ก่อนหน้าที่ WhatsApp, Facebook Messenger หรือ LINE จะได้รับความนิยม หลายคนคงเคยใช้ BlackBerry Messenger หรือ BBM มาก่อน ล่าสุดทางบริษัทประกาศหยุดให้บริการผู้ใช้ทั่วไปเรียบร้อยแล้ว

BBM

BlackBerry Messenger หรือ BBM เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2005 เรียกว่าเคยเป็นแอปแชทยอดนิยมของคนทั่วอยู่ในระยะนึง รวมถึงคนไทยด้วย เพราะช่วงแรกนั้นอินเทอร์เน็ตบนมือถือยังไม่เร็วมาก การส่งข้อความนั้นถือว่าสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า แต่จะใช้งานได้เฉพาะบนมือถือ BlackBerry เท่านั้น

หลังจากที่สมาร์ทโฟนได้รับความนิยมมากขึ้น จึงทำให้แอปแชทต่างๆออกมามากมาย จนทาง BlackBerry เริ่มเสื่อมความนิยม จนต้องปล่อยแอป BBM ให้ใช้งานได้ทุกแพลตฟอร์มเมื่อปี 2013

ย้อนกลับไปตั้งแต่ปี 2016 แอป BBM ในส่วนของผู้ใช้ทั่วไปนั้นถูกโยกไปให้บริษัท Emtek ของอินโดนีเซียที่ซื้อลิขสิทธิ์ต่อไปดูแล หลังจากให้บริการมาเกือบ 14 ปี ทางบริษัทเตรียมปิดให้บริการในส่วนของผู้ใช้ทั่วไปวันที่ 31 พฤษภาคมนี้

ส่วนใครที่อยากใช้งานต่อ สามารถดาวน์โหลดแอปเวอร์ชั่น enterprise ได้ใน Play Store ก่อน (ส่วนเวอร์ชั่น iOS จะตามมาในเร็วๆนี้) ซึ่งแอปเวอร์ชั่นนี้จะเสียค่าบริการ 2.50 ดอลล่าร์ต่อการใช้งาน 6 เดือน แต่ก็จะได้การเข้ารหัสข้อมูลที่ปลอดภัยมากขึ้น รวมถึงฟีเจอรืการใช้งานที่มากกว่าผู้ใช้ทั่วไป เพื่อดึงดูดให้คนใช้งานต่อ ทาง Emtek ได้จัดโปรโมชั่นใช้งานปีแรกได้ฟรี หลังจากนั้นค่อยเริ่มจ่ายค่าบริการตามปกติค่ะ

VIA TNW