PepsiCo เปิดตัวเครื่องทำน้ำอัดลมสำหรับใช้งานตามโรงเรียนหรือสำนักงาน เอาขวดมาเติมเอง เพื่อเป็นทางเลือกแทนการใช้กระป๋องหรือขวดแบบใช้แล้วทิ้ง

เจ้าเครื่องนี้หน้าตาเหมือนเครื่องกดน้ำทั่วไปที่ออกแบบมาสำหรับผสมน้ำดื่มและน้ำอัดลมรสชาติต่างๆ เพื่อเป็นทางเลือกแทนการใช้ตู้ขายของอัตโนมัติ ตัวเครื่องจะมีสองแบบคือแบบตั้งโต๊ะและตั้งพื้น

ตัวเครื่องไม่ได้ผลิต Pepsi หรือเครื่องดื่มในเครือ แต่ภายในจะบรรจุส่วนผสมต่างๆเอาไว้ เช่น มะนาว, มินท์ ทุกอย่างทำผ่านจอที่อยู่ด้านหน้าตั้งแต่เลือกระดับความหวานและความซ่าได้ เพื่อให้เราสามารถปรุงรสเครื่องดื่มที่เราชอบได้ด้วยตัวเอง เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้สร้างบนเทคโนโลยีของ SodaStream บริษัทผลิตอุปกรณ์ทำเครื่องดื่มเองที่บ้าน ซึ่ง  PepsiCo ไปซื้อกิจการมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2018 ด้วยจำนวนเงินถึง 3,200 ดอลล่าร์

เป้าหมายหลักของ PepsiCo คือต้องการจับกระแส 2 เรื่อง เรื่องแรกคือสิ่งแวดล้อมที่หลายคนเริ่มตระหนักถึงปัญหาขยะมากขึ้น การใช้ขวดหรือกระป๋องแบบใช้แล้วทิ้งก่อให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมายมาย เรื่องที่สองคือ คนใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้คนซื้อน้ำอัดลมน้อยลง เมื่อดูยอดขาย Pepsi ในอเมริกา ยอดขายของลดลงถึง 4.5% ส่วน Coke ลดลง 2%

ตัวเครื่องออกแบบมาให้ทำงานร่วมกับสติกเกอร์ QR code สำหรับติดที่ข้างขวดที่นำมาเติม เพื่อลงทะเบียนผู้ใช้ให้รู้ว่าเป็นของใคร นอกจากนั้นยังมีแอปบนสมาร์ทโฟน แจ้งเรื่องและเตือนการดื่มน้ำ รวมถึงนับจำนวนขวดพลาสติกที่ลดลงไปได้เมื่อเติมน้ำจากเครื่องนี้

VIA dezeen