รอบตัวเราเนี่ยมีปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพเยอะไปหมดเลยค่ะ แม้แต่ในบ้านเราก็ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ สิ่งที่อันตรายที่สุดก็คือ อากาศที่อยู่รอบตัวเรานี่และค่ะ เพราะมีสิ่งที่ตาเปล่าเรามองไม่เห็นเยอะเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นละออง PM2.5 สารก่อภูมิแพ้หรือพวกสารอินทรีย์ระเหยต่างๆ


ยิ่งเราใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในอาคารถึง 90% ถ้าหายใจเข้าไปบ่อยๆก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพเราในระยะยาว ใครป่วยบ่อยๆนี่อาจจะเป็นสาเหตุหลักก็ได้นะ อยากให้อากาศในบ้านสะอาดปลอดภัยไม่ยากค่ะ วันนี้มีตัวช่วยสุดไฮเทคค่ะ นี่เลย Dyson Pure Cool Me พัดลมกรองอากาศส่วนตัว เป็นอุปกรณ์แบบ 2 in 1 ให่้ลมเย็นสบาย แถมอากาศที่ปล่อยออกมายังผ่านการกรองมาแล้วว่าสะอาดดีต่อสุขภาพ

ขนาดเครื่องกำลังพอดีเหมาะกับห้องเล็กๆหรือคอนโดที่มีพื้นที่ไม่มาก ซื้อหนึ่งได้ถึงสองประหยัดพื้นที่วางได้เยอะเลยค่ะ ไม่ต้องไปซื้อแยกพัดลมกับเครื่องกรองอากาศ  แถมน้ำหนักไม่มากสามารถเคลื่อนย้ายการใช้งานได้สะดวก เผื่ออยากจะย้ายไปใช้งานห้องอื่นๆ

ข้อแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้ก็คือ ตัว Pure Cool นั้นจะเน้นการกระจายลมไปให้ทั่วถึง ส่วน Pure Cool Me จะเน้นการทำความเย็นเฉพาะบุคคลหรือพื้นที่ที่ไม่ใหญ่มากอย่างเช่นโต๊ะทำงาน ห้องนอน หรือห้องนอนเด็กๆ

ดีไซน์ได้แรงบันดาลใจจากเครื่องยนต์ไอพ่นของเครื่องบินเจ็ต Harrier Jump Jet  ทำออกมาเป็นโดม ลมจะออกมาจากช่องรอบๆมารวมกันตรงกลางแล้วพุ่งออกไปด้วยแรงดันสูง ข้อดีก็คือทำให้ลมแรงและเป่าได้ไกล รวมถึงบังคับทิศทางจุดที่ต้องการเป่าได้แม่นยำกว่า ซึ่งเค้าตั้งชื่อเทคโนโลยีนี้ว่า Dyson Core Flow

รุ่นนี้ไม่ต้องใช้แอปค่ะ เพราะเน้นใช้ในบริเวณที่มือเอื้อมถึงอย่างโต๊ะทำงานหรือวางไว้ข้างเตียงนอน ตรงโดมนี้สามารปรับขึ้นลงควบคุมทิศทางลมได้ 3 ระดับ การปรับเป็นแบบแมนวลใช้มือดันขึ้นหรือดันลงเท่านั้นเอง เรื่องเสียงถือว่าเงียบใช้ได้เลยค่ะ เพราะด้านในเค้าใส่โฟมช่วยกรองเสียงการทำงานของมอเตอร์เอาไว้

ส่วนการทำงานหลักๆนั้นจะควบคุมผ่านรีโมท มีแม่เหล็กแปะไว้ที่ตัวเครื่อง ไม่ต้องกลัวหาย รีโมททำอะไรได้บ้าง เปิด/ปิด ปรับได้ตั้งแต่ความแรงมีทั้งหมด 10 ระดับ หรือจะให้สวิงซ้ายขวาก็ส่ายได้ 70 องศา รวมถึงตั้งเวลาเปิดปิดได้ 30 นาที – 8 ชั่วโมง

ด้านหน้ามีจอ LCD แสดงความเร็วของกระแสลม โหมดการใช้งาน และอายุการใช้งานตัวกรอง ซึ่งตัวจอนี้เค้าจะใส่เซ็นเซอร์วัดแสงมาให้ด้วย โดยจะหรี่แสงตามสภาพโดยรอบ เช่น ถ้าเราปิดไฟนอนแสงก็จะหรี่ลงเพื่อไม่ให้แสงกวนเราจนนอนไม่หลับ

จุดเด่นของ Pure Cool Me ก็คือมีฟิลเตอร์ในตัว ให้ความเย็นสบายพร้อมกับสุขภาพที่ดี ไส้กรองของเค้าตัวกรองปิดผนึกของพัดลมประกอบไปด้วยถ่านกัมมันต์และชั้นกรอง HEPA ใยแก้ว

ซึ่งทำงานร่วมกันเพื่อดักจับมลพิษอนุภาคขนาดเล็กพิเศษ หรือสารก่อภูมิแพ้ ได้ถึง 99.95% รวมถึงสสารที่เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันต่างๆ ทั้ง แก๊ส กลิ่น และควันภายในครัวเรือนเช่นสาร VOCs

แถมตัวฟิลเตอร์ HEPA มีความสามารถในการดักจับมลพิษอนุภาคขนาดเล็กถึง 0.1 ไมครอน หรือมีขนาดเล็กกว่าเส้นผมถึง 300 เท่า ดังนั้นพวก PM2.5 ก็กรองได้หมดไม่มีปัญหา

ส่วนข้อด้อยก็คือ เนื่องจากไม่มีแอปทำให้เราไม่สามารถตรวจสอบสภาพอากาศในห้องได้ แต่ทุกครั้งที่เราเปิดใช้งานมันก็จะกรองอากาศให้ทันที

ในกรณีที่ไส้กรองใกล้หมดอายุหรือไส้กรองตัน ตรงหน้าจอด้านหน้าจะแจ้งเตือนให้รู้ก่อน ส่วนการเปลี่ยนก็ง่ายมาก สาวๆก็ทำได้ด้วยตัวเอง เปิดฝาขึ้นมา ดึงไส้กรองตัวเก่าออกมา เปลี่ยนอันใหม่ แล้วปิดฝาง่ายๆเท่านี้เอง ปกติแล้วถ้าเราใช้วันละ 12 ชั่วโมง ไส้กรองก็จะมีอายุใช้งานประมาณ 12 เดือน ค่อยเปลี่ยนใหม่

สรุปแล้ว Pure Cool Me ถือเป็นพัดลมและเครื่องกรองอากาศในตัวที่น่าใช้ทีเดียว เย็นสบายแถมยังสุขภาพดี เรื่องสุขภาพลงทุนเถอะค่ะ ยังไงก็คุ้ม