เรียกว่ารุกตลาดมิเรอร์เลสฟูลเฟรมอย่างเต็มตัวกับ EOS RP กล้องน้องใหม่ เน้นสร้างระบบนิเวศน์ให้ผู้ใช้ CANON ตอบโจทย์การใช้งาน

CANON EOS RP

ถ้าเรามองตลาดกล้องในปัจจุบันจะเห็นว่า กล้อง DSLR นั้นยอดขายลดลงโดยเฉพาะในกลุ่ม Entry สำหรับผู้ใช้หน้าใหม่ซึ่งตรงนี้สมาร์ทโฟนได้เข้ามาแทนที่ด้วยประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกัน แต่ในตลาดที่มาแรงก็คือกลุ่ม Mirrorless ที่ยอดขายโตขึ้น นั่นจึงทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มมิลเลอเลสที่เริ่มเปิดตัวมาช่วงปลายปีที่แล้ว

CANON EOS RP

มาวันนี้ทางแคนนอนได้เปิดตัวกล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมรุ่นใหม่ล่าสุด “แคนนอน อีโอเอส อาร์พี” (Canon EOS RP) เน้นความสะดวกสบายในการใช้งาน ด้วยตัวเครื่องขนาดกะทัดรัด บอดี้มีน้ำหนักเบาแค่ 485 กรัมเท่านั้น สเปคนั้นจะมาพร้อม เซ็นเซอร์ Dual Pixel CMOS 26.2ล้านพิกเซล จับโฟกัสไวเพียง 0.05 วินาที แม่นยำแม้ในที่แสงน้อยถึง EV-5

ระบบตรวจจับดวงตาสุดล้ำ (Eye Detection AF) ที่สามารถทำงานได้ในระยะไกลขึ้นจากเดิมที่ทำงานแค่ในการถ่ายพอร์ตเทรต มาคราวนี้สามารถทำงานได้ในการถ่าย Mediam Shot ซึ่งฟีเจอร์นี้จะคอยจับโฟกัสที่ดวงตาของคนที่เราต้องการถ่าย แม้แบบจะขยับ โฟกัสก็จะขยับตามไปด้วยเพื่อให้เราไม่พลาดช็อตสำคัญๆ

CANON EOS RP

Canon EOS RP ยังมาพร้อมช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ (EVF) ความละเอียดประมาณ 2.36 ล้านจุด ให้ความละเอียดที่คมชัด พร้อมออโต้โฟกัสแบบทัชสกรีนบนหน้าจอ LCD ทำให้เลือกจุดโฟกัสได้อย่างรวดเร็ว  และให้ประสบการณ์ในการถ่ายภาพจากมุมมองใหม่ๆ ร่วมด้วยช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ในตัว ที่สามารถปรับตั้งค่าการแสดงผลได้ตามความต้องการ

ในส่วนการใช้งาน Canon EOS RP ออกแบบมาให้ผู้ใช้สามารถใช้งานคุณสมบัติได้เกือบทั้งหมด ผ่านช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีระบบควบคุมการทำงานที่หลากหลาย เช่น ปุ่ม สวิตช์ และปุ่มหมุน พร้อมทั้งฟีเจอร์ศิลปินสร้างสรรค์ (Creative Artist) ที่จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกเหมือนมีผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพมาช่วยแนะนำเอฟเฟกต์ต่างๆ ที่เหมาะกับอารมณ์ หรือโทนของภาพ เช่น ความสว่าง แสงเข้ม และความอิ่มตัวของสี เสริมด้วยคุณสมบัติผู้ช่วย (Feature Assistant) ที่ให้คำอธิบายข้อความอย่างง่าย และภาพถ่ายตัวอย่างสำหรับฟังก์ชั่นต่างๆ เสมือนมีผู้ช่วยแนะนำทุกขั้นตอนการใช้งาน

CANON EOS RP

นอกจากนั้นยังขยับตัวออกสินค้าใหม่เร็วขึ้นเพื่อตอบโจทย์การใช้งานด้วยเลนส์รุ่นใหม่ในตระกูล RF ที่เปิดตัวพร้อมกันถึง 6 รุ่น คือ

  1. RF 85mm f1.2 L USM เลนส์ในฝันสำหรับภาพพอร์ตเทรต คมชัดทุกรายละเอียดถึงขอบภาพ
  2. RF 85mm f1.2 L USM DS ด้วยเทคโนโลยี Defocus Smoothing (DS) ให้ภาพถ่ายละมุนสวยงาม เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพพอร์ตเทรต
  3. RF 24-70mm f2.8 L IS Nano USM เลนส์ซูมอเนกประสงค์คุณภาพสูง รูรับแสงกว้าง โฟกัสฉับไว ครอบคลุมทุกการถ่ายภาพ
  4. RF 15-35mm f2.8 L IS Nano USM เลนส์ซูมมุมกว้างพิเศษ พร้อมระบบกันสั่นไหว ลงตัวเพื่องานถ่ายภาพสถาปัตยกรรม และวิวทิวทัศน์
  5. RF 70-200mm f2.8 L IS SWC USM เลนส์ซูมช่วงยอดนิยมคุณภาพสูง ให้ภาพถ่ายคมชัด สีอิ่ม พัฒนามาให้มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบาลง เพิ่มความคล่องตัวให้กับช่างภาพ
  6. RF 24-240mm f4-6.3 IS Nano USM เลนส์ซูมอเนกประสงค์ ตัวเล็ก น้ำหนักเบา เหมาะสำหรับนักเดินทาง ถ่ายภาพได้หลากหลาย ตั้งแต่ภาพมุมกว้าง ไปจนถึงการซูมภาพระยะไกล

CANON EOS RP

อีกเรื่องที่ทาง Canon ให้ความสำคัญไม่แพ้กันก็คือ การสร้างระบบนิเวศน์ให้กับผู้ใช้กล้องทมิลเลอรืเลส์และผู้ใช้กล้อง DSLR เก่า ด้วยการออกอุปกรณ์เสริมเพื่อให้ใช้งานเลนส์เก่าร่วมกันได้ เช่น Mount Adapter เสริมถึง 3 ตัว เพื่อให้ใช้งานร่วมกับเลนส์ EF และ EF-S  ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ส่วนราคาเปิดตัวในไทยนั้น ราคาบอดี้ของ Canon EOS RP อยู่ที่ 48,900 บาท ส่วนชุดคิทพร้อมเลนส์ RF 24-105L ราคา 88,690 บาท โดยจะเริ่มวางจำหน่ายต้นเดือนมีนาคมเป็นต้นไป