ปรกติฟิลเตอร์เครื่องฟอกอากาศทั่วไปจะออกแบบมาสำหรับกรองฝุ่นขนาด PM 0.3 แต่เครื่องฟอกอากาศของทาง IQAir รายงานว่ามันทำได้ถึง 0.003 ไมครอนซึ่งละเอียดมากสำหรับเครื่องที่วางขายในท้องตลาดประเทศไทยตอนนี้นะคะ. หากคุณแกะกล่องสินค้าตัวนี้ออกดูแล้วละก็ ผู้ผลิตเครื่องฟอกอากาศสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์​จัดทำ Certificate ใส่ลงในกล่องทุกเครื่อง. และค่าการกรองฝุ่นแต่ละกล่องอาจจะไม่ตรงกันเพราะเป็นค่าจริงเครื่องต่อเครื่องในโรงงาน และต้องสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่กำหนดจึงจะนำออกขายได้.​

ซีกำลังคิดว่าการสร้างบ้านอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ที่ห่างไกลจากใจกลางเมือง, จะช่วยให้หลีกพ้นจากฝุ่นควันท้ังหลายในเมือง. แต่ในความเป็นจริง ไม่มีส่วนไหนของบ้านที่จะซีลจนสามารถกันฝุ่น PM 2.5 ที่ปกคลุมเต็มท้องฟ้าได้เลย. บางงานวิจัยกล่าวว่า, นอกบ้านเผลอๆจะมีค่าฝุ่นละอองต่ำกว่าในบ้านด้วยซ้ำ เพราะขณะที่มีฝุ่นละอองจำนวนมากปกคลุม ฉับพลันทันใดก็ถูกกระแสอากาศนอกบ้านพัดพาไปจนหมดในเวลาอันสั้น เหลือทิ้งไว้ยาวๆก็คือค่าฝุ่นละอองในบ้านที่ไม่ลดลงเลย. เครื่องฟอกอากาศ​ตัวใหญ่ที่ซีนำมารีวิวนี้ เคลมไว้ว่าสามารถกรองไวรัสได้ด้วย.​ จึงเป็นสินค้าขายดีในหลายๆที่ อย่างเช่น รร.นานาชาติคอนคอร์เดียน ย่านเมกาบางนา และ ในอีกหลายที่ได้ทดลองเครื่องและประสิทธิภาพที่ถูกใจ เซลอ้างว่า ทำให้มียอดสั่งซื้อเข้ามาครั้งละหลายๆตัว บางแห่งสั่งเข้ามาถึง 30 ตัวพร้อมกันเลยทีเดียว ล่าสุด เครื่องฟอกอากาศ IQAir ได้ฟอกอากาศอยู่ในห้องบรรทมในพระราชวังหลายแห่ง ส่งมอบที่กองแพทย์หลวงสำนักพระราชวังถึง 7 แห่ง(ประเทศไทย)  

คุณสมบัติของเครื่องระบุไว้ว่า สำหรับห้องขนาดสูงสุดถึง 169 ตร.ม. (ที่ความสูงห้องประมาณ 2.60 เมตร) และ ที่น่าทึ่งของเครื่องฟอกอากาศนี้ คือ มีฟิลเตอร์ 3 ชั้นที่มีความหนารวมถึง  30 ซม. ฟิลเตอร์ชั้นแรกหนาประมาณ​ 10 ซม. ที่ซีเคยเห็นเครื่องฟอกอากาศของแบรนด์ d. ฟิลเตอร์หนาประมาณ​ 2 ซม. เครื่องฟอกอากาศ อีกแบรนด์คือ แบรนด์ x. มีฟิลเตอร์หนาประมาณ​ 3 ซม.เท่านั้น ลมจะถูกดูดเข้าจากด้านล่างสุดของตัวเครื่องผ่านฟิลเตอร์เข้ามา. ด้วยนวัตกรรมเฉพาะของแบรนด์นี้ ที่ไส้กรองแต่ละชนิดจะถูกเชื่อมติดกันสนิท ไม่มีอากาศไหลหนีไปทางช่องอากาศใดๆที่มีอยู่ระหว่างแผ่นกรอง ประสิทธิภาพในการกรองอากาศที่เข้าไปจึงดีมาก. ฟิลเตอร์ชั้นต่อมาก็คือชั้นฟิลเตอร์​ HEPA ซึ่งสามารถกรองฝุ่นละอองขนาด 0.003 ไมครอนได้เป็นอย่างดี. ฟิลเตอร์ชั้นท้ายที่สุดคือถ่านกัมมันต์ ซึ่งทาง iqair ใส่ฟิลเตอร์นี้ไว้มากถึง 2,500 กรัม. มันเป็นถ่านกัมมันต์แท้ๆที่ขุดจากเหมืองซึ่งมีคุณสมบัติที่มีรูพรุนจำนวนมาก เครื่องฟอกอากาศทั่วไปจะมีถ่านนี้เพียง 200 – 500 กรัมเท่านั้นจึงเรียกได้ว่ามีปริมาณที่ต่างกันชัดเจนเลยนะคะ. 

กล่าวถึงอายุใช้งานของฟิลเตอร์บ้าง เครื่องฟอกอากาศตัวนี้มีอายุเปลี่ยนฟิลเตอร์ 4 ปีครั้ง. หากเปิดทุกวันๆละ 12 ชั่วโมงที่กำลังฟอกอากาศเบอร์​ 4 (กำลังสูงสุดคือเบอร์ 6) ด้วยกำลังลมที่แรง และ ปล่อยลมออกทุกทิศทางจากตัวเครื่องฟอก เรา่ไม่ต้องกังวลว่าจะตั้งเครื่องเอาไว้ตรงจุดไหนของห้องดี เนื่องจากลมที่เป่าออกมาจะสามารถไหลเวียนไปมาในห้องได้ทั่วถึง ผู้ขายแจ้งว่าเครื่องนี้จึงสามารถตั้งไว้ตรงไหนของห้องก็ให้ผลในการฟอกเหมือนกัน. 

สินค้าถูกผลิต,ทดสอบและได้รับการยืนยันแล้วในสวิตเซอร์แลนด์ จึงได้รับตราโลโก้ “สวิส” ซึ่งคุณอาจจะยังไม่รู้ว่า มีสินค้าที่ประดิษฐ์ในสวิสเซอร์แลนด์แต่ก็ไม่ได้รับตรานี้ติด. จึงมั่นใจได้ถึงคุณภาพที่จะมี ส่วนราคาเครื่องนะเหรอ เครื่องละ 69,900 บาทค่ะ