ช่วงนี้แค่ใส่หน้ากากอนามัยอย่างเดียวไม่พอ เพราะในอากาศมีอันตรายที่ตาเปล่ามองไม่เห็น วันนี้เราไปเจอแก็ดเจ็ตน่าสนใจที่มีชื่อว่า  Fanionizer  พัดลมจิ๋วติดกับช่องแอร์ช่วยกำจัดมลพิษและเชื้อโรคในอากาศได้

Fanionizer

พัดลมจิ๋ว Fanionizer พัฒนาโดยบริษัท Soter เพื่อช่วยทำความสะอาดในรถยนต์ด้วยการปล่อยประจุไอออนลบออกมาให้อากาศที่ไหลผ่านสะอาดขึ้น สามารถจำกัดได้ทั้งฝุ่นละออง, อนุภาค PM2.5, สารอินทรีย์ระเหยง่าย(VOCs) ที่เกิดจากได้จากหลายแหล่ง ,กลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมถึงเชื้อโรคที่แฝงตัวในอากาศ ที่สำคัญเทคโนโลยีของเขาผ่านการจดสิทธิบัตรในหลายประเทศเรียบร้อยแล้วว่าทำงานได้จริง

การติดตั้งง่ายมาก แค่หนีบไปกับช่องแอร์ในรถยนต์ก็สามารถใช้งานได้ทันที หรือเราจะย้ายไปติดที่อื่นๆเพื่อช่วยให้อากาศสะอาดได้ เช่น พัดลมหรือเครื่องปรับอากาศในบ้าน ตัวเครื่องไม่ต้องเปิดการทำงาน ไม่มีแบตเตอรี่ ไม่ต้องต่อสายอะไรทั้งนั้น เพียงแค่มีลมไหลผ่านตัวเครื่องจะเริ่มทำงานทันที ด้วยการปล่อยประจุ anion หรือไอออนลบออกมา ถ้าเราปิดแอร์เครื่องก็จะหยุดทำงานอัตโนมัติ

กลไกภายในของเขาจะทำงานคล้ายๆเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานลม ข้อดีอีกเรื่องก็คือ ตัวเครื่องไม่ได้มีไส้กรองภายใน นั่นหมายความว่า การบำรุงรักษาต่ำมาก สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไส้กรองเหมือนเครื่องฟอกอากาศทั่วไป

ตัวเครื่องสามารถผลิตประจุ anion  ได้ 420,000 ที่ความเร็วลม 2 เมตร/วินาที สูงสุดอยู่ที่ 1,200,000 ประจุที่ความเร็วลม 4เมตร/วินาที ซึ่งตัวเลขนี้ผ่านการรับรองของ SGS หน่วยงานที่ได้รับการยอมรับในการรับรองระบบมาตรฐานต่าง ๆ เช่น ISO 9001: 2000,ISO 14001:2004 และระบบการจัดการด้านความปลอดภัยของอาหาร นอกจากนั้นเมื่อร่างกายเราสัมผัสกับสภาพแวดล้อมที่มี anion อยู่ก็จะทำให้เราผ่อนคลายและมีความสุขขึ้นด้วย

วัสดุที่ใช้ผลิตนั้นเป็น ABS เกรดพรีเมียมมีความทนทานและใช้งานในที่อุณหภูมิสูงได้ เพราะบางครั้งเราเลี่ยงไม่ได้ต้องจอดรถทิ้งไว้กลางแดด สำหรับคนที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านรายละเอีดยได้ที่เว็บ kickstarter ได้เลยค่ะ หากได้เงินตามเป้าจะเริ่มส่งของได้เดือนมิถุนายนปีนี้

VIA Kickstarter