Samsung Electronics เผยกำลังพัฒนาสมาร์ทโฟนจอพับได้อีก 2 รุ่น ออกตามหลัง Galaxy Fold ตั้งเป้าเป็นผู้นำในตลาดใหม่

Samsung Foldable Smartphone

แม้ตอนนี้ตลาดสมาร์ทโฟนจอพับได้นั้นยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ยังไม่มีใครสามารถบอกได้ว่า ความต้องการซื้อมีมากน้อยแค่ไหน แต่เนื่องจากตอนนี้ทั้ง  Samsung และ Apple กำลังเจอปัญหายอดชื้อชะลอตัว จึงจำเป็นที่ต้องหาตลาดใหม่ๆซึ่งทางฝั่ง Xiaomi เองก็สนใจตลาดนี้เช่นกัน ด้วยการปล่อยคลิปตัวอย่างออกมาก่อน แต่ยังไม่เปิดเผยว่าจะพร้อมเปิดตัวได้เมื่อไหร่

ทางแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับซัมซุง เปิดเผยว่า ทางยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้กำลังซุ่มพัฒนาสมาร์ทโฟนจอพับได้อีก 2 รุ่นใหม่ โดยจะมีดีไซน์ต่างกัน โมเดลแรกจะมีลักษณะเป็น clamshell คล้ายมือถือฝาพับสมัยก่อน  ซึ่งเวลาพับแล้วด้านหน้าจะมีจอพิเศษ แต่หน้าจอนี้อาจจะถูกถอดออกไปได้ซึ่งเค้ารอดูผลตอบรับจาก  Galaxy Fold ก่อน คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า

Samsung Foldable Smartphone

ส่วนอีกรุ่นนึงนั้นจะเป็นจอพับอยู่ด้านนอก คล้ายๆกับ  Huawei Mate X ซึ่งตอนนี้ตัวต้นแบบพัฒนาเรียบร้อยแล้ว รุ่นนี้จะเน้นความบาง มีความเป็นไปได้ว่าทางซัมซุงจะฝังเซ็นเซอร์สแกนนิ้วใต้จอแบบเดียวกับ Galaxy S10

นอกจากพัฒนารุ่นใหม่แล้ว ทางซัมซุงยังพยายามพัฒนาจอของ Galaxy Fold ให้ทนทานขึ้น หน้าจอของ Galaxy Fold นั้นยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ เนื่องจากใช้ฟิล์มติดที่หน้าจอ ทำให้ในงาน MWC จึงต้องโชว์ในตู้กระจกไว้ รวมถึงพยายามกำจัดจาระบีตรงข้อต่อที่เกิดขึ้นหลังจากพับไปแล้วมากกว่า 10,000 ครั้ง รวมถึงพิจารณาเพิ่มบริการเปลี่ยนหน้าจอฟรีให้ด้วย

ในปีนี้ทางซัมซุงคาดว่าจะผลิตสมาร์ทโฟนจอพับได้ 1 ล้านเครื่อง รวมถึงเปิดตัวก่อนค่ายคู่แข่งเพื่อดึงผู้ใช้ให้กลับมา หลังจากที่บางส่วนหันไปใช้สมาร์ทโฟนแบรนด์จีนที่มีราคาต่ำกว่า

VIA Bloomberg