มาแล้วค่ะ ข่าวไอทีจาก DailyC3 มาอัปเดตให้ทุกคนได้ติดตาม ข่าวอะไรที่เจ๋ง ๆ ใหม่ ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีมีเหรอเราจะพลาด อย่าลืมติดตามกันนะคะ

Google พัฒนาเทคโนโลยีแปลภาษามือ ตรวจจับภาษามือได้แบบ Real-time กว่า 30,000 รูปแบบด้วยกล้องมือถือ เพื่อให้คนทั่วไปสามารถสื่อสารกับผู้พิการทางการพูดหรือการได้ยินได้สะดวกมากขึ้น

 

นักวิจัยจาก Google ซุ่มพัฒนาเทคโนโลยีแปลภาษามือเป็นตัวอักษรได้แบบ Real-time ด้วยกล้องมือถือค่ะ เทคโนโลยีนี้จะใช้ฐานข้อมูลภาษามือกว่า 30,000 รูปแบบ คนทั่วไปจะได้เข้าใจว่าการทำมือแต่ละแบบแปลว่าอะไร แต่การใช้กล้องมือถือตรวจจับภาษามือแบบ Real-time ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะ   มีการเคลื่อนไหวที่ค่อนข้างไว ทาง Google จึงใช้วิธีกำหนดจุดบริเวณข้อต่อต่าง ๆ บนมือทั้งหมด 21 จุดเพื่อใช้แยกแยะการทำมือในแบบต่าง ๆ ทำให้สามารถตรวจจับภาษามือได้เร็วขึ้น การประมวลผลแบบ Real-time จะได้น้อยลง เทคโนโลยีนี้จะต้องใช้การตรวจจับใบหน้าร่วมด้วย เพราะสีหน้าก็มีผล ต่อความหมายของภาษามือ

แถม Google เขาก็ได้เปิดโปรเจ็กต์นี้เป็นแบบ Open-source เผื่อใครสนใจสามารถมาช่วยพัฒนาได้ในอนาคต ถ้าเทคโนโลยีนี้สามารถนำมาใช้บนมือถือได้จริง จะทำให้คนทั่วไปสามารถสื่อสารกับผู้พิการทางการพูดหรือการได้ยินได้สะดวกมากขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ คนที่ไม่รู้ภาษามือก็สามารถสื่อสารได้

Insta360 GO เปิดตัวกล้องจิ๋ว ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI ในการประมวลผลวีดีโอ เพื่อช่วยให้การตัดต่อวีดีโอง่ายขึ้น

มาแล้วค่ะสำหรับใครที่สายผจญภัย ชอบทำ Vlog เที่ยวไปด้วยถ่ายไปด้วย อยากจะเก็บความทรงจำ จะถือกล้องก็ลำบากเหลือเกิน แต่ตอนนี้ไม่ต้องถือ แล้วนะ เพราะ Insta360 เปิดตัว Insta360 GO กล้องถ่ายวีดีโอจิ๋วแต่แจ๋ว ที่มีความกว้างและความสูงแค่ 1 x 2 นิ้วเท่านั้น น้ำหนัก 18.3 กรัม ถือว่าเบามาก  กันน้ำ กันฝน โดยที่ไม่ต้องใส่เคสได้ถึง 10 วินาที ติดไว้กับอะไรก็ได้จะเป็นเสื้อผ้า รถยนต์  เพราะตัวเครื่องเป็นแม่เหล็ก

กล้อง GO ตัวนี้สามารถถ่ายได้ทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ แนวนอนมีสัดส่วน 16:9  แนวตั้ง 9:16  แต่การถ่ายวีดีโอสามารถถ่ายได้สั้น ๆ แค่ 15 – 30 วินาทีเท่านั้น นอกจากถ่ายภาพนิ่งและวีดีโอแล้ว ยังสามารถทำเทคนิค Hyper lapse, Time lapse และ Slow-motion ได้ และยังมีเทคโนโลยี Flow State ช่วยในการกันสั่นทำให้วีดีโอออกมามีความสมูทขึ้น  ถ่ายแล้วสามารถเชื่อมต่อกับแอปบนมือถือได้อีก แถมฟีเจอร์ FlashCut ที่จะสามารถช่วยตัดต่อวีดีโอได้ง่ายขึ้น ไม่จำเป็นต้องทำเองเพราะเขาใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยในการหาช็อตที่ดีที่สุดเพื่อนำมารวมกันเป็นวิดีโอ แหม่ถือว่าเป็นกล้องจิ๋วแต่คุณภาพไม่จิ๋วจริง ๆ นะคะ ใครที่สนใจห้ามพลาดนะบอกเลย

สนามบินในอังกฤษวางแผนใช้เครื่องสแกนสามมิติ เพื่อช่วยในการตรวจสอบและแยกสัมภาระของผู้โดยสารก่อนขึ้นเครื่องได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

สมัยนี้ในสนามบินก็เริ่มนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อความสะดวกและรวดเร็วขึ้นค่ะ หลายประเทศเริ่มนำเครื่องสแกนสามมิติมาใช้เพื่อตรวจสอบและแยกสัมภาระของผู้โดยสารกันแล้ว อย่างในอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์และ ชิคาโก ในสหรัฐอเมริกา

อังกฤษก็ไม่น้อยหน้า เพราะล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีของอังกฤษ ได้วางแผนใช้เครื่องสแกนสามมิติ เพื่อลดปัญหาการจำกัดของเหลวและการนำแล็ปท็อปขึ้นเครื่อง โดยเฉพาะการโหลดของเหลวเพราะในปี 2549 อังกฤษพบระเบิดซ่อนอยู่ในขวดเครื่องดื่ม จนต้องออกคำสั่งอนุญาตให้โหลดของเหลวเก็บไว้ในกระเป๋าได้ไม่เกิน 100 มล. และต้องบรรจุในถุงพลาสติกใสแล้วนำแสดงต่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยด้วย แหม่อะไรจะยุ่งยากขนาดนั้น

ปัญหานี้จะหมดไปเพราะอังกฤษวางแผนใช้เครื่องสแกนสามมิติที่คล้ายกับเครื่อง CT Scan มาตรวจสัมภาระ ช่วยให้เห็นภาพสิ่งที่อยู่ในกระเป๋าได้ชัดเจน สามารถซูมดูในมุมมองต่าง ๆ ได้ คาดว่าจะเริ่มใช้ในปี 2565 ที่สนามบิน Heathrow ในกรุงลอนดอน ด้วยงบ 50 ล้านปอนด์ (1,872 ล้านบาท) โครงการนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารได้มากขึ้น ไม่ต้องยุ่งยากมานั่งแยกของเหลวกับแล็ปท็อปอีกต่อไป