เรียกว่าติดตามทุกฝีก้าวแม้แต่ในมือถือก็ไม่เว้น เมื่อตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่จีนแอบติดตั้งแอปเพื่อดูข้อมูลอีเมล์, ข้อความและรายชื่อติดต่อในมือถือ เพื่อแอบติดตามการเคลื่อนไหว

สำนักข่าว The Guardian เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองในมณฑลซินเจียงของจีนได้แอบติดตั้งแอปลงในมือถือของนักท่องเที่ยวโดยไม่รู้ตัว เพื่อเก็บข้อมูลส่วนตัวซึ่งนี่ถือเป็นหนึ่งในมาตรการของรัฐ เนื่องจากมณฑลซินเจียงเป็นพื้นที่ที่มีความขัดแย้งระหว่างมุสลิมเกิดขึ้นเป็นประจำ ทางรัฐบาลจึงได้จำกัดสิทธิและติดตั้งกล้องวงจรปิดพร้อมเทคโนโลยีจดจำใบหน้าทั่วทุกถนนและมัสยิด รวมถึงบังคับให้พลเมืองติดตั้งแอปลงในมือถือสำหรับติดตามมือถือด้วย

ทาง The Guardian ได้ร่วมมือกับพันธมิตรในการสืบสวนเรื่องนี้ โดยค้นพบว่านักท่องเที่ยวที่โดนติดตั้งแอปนั้นส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากคีร์กีซสถาน (Kyrgyzstan) ข้ามแดนมายังซินเจียง ทางเจ้าหน้าที่นั้นจะขอดูมือถือของนักท่องเที่ยว จากนั้นจะติดตั้งแอปที่สามารถแอบดูข้อมูลอีเมล, ข้อความและรายชื่อติดต่อ รวมถึงข้อมูลของตัวมือถือเอง ทางตำรวจจะไม่มีการแจ้งให้นักท่องเที่ยวรู้ว่ามีการแอบติดตามอยู่ แอปนี้ออกแบบและพัฒนาโดยบริษัทในจีน สำหรับติดตามข้อมูลบนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ เพื่อค้นหาเรื่องที่ทางรัฐบาลมองว่าเป็นปัญหา เช่น การก่อการร้าย, อาวุธสงคราม เป็นต้น

ปัจจุบันมณฑลซินเจียงนั้นมีนักท่องเที่ยวปีละ 100 ล้านคน รวมหมดทั้งคนจีนในประเทศและชาวต่างชาติ โดยมีด่าน Irkeshtam เป็นจุดที่อยู่ทางตะวันตกสุด ที่คับคั่งด้วยนักท่องเที่ยวและการค้า ซึ่งนี่เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางสายไหมนั่นเอง ในการข้ามแดนเข้ามาจีนนั้นจะมีหลายขั้นตอน โดยเจ้าหน้าที่จะขอให้นักท่องเที่ยวปลดล็อกมือถือ จากนั้นก็ส่งมือถือและอุปกรณือื่นๆมาให้ตรวจสอบ

จากนั้นอุปกรณ์ทั้งหมดจะถูกย้ายไปอีกห้องนึง พอตรวจเสร็จก็จะทำการส่งคืน ถ้าใครใช้ไอโฟนก็จะเสียบเข้ากับเครื่องอ่านเพื่อทำการสแกนข้อมูล แต่ถ้าเป็นแอนดรอยด์ก็จะมีการติดตั้งแอบเพื่อสอดส่องข้อมูล แอปที่ติดตั้งลงในเครื่องนั้นจะมีชื่อว่า 蜂采 (Fēng cǎi) ซึ่งไม่มีคำแปลภาษาอังกฤษที่ตรงตัว ไอคอนนั้นจะเป็นรูปหุ่นแอนดรอยด์ของ Google

ถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลที่แ่ชัดว่าเก็บข้อมูลอะไรไปมากน้อยแค่ไหน และเก็บเป็นระยะเวลานานเท่าไหร่ รวมถึงยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่า ใช้แอปนี้ในการติดตามการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจีน

The Guardian