เรียกว่าแอป Zoom นั้นได้รับความนิยมสุดๆในช่วงที่คนอยู่บ้าน Work from Home กัน ถ้าใครอยากใช้งาน Zoom ได้อย่างปลอดภัยลองมาดูการตั้งค่าก่อนใช้งาน เพิ่มความเป็นส่วนและความปลอดภัยกัน

สิ่งที่หลายคนยังไม่รู้ก็คือ การตั้งค่าพื้นฐานของ Zoom นั้นจะเป็นแบบทั่วไป ซึ่งเขาไม่ได้ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวมาให้ตั้งแต่แรก แต่ผู้ใช้อย่างเราๆต้องไปเปิดการตั้งค่าและปรับความเป็นส่วนตัวเองเพื่อให้การประชุมผ่านออนไลน์มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สิ่งสำคัญอย่างยิ่งก็คือ หากเราใช้ประชุมงานแบบจริงจังไม่ควรแชร์ชื่อห้องให้กับคนอื่นรู้ ไม่อย่างนั้นอาจจะมีพวกก่อกวนเข้ามาได้

อย่าโหลดแอปสุ่มสี่สุ่มห้า

อีกเรื่องที่สำคัญก็คือ ไม่ควรโหลดแอป Zoom จากเว็บหรือแหล่งอื่นๆที่ไม่ใช้เว็บอย่างเป็นทางการ Zoom.US/download และ App Store/Play Store บนมือถือ เพราะเหล่าแฮกเกอร์อาจจะใช้ช่องทางอื่นๆในการฝังมัลแวร์ลงไปในแอปเพื่อขโมยข้อมูลจากคนที่หลงดาวน์โหลดไปใช้งานกันเพราะเค้ารู้ว่าตอนคนหันมาใช้ Zoom เยอะมากๆ
นอกจากนั้นถ้าใครส่งลิงค์ดาวน์โหลดมาทางอีเมล์หรือทางโซเชียลก็อย่าไปกดเช่นกันค่ะ เพราะอาจจะเป็นไปได้ทั้งการหลอกให้ติดตั้งมัลแวร์เรียกค่าไถ่ก็เป็นไปได้

Zoom มีฟีเจอร์บันทึกวิดีโอ

ในการประชุมผ่าน Zoom เราสามารถบันทึกวิดีโอการประชุมเอาไว้ได้ โดยที่มุมหน้าต่างด้านซ้ายบนนั้นจะมีสัญลักษณ์บอกให้รู้ว่ากำลังบันทึกวิดีโออยู่ นอกจากนั้นผู้ที่เข้าร่วมประชุมเองยังสามารถดาวน์โหลดl chat logs ของการประชุมได้ก่อนออกจากการประชุมแต่จะดูได้เฉพาะข้อความที่สื่อสารก่อนออกจากห้องประชุมเท่านั้น

สร้างรหัสผ่านก่อนเข้าห้องประชุม

เวลาที่เราสร้างห้องประชุมบน Zoom ขึ้นมา แนะนำว่าให้ผู้ที่เป็น Host จัดการประชุมตั้งรหัสผ่าน เพื่อให้คนที่เข้าร่วมประชุมกรอกก่อนเข้ามาใช้งาน อย่าสร้างห้องที่เข้ามาได้ทันทีเพราะอาจจะเจอพวกที่เข้ามาก่อกวนได้ถ้ารู้ชื่อห้อง

ตั้งค่าให้ผู้ร่วมประชุมการแชร์หน้าจอ

ในระหว่างการประชุม เราสามารถตั้งค่าการแชร์หน้าจอได้ว่าจะให้ใครที่สามารถแชร์ภาพหน้าจอได้บ้าง หรือจะให้เฉพาะ Host แชร์เท่านั้น ถ้าให้คนที่ร่วมประชุมแชร์ได้จะให้ทำทีละคนหรือหลายคนพร้อมกันได้ เลือกให้เหมาะจะได้ไม่เกิดการแย่งกันแชร์หน้าจอกัน รวมถึงป้องกันคนอื่นที่แอบเข้ามาไม่ให้แชร์หน้าจอที่ไม่สมควรจนรบกวนการประชุมได้

อย่าแชร์ภาพ screenshots  ห้องประชุมในที่สาธารณะ

หลายคนมักจะเชิญเพื่อนมาร่วมประชุมด้วยการแคปภาพหน้าจอไปโพสต์ลงโซเชียลเพราะขี้เกียจพิพม์ แต่นั่นเป็นวิธีที่ไม่ควรทำ เพราะการแชร์ภาพ screenshots ห้องประชุมในที่สาธารณะเพราะในนั้นอาจจะมีข้อมูลที่อาจทำให้ผู้ที่ไม่ประสงค์ดีเข้ามาในห้องประชุมของเราได้โดยไม่ได้รับอนุญาต แนะนำว่าในการเชิญคนอื่นให้มาร่วมประชุมนั้นควรใช้วิธีการส่งอีเมลหรือแชทส่วนตัวไปบอกชื่อห้องและรหัสผ่านจะดีกว่า

ทั้งหมดนี้เป็นเดล็ดลับง่ายๆที่ช่วยให้การใช้งาน Zoom มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น ถ้าไปเจออะไรเพิ่มเติมอีกเดี๋ยวจะมาอัปเดตข้อมูลให้นะ

VIA Slashgear