Microsoft เผยรายละเอียดแรกของฮาร์ดแวร์เครื่องเล่นเกม Xbox รุ่นต่อไป ที่จะมีประสิทธิภาพดีกว่า Xbox One X 4 เท่าตัว คาดเปิดตัวในปี 2020

จากข่าวลือก่อนหน้านี้รายงานว่า Microsoft จะเปิดตัวเครื่องเล่นเกมคอนโซล Xbox รุ่นใหม่ถึง 2 ตัวในปี 2020 โดยรุ่นแรกนั้นจะมีสเปคเทียบเท่ากับ Xbox One X และ the Xbox One S. ส่วนอีกรุ่นจะเป็นรุ่นไฮเอ็นด์ที่มีรหัสว่า Project Scarlett.

ตัวเครื่องจะมาพร้อม CPU ที่ถูกออกแบบและปรับแต่งเพื่องเครื่องนี้โดยเฉพาะ มีพื้นฐานมาจากสถาปัตยกรรม Zen 2 และ Radeon RDNA ของ AMD จึงทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเหนือกว่า Xbox One X ถึง 4 เท่าตัว แถมทางไมโครซอฟท์ยังเลือกใช้ RAM GDDR6 ที่มีความเร็วสูงจึงทำให้ปลดปล่อยพลังได้อย่างเต็มที่ทั้งในเรื่องของความละเอียดภาพและเฟรมเรทที่ดีขึ้น

ตัวเครื่องจะรองรับการแสดงผล 8K มีเฟรมเรทสูงถึง 120fps, มี ray-tracing และรองรับ variable refresh rate ส่วนฮาร์ดไดรฟ์จะเป็น SSD รุ่นใหม่ที่ทำงานเป็น virtual RAM ได้ด้วย ทำให้การโหลดเกมต่างๆทำได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

ทางฝั่งคู่แข่งอย่าง Sony นั้นก็เผยรายละเอียดเบื้องต้นของ PS5 ว่าจะรองรับการแสดงผล 8K, เสียงแบบ 3D, SSD แถมยังทำงานได้กับแผ่นเกม PlayStation 4 ซึ่ง PS5 นั้นจะใช้ชิป AMD แบบ 8 คอร์ซึ่งมีพื้นฐานมาจากสายผลิตภัณฑ์ Ryzen นอกจากนั้นยังมีการทดสอบการแสดงผล 4K ที่รีเฟรชเรท 120Hz อยู่ด้วย

เกมที่จะเปิดตัวพร้อมกับ Xbox รุ่นใหม่ก็คือ Halo Infinite ซึ่งจะเป็นเกมที่จะยกระดับให้ก้าวข้ามไปอีกขั้นนึง แม้ทาง Microsoft ยังไม่เผยโฉมว่าเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร ก็ทำให้หลายคนตั้งหน้าตั้งตารออยากเล่นกันแล้ว

VIA The Verge