ผู้พัฒนาเบราวเซอร์ Puffin ได้ใช้ความเชี่ยวชาญด้าน cloud สร้างระบบปฏิบัติการฟรีบนมือถือตัวใหม่ ที่ทำงานได้เหนือกว่า Android บนสมาร์ทโฟนที่มีสเปคต่ำ

https://www.puffin.com

เป้าหมายของการพัฒนา OS ใหม่นี้ก็เพื่อช่วยให้คนที่ไม่มีกำลังทรัพย์ในการซื้อหามือถือสเปคดี ราคาสูงๆ สามารถเข้าถึงระบบปฏิบัติการที่ทำงานได้ดีเทียบเท่ากับที่อยู่ในมือถือเรือธง

ทาง CloudMosa ผู้พัฒนาได้ทำการเปิดตัวโปรเจคระดมทุนบน Kickstarter กับระบบปฏิบัติการ Puffin OS ที่มีพื้นฐานมาจากระบบปฏิบัติการ Android โดยแนวคิจะคล้ายๆกับ KaiOS ซึ่งแอปต่างๆนั้นจะเน้นเว็บแอปเพื่อช่วยให้เราไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอปลงในมือถือ การทำงานทุกอย่างจะถูกส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ cloud จึงทำให้มือถือราคาถูกทำงานได้ดีขึ้นเทียบเท่ามือถือราคาแพงๆ

เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าแนวคิดนี้ทำได้จริง ทาง CloudMosa ได้ติดตั้งระบบปฏิบัติการบนมือถือราคา 3,000 บาท จากนั้นก็ทำการทดสอบ benchmark ด้วย Jetstream นอกจากนั้นทาง Puffin ยังใช้เทคโนโลยีช่วยบีอัดข้อมูลบนเว็บเพจ จึงทำให้การใช้ข้อมูลน้อยลงด้วย

https://www.puffin.com

แม้ฟังดูเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ ที่ย้ายการประมวลผลทุกอย่างไปไว้บน Cloud และเว็บแอป แต่ก็ยังไม่มีรายไหนที่ประสบความสำเร็จเลย เพราะนั่นหมายถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตต้องมีความเร็วมากพอ ถึงจะใช้งานได้ผลดี เราก็ต้องมาติดตามกันต่อว่าพอใช้งานจริงแล้วจะเวิร์คอย่างที่คุยไว้รึไม่

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=-vi9XSd6cQc[/youtube]