เปิดตัว Instagram Academy โครงการอบรม หนุนคนรุ่นใหม่ปั้นธุรกิจผ่าน Instagram ผ่านการเรียนรู้และใช้เครื่องมือต่างๆเพื่อสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่

ประเทศไทยถือเป็นผู้นำบนโลกออนไลน์หลายเรื่อง เริ่มตั้งแต่ Mobile First ที่คนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารผ่านมือถือ มีการสร้างคอนเทนท์ผ่านมือถือ ติดอันดับการใช้งาน Social Commerce เป็นอันดับต้นๆของโลก รวมถึงคนไทยมีความเป็นผู้ประกอบการสูง เราจะเห็นได้ว่าคนไทยใช้ช่องทางโซเชียลในการซื้อขายของจนทำให้เกิดเทรนด์ใหม่ๆขึ้นมา

หนึ่งในพันธกิจของ Facebook ก็คือการเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกเข้าด้วยกัน เชื่อมต่อกับสิ่งที่ผู้ใช้ชื่นชอบ รวมถึงการช่วยคนไทยเรื่องของ Digital Transformation หนึ่งในนั้นก็คือการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME เข้าสู่ออนไลน์ได้ง่ายขึ้น

ปัจจุบันทั่วโลกมีผู้ประกอบการที่ใช้ Social media ในเครือของ Facebook (Facebook, Instagram และ WhatsApp) ทำธุรกิจนั้นมีมากกว่า 140 ล้านรายและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

โครงการ Instagram Academy นั้นมีจุดเริ่มต้นจากประเทศอินโดนีเซีย ส่วนไทยเป็นประเทศที่สองที่นำโครงการนี้มาทดลองใช้ เป้าหมายของโครงการนี้คือ การช่วยผู้ประกอบการรุ่นใหม่โดยเฉพาะกลุ่ม Millennial สามารถใช้ Instgram มาช่วยปั้นธุรกิจของตัวเองได้ เนื่องจากคนกลุ่มนี้มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีอยู่แล้ว มีการสร้างสรรค์และเสพคอนเทนน์ผ่านออนไลน์เป็นประจำ หลายคนเริ่มใช้โซเชียลในการขายของหารายได้ โครงการนี้จะช่วยเสริมสร้างความรู้ เสริมทักษะที่จำเป็น ที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้ รวมถึงปลูกฝังความเป็นผู้ประกอบการให้เด็กรุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญ

โครงการนี้คัดเลือกผู้ประกอบการรุ่นเยาว์จำนวน 250 คนมาฝึกอบรมที่ ทรูดิจิทัลพาร์ค โดยคัดเลือกมาจากพันธมิตรและมหาวิทยาลัยที่สนใจ ครั้งนี้จะเน้นผู้ประกอบการกลุ่มที่เป็นสินค้าประเภทของใช้ส่วนตัว แฟชั่น เสื้อผ้า ที่ติดเทรนด์ในปีที่ผ่านมา เพื่อจุดประกายให้สร้างแบรนด์ของตัวเองให้เติบโตขึ้น

ส่วนเนื้อหาต่างๆจะปรับให้เข้ากับคนไทย ครอบคลุมหลายหัวข้อ เริ่มตั้งแต่

  • การใช้เครื่องมือต่างๆที่มีใน Instagram
  • สอนการสร้างคอนเทนท์เชิงสร้างสรรค์
  • การใช้เครื่องมือโฆษณาเพื่อทำให้เข้าถึงกลุ่มคนที่ต้องการได้มากขึ้น
  • เปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้าร่วมได้พบปะพูดคุยกับผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ

เคล็ดลับใช้ Instagram ยังไงให้ประสบความสำเร็จ

ภายในงานมีการเชิญผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จมาเล่าถึงเคล็ดลับความสำเร็จ ประกอบด้วยแบรนด์ CAMP ร้านแฟชั่นมัลติแบรนด์, Diamond Gain กราโนลาเพื่อสุขภาพ และ Copper.bkk แบรนด์เสื้อผ้าที่เปิดโดยนักศึกษาชั้นปีที่สอง

  • CAMP
    ร้านแฟชั่นมัลติแบรนด์ที่เห็นว่าแบรนด์บน IG มีเยอะมาก มองเห็นเทรนด์ว่าเวลาคนจะซื้อเสื้อผ้าใหม่ ไปเจอแบรนด์ใหม่ๆก็จะเข้า IG หาข้อมูลเป็นที่แรกๆ เขาก็เลยชวนแบรนด์ต่างๆใน Instagram มาเปิดท้ายขายของ เมื่อมองโอกาสเห็นว่าแบรนด์ต่างๆเอาจริงเลยเปิดหน้าร้านที่รวมหลายแบรนด์ไว้ในที่เดียว
    ทาง CAMP ใช้ประโยชน์จาก Ads Manager มาช่วยเรื่องของการทำการตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น ซึ่งในนั้นจะมีฟังก์ชันการใช้งานที่มากขึ้น , มีข้อมูล Insight สำหรับวิเคราะห์ลูกค้าได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น, มีการ Segment คนดูคลิปวิดีโอ เพื่อนำมา Re-target ได้ เป็นต้น
  • Diamond Gain ร้านกราโนลาเพื่อสุขภาพ
    เริ่มต้นจากการเป็นคนรักการกินอาหาร จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการดำเนินธุรกิจอาหาร ซึ่งช่วงแรกนั้นมีการทำวิจัยว่าอาหารประเภทไหนน่าสนใจ กลุ่มไหนมาแรง สุดท้ายมาจบที่กลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัญหาช่วงแรกคือ การเป็นแบรนด์ใหม่ที่ให้ไม่มีตัวตนบนออนไลน์ คนยังไม่รู้จัก บังเอิญปีนั้น Instgarm เปิดให้บริการในไทยพอดี ทางแบรนด์ได้เริ่มใช้ Instagram ในการลงรูปสินค้า ทำให้คนรู้จักสินค้ามากขึ้นทาง Diamond Gain มองว่า Instagram เป็นเหมือน Museum ที่แสดงให้เห็นพัฒนาการของแบรนด์ตั้งแต่วันแรก คอนเทนท์ต่างๆแสดงถึงตัวตนและความชัดเจนของแบรนด์ รวมถึงบอกไลฟ์สไตล์ของคนซื้อ อีกเรื่องที่ให้ความสำคัญก็คือการสร้างชุมชนของผู้ใช้ ซึ่งรูปที่โพสล์ใน Instagram นั้นจะเป็นการรีโพสต์จากผู้ซื้อตัวจริงถึง 85-90% ทำให้เกิดการ Engagement กับแบรนด์มากขึ้น คนซื้อรู้สึกมีความใกล้ชิดกับแบรนด์
  • Copper.bkk
    แบรนด์เสื้อผ้าที่มีจุดกำเนิดจากนักศึกษาชั้นปีที่สอง ที่ต้องการหารายได้ด้วยตัวเอง เอาไว้ซื้อของที่อยากได้ ฟีเจอร์ของ Instagram ที่ใช้งานประจำคือ Stories ในการสื่อสารกับลูกค้า มีการลงคลิปพรีวิวสินค้าคอลเล็กชั่นใหม่ให้ดูก่อน รวมถึงมีการใช้สติกเกอร์ Q&A ในการสื่อสารกับคนซื้อ สอบถามข้อมูลต่างๆที่สงสัย เพิ่ม Engagement กับลูกค้าได้มากขึ้น