เรียกว่า Vivo Apex 2019 เป็นมือถือต้นแบบที่สร้างความน่าตื่นตาตื่นใจ ด้วยแนวคิดไร้พอร์ต ไร้ปุ่มใดๆบนตัวเครื่อง แถมยังสแกนนิ้วได้ทั้งหน้าจอ

Vivo Apex 2019

นี่คือหนึ่งในต้นแบบของสมาร์ทโฟนในอนาคต ด้วยตัวเครื่องที่ไม่มีปุ่มหรือพอร์ตการเชื่อมต่ออะไรเลย ส่วนหน้าจอก็ไฮเทคฝังเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือไว้ด้านล่าง กดสแกนได้ทุกจุดบนจอ แถมยังรองรับการเชื่อมต่อ 5G ซะด้วย ทั้งหมดนี้คือ แนวคิดของ Vivo Apex 2019

Vivo Apex 2019

ตัวเครื่องด้านหน้าใช้ดีไซน์แบบกระจก ปิดทับด้วยกระจก Gorilla Glass (ซึ่งไม่ได้บอกว่าเป็นเวอร์ชั่นไหน) ทีเด็ดอยู่ที่หน้าจอสแกนนิ้วได้ทุกจุดบนหน้าจอแบบ full-display กดตรงไหนก็ปลดล็อกเครื่องได้ ซึ่งทาง Vivo แนะนำให้เพิ่มนิ้วที่สอง สแกนพร้อมกันสองนิ้วเพื่อเพิ่มความปลอดภัย นอกจากนั้นก็ยังมีโหมดปลดล็อกหน้าจอแบบใหม่ ให้กดจุดตามหน้าจอที่ส่องสว่างขึ้นมา

Vivo Apex 2019

มาดูเรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อกันบ้าง ซึ่งรุ่นนี้จะไม่มีพอร์ตอะไรมาให้ทั้งนั้น การชาร์จไฟนั้นจะใช้ระบบที่มีชื่อว่า Magport คล้ายๆกับพอร์ตชาร์จของ MacBook รุ่นเก่าๆที่ใช้หัวแม่เหล็กในการเชื่อมต่อด้านหลังของเครื่อง ซึ่งให้กำลังไฟชาร์จได้ 18 วัตต์ นั่นหมายความว่าเวลาเราจะชาร์จเครื่อง จะต้องคว่ำหน้าจอลง ถ้าหันหน้าจอขึ้นเครื่องตรงส่วนล่างก็จะกระดกขึ้นเพราะติด Magport นั่นเอง

ส่วนการฟังเพลงนั้นจะไม่มีช่องหูฟัง 3.5 มม.มาให้ เราจะต้องไปใช้หูฟังไร้สาย เชื่อมต่อผ่านบลูทูธแทน แน่นอนว่าช่องใส่ซิมก็ไม่มี ทำให้รุ่นนี้ใช้ eSIM ได้อย่างสมบูรณ์ ส่วนช่องหูฟังเวลารับสายโทรศัพท์นั้นก็ไม่มีเช่นกัน แต่จะไปใช้เทคโนโลยี conduction และการสั่นเพื่อส่งเสียงไปยังหูเราเลย โดยไม่ต้องใช้ลำโพงเลย

Vivo Apex 2019

ที่ขอบด้านข้างของตัวเครื่องจะมาพร้อมจุดที่สามารถเปิดปิดเครื่องและเพิ่มลดเสียงได้ด้วยการสัมผัส ซึ่งเค้าฝังเซ็นเซอร์ capacitive และเซ็นเซอร์ตรวจจับแรงกดเข้าไป แถมยังสั่นตอบสนองได้เหมือนเรากดปุ่มจริงเพราะมีมอเตอร์อยู่ด้านล่าง เนื่องจากตัวเครื่องไม่มีพอร์ตอะไรเลยจึงมาพร้อมคุณสมบัติกันน้ำ แต่ทาง VIVO ไม่ได้บอกว่ามาพร้อมมาตรฐาน IP อะไร

Vivo Apex 2019

กล้องหลังมาพร้อมเลนส์คู่ประกอบด้วย เลนส์มุมกว้างเป็นพิเศษความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และเลนส์หลัก 12 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องหน้าไม่มีให้มา ถ้าอยากถ่ายเซลฟี่ต้องใช้กล้องหลังแทน

ภายในนั้นมาพร้อมระบบระบายความร้อน liquid cooling มีเพลต vapor chamber ที่ใหญ่ที่สุดตอนนี้ ช่วยให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น ตัวเครื่องจะมีทั้งหมด 3 สี คือ Quartz White, Titan Silver และ Meteor Gray

Vivo Apex 2019

สเปคอื่นๆของ Vivo Apex 2019 specs

ซีพียู Qualcomm Snapdragon 855
หน่วยความจำ: RAM 12 GB,  ความจุ 512 GB
แบตเตอรี่: 2,000-mAh มาพร้อม Magport 18-watt
ฟีเจอร์: Full-display underscreen fingerprint scanner

VIA CNET