จะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถลิ้มรสอาหารที่เราอยากทานได้โดยที่ไม่อ้วน เพราะเราไม่ต้องกินอาหารนั้นเข้าไปจริงๆ นั่นคือแนวคิดของอุปกรณ์สุดล้ำที่มีชื่อว่า Taste Display

ธรรมชาติลิ้นของมนุษย์นั้นจะรับรสได้ 4 รสคือ เปรี้ยว หวาน เค็ม และขม ผ่านปุ่มรับรส การเข้าใจธรรมชาติการทำงานของลิ้นจึงนำไปสู่การพัฒนา Taste Display หรือ Norimaki Synthesizer อุปกรณ์ที่สามารถสร้างรสชาติผ่านการใช้กระแสไฟฟ้ากระตุ้นต่อมรับรสที่ลิ้นของเราได้ทุกรสชาติ

นี่คือผลงานของ Homei Miyashita นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเมจิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเขาได้แรงบันดาลใจมาจากการที่ดวงตาของคนสามารถถูกหลอกด้วยภาพที่ไม่มีอยู่จริงได้ จำลองการทำงานของจอภาพที่จะเต็มไปด้วยเม็ดพิกเซลขนาดเล็ก ที่ประกอบด้วยสีแดง, สีน้ำเงินและสีเขียว มารวมกันเพื่อสร้างเป็นภาพสี่สีเต็มรูปแบบ ซึ่งทาง Miyashita คิดว่าน่าจะใช้วิธีแบบเดียวกันหลอกลิ้นของคนได้

ในวงการวิทยาศาสตร์เองก็มีความพยายามในการสร้างรสชาติเทียมขึ้นมาเพื่อให้ลิ้นของเรารับรู้ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องกินอาหารเข้าไปจริงๆ แต่งานวิจัยส่วนใหญ่จะเน้นไปที่รสชาติเดียว หรือทำให้ รสชาตินั้นๆมีความเข้มข้นขึ้น แต่เครื่อง Norimaki Synthesizer นั้นทำงานได้เหนือกว่าด้วยการสร้าง 5 รสชาติที่ต่างกันได้ เมื่อนำไปสัมผัสกับลิ้น

ตัวอุปกรณ์นั้นเป็นเหมือนข้าวห่อสาหร่ายแท่งยาวๆ ด้านในมีเจลรสชาติมัดรวมกันอยู่ โดยที่ปลายด้านหนึ่งจะเป็นเจลแยกสี 5 สีเพื่อใช้สร้างรสต่างๆ เจลความหวานจะทำมาจากไกลซีน (glycine), กรดไซตริกจะใช้สร้างรสเปรี้ยว, โซเดียมคลอไรด์จะใช้สร้างรสเค็ม, แมกนีเซียมคลอไรด์จะใช้สร้างรสขมและกลูตามิคโซเดียมจะใช้สร้างรสอูนามิ

เมื่อเรานำด้านที่เป็นเจลไปแตะที่ลิ้น เราจะรับรสทั้ง 5 ได้พร้อมกัน แต่ความเข้มของแต่ละรสจะมีปริมาณไม่เท่ากันเพื่อผสมเป็นรสชาติที่ต้องการออกมา แบบเดียวกับที่พิกเซลบนหน้าจอผสมเข้าด้วยกันเพื่อสร้างเป็นสีต่างๆ  ตัวต้นแบบนั้นมีการพันด้านจับด้วยแผ่นทองแดงเพื่อให้เวลาที่เราใช้มือถือแล้วแตะอุปกรณ์ไปที่ลิ้น วงจรไฟฟ้าจะไหลทั่วร่างกายครบวงจร

เทคนิคนี้มีชื่อว่า อิเล็กโตรโฟรีซิส (Electrophoresis) ซึ่งเมื่อเราปล่อยกระแสไฟฟ้าเข้าไป โมเลกุลที่อยู่ในเจลจะเกิดการเคลื่อนที่ โดยโมเลกุลนี้จะมีขนาดใหญ่เล็กขึ้นกับปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ปล่อยเข้าไป เมื่อผสมรสชาติพื้นฐานต่างๆเข้าด้วยกันก็จะกลายเป็นรสชาติที่ต้องการ  ในการทดสอบนั้นเครื่องนี้สามารถแสดงรสชาติได้ตั้งแต่สายไหมจนไปถึงซูชิ

อุปกรณ์ตัวต้นแบบนั้นยังถือว่ามีขนาดใหญ่อยู่ ซึ่งในอนาคตจะพัฒนาให้มีขนาดเล็กลงไปอีกเพื่อให้เราสามารถพกพาไปใช้งานได้ทุกที่ เป้าหมายของการใช้งานก็คือ เอามาช่วยในการลดน้ำหนัก ทำให้เราลิ้มรสชาติของกินต่างๆได้โดยไม่ต้องกินเข้าไปจริงๆ

ที่มา Gizmodo