ปิดท้ายงาน WWDC 2019 ด้วยการเปิดตัว macOS Catalina มาพร้อมคุณสมบัติใหม่เพียบ รวมถึงใช้ iPad เป็นจอที่สองได้

ปิดตำนาน iTunes แยกเป็น Apple Music, Apple Podcasts และ Apple TV 
macOS Catalina แทนที่ iTunes ด้วยแอปใหม่หมดสามตัวที่จะช่วยให้การใช้งาน Mac ง่ายขึ้นเป็นอย่างมากและยังช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาและเพลิดเพลินกับเพลง รายการทีวี ภาพยนตร์ และพ็อดคาสต์ที่โปรดปรานได้ง่ายดายกว่าเดิม
แอปเพลงใหม่สำหรับ Mac รวดเร็วลื่นไหล สนุก และใช้งานง่าย Apple Music จะพาผู้ใช้ไปพบกับเพลงใหม่เพราะๆ จากบรรดาเพลง เพลย์ลิสต์ และมิวสิกวิดีโอที่มีให้เลือกกว่า 50 ล้านเพลง และผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงคลังเพลงของตัวเองได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเพลงที่ดาวน์โหลดเก็บไว้ ซื้อเอาไว้ หรือคัดลอกมาจากซีดี ส่วนผู้ที่ชอบเป็นเจ้าของบทเพลงสามารถเข้าไปซื้อได้ง่ายๆ ใน iTunes Music Store
แอป Apple TV แบบใหม่หมดรวมการค้นหาและรับชมภาพยนตร์และรายการทีวีมากมายไว้ในแอปที่ทรงพลังเพียงหนึ่งเดียว แอป Apple TV มาพร้อมช่อง Apple TV คำแนะนำที่ปรับแต่งสำหรับแต่ละบุคคล รวมถึงภาพยนตร์ iTunes และรายการทีวีกว่า 100,000 เรื่องสำหรับให้เลือกดู ซื้อ หรือเช่า ผู้ใช้จึงสามารถเพลิดเพลินกับภาพยนตร์ระดับ 4K HDR ที่รองรับ Dolby Atmos ได้ ส่วน “ชมตอนนี้” ก็มาพร้อม “รายการถัดไป” ซึ่งช่วยให้ผู้ชมคอยติดตามสิ่งที่กำลังดูอยู่และดูต่อจากที่ค้างไว้บนหน้าจอใดก็ได้ Apple TV+บริการแบบบอกรับสมาชิกสำหรับวิดีโอที่ Apple ผลิตขึ้นเองจะพร้อมให้บริการในแอป Apple TV ภายในปีนี้
แอป Apple Podcasts มีพ็อดคาสต์มากกว่า 700,000 รายการในแค็ตตาล็อกและมีตัวเลือกรับการแจ้งเตือนโดยอัตโนมัติทันทีที่มีตอนใหม่เข้ามา นอกจากนี้ แอปยังมีหมวดหมู่ใหม่ๆ คอลเลกชั่นที่คัดสรรโดยบรรณาธิการทั่วโลก และเครื่องมือการค้นหาขั้นสูงที่สามารถค้นหาตอนใหม่ๆ จากพิธีกร แขกรักเชิญ หรือแม้แต่หัวข้อการพูดคุยได้
ผู้ใช้ที่ซิงค์สื่อต่างๆ เข้ากับอุปกรณ์ผ่านการต่อสายสามารถซิงค์ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายในแอปความบันเทิงใหม่ และเมื่อผู้ใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับ Mac อุปกรณ์นั้นจะแสดงขึ้นทันทีบนแถบด้านข้างของ Finder ผู้ใช้จึงสามารถสำรองข้อมูล อัพเดท หรือกู้คืนอุปกรณ์ได้
Sidecar
Sidecar ช่วยให้ผู้ใช้ใช้งาน iPad เป็นหน้าจอเสริมของ Mac และเป็นแท็บเล็ตสำหรับการวาดรูปที่ต้องการความแม่นยำขั้นสูงบนแอป Mac ที่รองรับได้ สำหรับผู้ที่ใช้งานระหว่างเดินทาง Sidecar ช่วยให้การพกพาหน้าจอเสริมติดตัวเป็นเรื่องง่ายดาย พวกเขาจึงทำงานบนสองหน้าจอได้ทุกที่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เมื่อจับคู่กับ Apple Pencil® พวกเขาสามารถใช้ iPad เพื่อวาดรูป สเก็ตช์ หรือเขียนลงในแอป Mac แอปใดก็ได้ที่รองรับการป้อนข้อมูลด้วยสไตลัส Sidecar เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมสำหรับการตัดต่อวิดีโอด้วย Final Cut Pro® X การวาดรูปด้วย Adobe Illustrator หรือการทำเครื่องหมายบนเอกสาร iWork® และ Sidecar ทำงานบนการเชื่อมต่อแบบไร้สายได้เช่นเดียวกับคุณสมบัติความต่อเนื่องอื่นๆ ทั้งหมด ลูกค้าจึงทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้นไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน
การช่วยการเข้าถึง
Apple เชื่อว่าเทคโนโลยีจะทรงพลังที่สุดก็ต่อเมื่อสามารถเสริมศักยภาพให้กับทุกคนได้ macOS Catalina จึงมาพร้อมกับเทคโนโลยีการช่วยการเข้าถึงใหม่โดย Apple ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถใช้งาน Mac ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุด การควบคุมด้วยเสียงคือเทคโนโลยีแห่งความเปลี่ยนแปลงที่ช่วยให้ผู้ใช้ที่มีปัญหาในการใช้งานอุปกรณ์ที่ต้องป้อนข้อมูลแบบดั้งเดิมสามารถควบคุม Mac โดยใช้เสียงเพียงอย่างเดียวได้ คุณสมบัตินี้ใช้เทคโนโลยีการรู้จำเสียงของ Siri® บนอุปกรณ์ ซึ่งช่วยรักษาข้อมูลของผู้ใช้ให้เป็นส่วนตัวได้อีกด้วย การใส่ป้ายและตารางแบบใหม่ช่วยให้ผู้โต้ตอบกับแอปได้แบบเสมือนจริงด้วยเครื่องมือการนำทางที่ครอบคลุมพร้อมการประมวลผลเสียงที่เกิดขึ้นบนอุปกรณ์ การควบคุมด้วยเสียงมีให้ใช้งานแล้วบน iOS และ iPadOS™ ผู้ใช้จึงสามารถควบคุมอุปกรณ์ด้วยเสียงเพียงอย่างเดียวเพื่อแทนคำสั่งนิ้วอย่างการแตะ การปัดและการเลื่อนได้
ความปลอดภัย
Gatekeeper ใน macOS Catalina จะตรวจสอบแอปทั้งหมดว่ามีปัญหาด้านความปลอดภัยที่ทราบอยู่แล้วหรือไม่ และยังมีการปกป้องข้อมูลแบบใหม่ที่กำหนดให้แอปทั้งหมดต้องขออนุญาตก่อนเข้าถึงเอกสารของผู้ใช้ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติ “อนุมัติด้วย Apple Watch®” ที่ให้ผู้ใช้อนุมัติคำขอด้านความปลอดภัยหลายประเภทได้ง่ายๆ เพียงแค่แตะปุ่มด้านข้างบน Apple Watch และวันนี้ Mac ทุกรุ่นที่มีชิพ T2 Security ยังรองรับคุณสมบัติ “ล็อคการเข้าใช้เครื่อง” ซึ่งช่วยลดโอกาสที่เครื่องจะตกเป็นเป้าหมายของโจร อีกทั้งยังมีแอป Find My ใหม่ที่สามารถส่งต่อตำแหน่งของ Mac ที่หายหรือถูกขโมยกลับมายังเจ้าของได้อย่างปลอดภัยแบบไม่ระบุตัวตนจากอุปกรณ์ Apple เครื่องอื่น ถึงแม้ว่าเครื่องจะออฟไลน์อยู่ก็ตาม
เวลาหน้าจอ
“เวลาหน้าจอ” บน Mac ช่วยให้ผู้ใช้ทราบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเวลาที่ใช้ไปในแอปและเว็บไซต์ต่างๆ พร้อมด้วยเครื่องมือที่จะช่วยตัดสินใจว่าควรใช้เวลาอย่างไร และ “เวลาหน้าจอ” ยังได้รับการออกแบบมาให้เหมาะกับพฤติกรรมการใช้งาน Mac โดยมาพร้อมคุณสมบัติ “อีกหนึ่งนาที” ใหม่ที่ช่วยยืดเวลาให้ผู้ใช้บันทึกงานหรือออกจากเกมได้ทัน นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถกำหนดช่วงเวลาที่จะไม่ใช้ Mac และจำกัดเวลาที่ต้องการใช้ในแอป เว็บไซต์ หรือแอปแต่ละประเภทได้ อีกทั้งยังมี iCloud® ที่ช่วยให้ผู้ใช้ซิงค์การตั้งค่า”เวลาหน้าจอ” และรวมข้อมูลการใช้งานจาก iPhone®, iPad และ Mac ของตนเข้าด้วยกันแบบเป็นส่วนตัวผ่านการเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง และยังมีคุณสมบัติ “การแชร์กันในครอบครัว” ที่มาพร้อมครื่องมือใหม่ๆ เพื่อช่วยให้พ่อแม่จัดการกับการใช้อุปกรณ์ของเด็กๆ ได้ดียิ่งขึ้น เช่น เลือกได้ว่าต้องการให้เด็กคุยกับใครในช่วงเวลาใด
แอปเยี่ยมๆ อีกมากมายสำหรับ Mac
macOS Catalina ยังมาพร้อม API และเครื่องมือใหม่ๆ ที่จะช่วยให้นักพัฒนานำแอป iPad ข้ามมาใช้งานบน Mac ได้ง่ายเหลือเชื่อ เพราะในปัจจุบันมีแอปสำหรับ iPad มากกว่าหนึ่งล้านแอป ครอบคลุมหลากหลายประเภท ตั้งแต่การสร้างสรรค์และการทำงานจนถึงการพัฒนา และจากนี้ไปผู้ใช้ก็จะสามารถโต้ตอบกับแอปยอดนิยมบนจอภาพขนาดใหญ่อันสวยงามของ Mac ได้มากยิ่งขึ้นแล้ว โดยภายในปลายปีนี้ ผู้ใช้จะได้เห็นแอปโปรดของตนอย่าง Jira Cloud, Twitter และ Asphalt 9 มาโลดแล่นอยู่บน Mac มากยิ่งขึ้น
การปรับปรุงแอปอื่นๆ
  • แอปรูปภาพ มาพร้อมประสบการณ์ใหม่ในการเลือกดูรูป ซึ่งจะแสดงรูปที่ดีที่สุดของผู้ใช้อย่างชาญฉลาด
  • Safari ใช้คำแนะนำของ Siri ในการดึงเว็บไซต์ที่เข้าบ่อย, ที่คั่นหน้า, แถบ iCloud, รายการอ่าน และลิงก์ที่ส่งในแอปข้อความขึ้นมาแสดงในหน้าเริ่มต้นที่ปรับปรุงใหม่
  • แอปเมล ใน macOS Catalina เพิ่มความสามารถในการบล็อคอีเมลจากผู้ส่งที่ระบุไว้ ปิดการแจ้งเตือนหัวข้อการสนทนาที่ได้รับอีเมลเยอะเกินไป และยกเลิกการบอกรับอีเมลโฆษณา
  • แอปโน้ต มาพร้อมมุมมองแกลเลอรี่ใหม่เอี่ยม เครื่องมือค้นหาที่ทรงพลังยิ่งขึ้น และมีตัวเลือกในการทำงานร่วมกันมากขึ้นด้วย
  • แอปเตือนความจำ ได้รับการออกแบบใหม่โดยมาพร้อมอินเทอร์เฟซผู้ใช้แบบใหม่หมดที่ช่วยให้การสร้าง จัดระเบียบ และติดตามรายการเตือนความจำนั้นง่ายยิ่งขึ้น