มาแล้วค่ะ ข่าวไอทีจาก DailyC3 มาอัปเดตให้ทุกคนได้ติดตาม ข่าวอะไรที่เจ๋ง ๆ ใหม่ ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีมีเหรอเราจะพลาด อย่าลืมติดตามกันนะคะ

ประเทศแคนาดาพัฒนาเมืองนวัตกรรม ที่ชื่อว่า Sidewalk Labs เป็นสมาร์ทซิตี้แห่งนวัตกรรมต้นแบบใน Eastern Waterfront จุดเริ่มต้นของเมืองแห่งโลกอนาคต !

เมื่อพูดถึงเมืองในฝันที่หลายๆคนที่จินตนาการถึงโลกอนาคต อาจจะฟังดูเหมือนเป็นเรื่องที่เพ้อฝันที่ยากกับการจะสร้างเมืองทั้งเมืองขึ้นมาเองเหมือนในหนังหรือในนิยาย แต่หารู้ไม่ว่าเรื่องนี้จะไม่ใช่เรื่องที่มีแต่ในหนังอีกต่อไป เมื่อประเทศแคนาดาเกิดโครงการที่ชื่อว่า Sidewalk Labs ซึ่งเป็นรูปแบบของเมืองอัจฉริยะ มีการวางโมเดลการก่อสร้าง ซึ่งจะเริ่มก่อนสร้างก่อนปี 2021 ลองมาดูตัวอย่างผังเมืองกันค่ะว่าจะน่าอยู่แค่ไหน

Sidewalk Labs เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเมืองนวัตกรรมต้นแบบใน Eastern Waterfront บนชายฝั่งตะวันออกของเมือง Toronto ประเทศแคนาดาที่เขาใส่ใจทุกรายละเอียด, ทั้งการก่อสร้าง, ทางเท้า พื้นที่สาธารณะ, พื้นที่อยู่อาศัย, แม้กระทั่งพลังงาน เพื่อพัฒนาสู่การเป็น Smart City เมืองแห่งเทคโนโลยี ที่มีการวางแผนถึงการใช้พลังงานบริสุทธิ์ ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม, รถยนตร์ไร้คนขับ และที่อยู่อาศัยที่มีการเชื่อมต่อเข้ากับเทคโนโลยี นอกจากนี้ยังมีการเก็บข้อมูลในรูปแบบของการจดจำใบหน้าเพื่อทำวิจัยประชากร โดยจะมีสัญลักษณ์ของป้ายติดตามท้องถนนเมื่ออยู่ในจุดที่จะมีการบันทึกตัวตน ที่ประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ ว่าข้อมูลตัวตนของเราจะถูกนำไปใช้ทำอะไร ถูกเก็บไว้ที่ใคร

Sidewalk Labs กำลังอยู่ในช่วงของการดำเนินการเรื่องของการวางแผนและเตรียมการก่อสร้างซึ่งก็คาดการณ์ไว้ว่าไม่เกินปี 2021 หรือหรืออีกแค่ภายในสองปีนี้ ซึ่งต้องบอกว่าหากการก่อสร้างนั้นเสร็จสิ้นแล้ว Sidewalk Labs จะเปรียบเสมือนเมืองแห่งอนาคต ที่มีเทคโนโลยีและรูปแบบผังเมืองที่ทันสมัย ปลอดภัย และจะกลายเป็นเมืองต้นแบบเพื่อการพัฒนาสู่เมืองต่อๆ ไป ภาพเมืองในฝันที่เราเคยเห็นในหนังโลกอนาคต จะไม่ใช่แค่ภาพในจินตนาการอีกต่อไปแน่นอนค่ะ

Source: Engadget