แม้ Facebook กำลังมีปัญหาในการจัดการรับข้อมูลของผู้ใช้ แต่ก็ไม่ได้หยุดยั้งให้พัฒนาวิธีใหม่ๆในการเรียนรู้พฤติกรรมผู้ใช้มากขึ้น นอกจากแผนการสร้างระบบนิเวศน์ด้วยเทคโนโลยี AR/VR ล่าสุดกำลังพัฒนาผู้ช่วยเสมือนจริงเอามาคุยกับผู้ใช้ เพื่อช่วยให้ค้นหาสิ่งต่างๆได้ง่ายขึ้น สร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้น

ข้อมูลนี้ถูกยืนยันโดย Google หลังจากที่ทาง CNBC ได้ข้อมูลมาจากสองพนักงานเก่าของ Facebook เปิดเผยแผนการว่ากำลังพัฒนา AI ที่เป็นผู้ช่วยเสียงสำหรับใช้งานกับ Oculus VR และจออัจฉริยะทั้งคู่ยืนยันว่า Facebook กำลังติดต่อกับผู้ผลิตลำโพงอัจฉริยะหลายรายเพื่อมาช่วยสร้างระบบนิเวศน์ ซึ่งโครงการนี้นำโดย Ira Snyder หัวหน้าแผนก AR/VR

ก่อนหน้านี้ทาง Facebook เคยพัฒนาผู้ช่วยเสมือนจริงชื่อ “M” มาแล้วตั้งแต่ปี 2015 เพื่อนำมาใช้กับ Messenger ซึ่งมันเป็น AI ประเภทตัวหนังสือ ช่วยตอบข้อความและแนะนำเรื่องต่างๆในแชท ซึ่งบริการนี้ถูกยกเลิกไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากคนใช้น้อยเกินไป

Portal

ถ้ามองภาพรวม เราจะเห็นว่าการค้นหาด้วยเสียงนั้นมีอัตราส่วนเพิ่มขึ้น เรียกว่าเติบโตเกือบปีละ 40% เลยทีเดียว ซึ่งจุดอ่อนจาก M นั้นจะนำมาใช้ปรับปรุงผู้ช่วยเสียงนี้ให้ดียิ่งขึ้น ทาง Facebook ได้ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้กับ Reuters เกี่ยวกับ AI assistant ว่าจะทำงานได้ทุกแพลตฟอร์ม AR/VR ของเรา รวมถึง Portal, Oculus และผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะออกมาในอนาคต

ส่วนด้านคู่แข่งนั้นก็ชัดเจนว่าเป็น Amazon Alexa และ Google Assistant ซึ่งทั้งสองค่ายรวมกันนั้นมีส่วนแบ่งในตลาดลำโพงอัจฉริยะถึง  97% การนำผู้ช่วยเสมือนจริงมาใช้จะทำให้  Facebook เข้าใจว่าผู้ใช้ใช้ผลิตภัณฑ์ไหนบ้าง ใช้ช่องทางไหนในการซื้อของจะได้ยิงโฆษณาได้ตรงเป้าหมายยิ่งขึ้น รวมถึงเปิดประสบการณ์ใหม่โดยไม่ต้องมาจิ้มจอตลอดเวลา สามารถสั่งงานผ่านจอ Portal ได้

ส่วนข้อมูลของโครงการนี้ยังมีไม่มาก คาดว่าในงาน Facebook F8 developers ที่จะจะัดในวันที่ 30 เมษายนนี้น่าจะมีรายละเอียดมากขึ้น

VIA XDA