ฝุ่นในประเทศไทยยังอยู่ ยังไม่ไปไหนค่ะ หลายคนก็หาวิธีดูแลและรับมือกันไป วิธีที่ง่ายที่สุดก็น่าจะเป็นการใส่หน้ากากกันฝุ่น แต่หารู้ไม่ว่า ฝุ่น PM 2.5 นี้ไม่ได้ส่งผลกระทบแค่ระบบหายใจเท่านั้น แต่ยังมีส่วนอื่นที่โดนร่างแหไปด้วย

PM 2.5 ก็คือฝุ่นที่มีอนุภาคเล็กแค่ 2.5 ไมโครเมตร ที่นอกจากจะส่งผลกระทบกับระบบหายใจโดยตรงแล้ว หน้าและผิวของเราก็โดนด้วย โดยมันจะสามารถเข้าไปในเซลล์ผิวหนังของเราทำให้เกิดอาการคัน แพ้ ผื่นขึ้นได้ คนที่เป็นภูมิแพ้ผิวหนังได้รับผลไปเต็มๆ และด้วยอนุภาคขนาดเล็กแค่นี้ก็จะสามารถเข้าไปทำลายเซลล์ผิวหน้าของเราให้เกิดอาการอักเสบ ริ้วรอยเหี่ยวย่น และจุดด่างดำได้อีกด้วย 

ยังไม่พอแค่นั้นนะคะ มีงานวิจัยที่นำเสนอในงาน EADV Congress ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน ออกมายืนยันอีกด้วยว่าฝุ่นและมลพิษเป็นตัวการทำให้ผมร่วงได้ ซึ่งฝุ่น PM 10 และ PM 2.5 มีขนาดเล็กกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมถึง 20 เท่า ทำให้มันจะเข้าไปทำลายโปรตีนที่รับผิดชอบการเจริญเติบโตและการเกาะยึดของเส้นผม ชื่อว่า บีต้า-คาตินิน ให้มีระดับลดลง รวมถึงโปรตีนที่มีหน้าที่เดียวกันอย่าง Cyclin D1, Cyclin E และ CDK 2 ลดลงเช่นกัน ผลการวิจัยยังบอกอีกด้วยว่ายิ่งมีมลพิษเยอะ ผมก็ยิ่งร่วงเยอะมากขึ้น 

ทางนักวิจัยยังบอกอีกว่า ความเสี่ยงนั้นจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณมลพิษที่เรารับเข้าไป นั่นหมายความว่ายิ่งถ้าเราโดนมลพิษบ่อย โดยปริมาณมาก โอกาสที่จะสูญเสียเส้นผมก็จะมากขึ้นตามไปด้วย ส่วนผลในระยะยาวอย่างโรคปอด โรคทางเดินหายใจ โรคหัวใจ อันนี้คนส่วนใหญ่น่าจะรู้ตัวกันอยู่แล้วล่ะ

ร้ายจริงๆค่ะเล็กจิ๋วแค่นี้ นอกจากจะใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นแล้วอย่าลืมหาชุดอวกาศ เอ๊ย เสื้อแขนยาวมาใส่กันฝุ่นด้วยนะคะ คนแพ้ก็ต้องดูแลตัวเอง แต่ตอนนี้คนไม่แพ้ก็ต้องดูแลตัวเองด้วยเหมือนกันค่ะ

VIA Metro