ถ้าพูดถึงเรื่องเครือข่ายละก็ คงหนีไม่พ้นการได้ยิน เรื่องของ 3G 4G  และปัจจุบัน 5G ก็กำลังจะมา หลายคนยังสงสัยและไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำไปว่าตอนที่เปลี่ยนจาก 3G มา 4G มันเปลี่ยนแปลงไปตอนไหน แล้ว 5G จะสร้างความตื่นเต้นอะไรให้กับการใช้งาน มาค่ะ! วันนี้จะเล่าให้ฟังคร่าวๆ 

5G คืออะไร 

การมาของ 5G ในครั้งนี้จะแตกต่างจากการมา 1 2 3 4 G อย่างแน่นอน ซึ่งภาพจำหลายคนอาจจะคุ้นชินกับการใช้คลื่นความถี่ข้างต้นในการสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่สำหรับ 5G  ภาพนั้นจะเปลี่ยนไป เพราะการมาครั้งนี้นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ที่เรียกได้ว่า 5G เครือข่ายสู่การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีทั่วโลกเลยก็ว่าได้ และการเปลี่ยนแปลงจากเขาในครั้งนี้จะก้าวกระโดดแบบขั้นสูงกว่าการเปลี่ยนจาก 3G ไป 4G เพราะนี่คือการเปลี่ยนจาก 4G ไป 5G 

ความใหม่ใน 5G 

  • 5G มีความเร็วที่เพิ่มขึ้นต่างจาก 4G อย่างก้าวกระโดด สูงสุดที่ 10Gbps เพื่อการตอบสนองและส่งข้อมูลได้ไวขึ้น
  • 5G สามารถเข้าถึงได้ทุกพื้นที่ กว้างขวางมากกว่าเดิม ครอบคลุ่มทุกพื้นที่ 100% ตั้งแต่ปากซอยยันท้ายซอย
  • 5G ลดอัตราความหน่วง เสถียรมากขึ้นใช้งานได้ 99.9999%  Live หรือ VDO Call ได้ไม่สะดุด ไม่ดีเลย์ หรือถ้าดีเลย์อาจจะน้อยที่สุด
  • 5G ช่วยให้เราสามารถสื่อสารบนอุปกรณ์อัจฉริยะได้หลากหลายขึ้น เดิมมีเพียงแค่โทรศัพท์มือถือ แต่ต่อไปจะเพิ่มเป็น นาฬิกาสมาร์ทวอทซ์ ลำโพง สมาร์ททีวี และสิ่งต่างๆ รอบตัวเรา 
  • 5G ช่วยยกระดับการใช้งานอย่างเหนือขั้น ไม่ได้อยู่เพียงอุตสาหกรรมโทรคมนาคม หรือ การสื่อสารเท่านั้น แต่จะช่วยให้ Internet of  Things เสถียรขึ้น ทั้งการเอาไปใช้ในทางการแพทย์ , การเกษตร , ยานยนต์รถยนต์ไร้คนขับ, การประมวลภาพขั้นสูงหรือ AI และ สาธารณูปโภคอื่นๆ รวมไปถึงการสร้างเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City ในอนาคต

มีข้อมูลจากทางอีริคสันที่เปิดเผยในประเทศไทยช่วงกลางปี 62 ที่ผ่านมา ระบุว่า เราจะเห็นได้ 5G เริ่มใช้งานทั่วโลกในช่วงปี 2020 – 2022 ซึ่งจริงๆ มีเกาหลีที่เริ่มใช้ไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งในประเทศไทยนั้นจะมาเมื่อไหร่ก็ต้องติดตามกันอีกที แต่แว่วๆ มาแล้วว่าทางกสทช. จะเริ่มเปิดให้ประมูลเครือข่าย 5G ในช่วงต้นปี 2020 

ก็ต้องรอติดตามกันนะคะว่า 5G ในประเทศไทยจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ มาตอนไหน ได้ใช้เมื่อใด ใช้แล้วจะเสถียรเต็มประสิทธิภาพที่ควรจะเป็นหรือไม่

ส่วนใครที่อยากสัมผัสความล้ำของเทคโนโลยี 5G ก่อนใคร อยากรู้ถึงโอกาสและความท้าทาย ทั้งในธุรกิจและองค์กร หรือการใช้ชีวิตประจำวัน พร้อมร่วมสัมผัส ShowCase จากค่ายดังก่อนใคร พบกันได้ในงาน OIIO Thailand Techland 2019 วันที่ 5-6 พฤศจิกายน 2562  ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน งานนี้เข้าชมฟรี !! รีบลงทะเบียนเลย ผ่านไลน์@ ที่ @oiio 

HOW TO | ลงทะเบียนเข้างาน OIIO THAILAND TECHLAND

หลายคนถามเข้ามากันว่าลงทะเบียนงานยังไง? ลงยากหรือเปล่า? แล้วงานนี้เสียค่าเข้าไหม? ไม่เลยค่ะ ลงทะเบียนง่ายมาก แถมได้พ้อยท์เพิ่มด้วยนะ ไปดูวิธีกันเลย.สามารถลงทะเบียนเข้างานได้แล้วที่ https://0110techland.com/

โพสต์โดย OIIO Thailand Techland เมื่อ วันอังคารที่ 15 ตุลาคม 2019

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต