เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยน บริษัทต่างๆก็ต้องปรับตัว แม้แต่ในวงการเกม ทางประธานบริษัทคนใหม่ของ Nintendo ออกมาเปรยว่า Nintendo Switch อาจจะเป็นเครื่องเล่นเกมรุ่นสุดท้ายที่ผลิต โดยจะหันไปโฟกัสเกมบนสมาร์ทโฟนมากขึ้น

Nintendo Switch

แม้ว่า Nintendo Switch จะช่วยให้นินเทนโดกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งหลังจาก Wii U ที่ทำยอดขายไม่เข้าเป้า ทำให้ทางบริษัทต้องกลับมาททบทวนเรื่องการผลิตเครื่องเล่นเกมคอนโซลอีกครั้งนึง ซึ่งทางประธานบริษัทคนใหม่ก็ออกมาเปรยๆว่า Nintendo Switch อาจจะเป็นเครื่องเล่นเกมรุ่นสุดท้ายที่นินเทนโดจะพัฒนา หลังจากนั้นจะไปให้ความสำคัญกับเกมบนสมาร์ทโฟนแทน

Shuntaro Furukawa ประธานบริษัทใหม่ของนินเทนโดได้ให้สัมภาษณ์กับ Nikkei ว่าจะไม่โฟกัสกับเกมคอนโซลมากเหมือนที่แล้วมา

“ตอนนี้เราพัฒนาเครื่องเล่นเกม Nintendo Switch และซอฟท์แวร์ เพื่อสร้างประสบการณ์ในแบบของ นินเทนโด แต่เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลง การทำงานจะต้องหยืดหยุ่นมากขึ้น”

Furukawa เสริมอีกว่า เขาเห็นการเติบโตของอุปกรณ์พกพาโดยเฉพาะสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ซึ่งเราน่าจะเห็นเกมของนินเทนโดมากขึ้น รวมถึงการขายลิขสิทธิ์ให้นำตัวละครไปใช้งาน

“ผมต้องการเพิ่มจำนวนเกมบนสมาร์ทโฟนให้มากขึ้น เพื่อสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง เรายังมีการสร้างสวนสนุกและภาพยนตร์เพื่อนำตัวละครของเราไปเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน”

อ่านข่าวนี้แล้วอย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ เพราะเค้ายังไม่ประกาสหยุดพัฒนาเกมคอนโซลอย่างเป็นทางการนะ เพราะถ้ามองดูเรื่องยอดขายแล้วก็ถือว่ากำลังไปได้สวยทีเดียว ด้วยยอดขาย 22.8 ล้านเครื่องทั่วโลก (มีนาคม 2017 – กันยายน 2018) การหยุดพัฒนาตอนนี้ถือว่าไม่ใช่แน่นอน  แถมยังมีข่าวทางนินเทนโดอาจจะเปิดตัว Nintendo Switch รุ่นที่สองในช่วงฤดูร้อนของปี 2019 ด้วย

VIA Mashable