สถานการณ์ของ COVID-19 ตอนนี้ถึงแม้จะมีหลายพื้นที่ที่เริ่มเป็นไปในทางที่ดีขึ้นแล้วนะคะ.. แต่ก็ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่กำลังอยู่ในสเตจที่รุนแรง และยังมีการแพร่ระบาดไม่หยุด ซึ่งนั่นก็ทำให้ยอดของผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ยังมีเพิ่มขึ้นอยู่ทุกวัน

ซึ่งปัญหาที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือปัญหาขาดแคลนเตียงสำหรับผู้ป่วย.. ซึ่งก็ลามไปถึงปัญหาการขาดแคลนโลงศพสำหรับผู้เสียชีวิตอีกด้วย.. ซึ่งนั่นก็ทำให้บริษัทโฆษณาแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ที่เมืองโบโกต้า ประเทศโคลอมเบียเกิดไอเดียขึ้นมา ซึ่งเป็นไอเดียที่จะตอบโจทย์ทั้งปัญหาเรื่องของการขาดแคลนเตียง และการขาดแคลนโลงศพ  โดยผู้จัดการของบริษัทนี้เผยว่าได้เกิดความนี้ขึ้นจากปัญหาการขาดแคลนเตียงและโลงศพของประเทศเพื่อนบ้านอย่างเอกวาดอร์ ซึ่งมีหลายครอบครัวที่ต้องเก็บร่างของผู้เป็นที่รักที่เสียชีวิตจาก COVID-19 เอาไว้ที่บ้าน เพื่อรอโลงศพ.. ที่เจอกับปัญหาการขาดแคลนทั้งตัวโลงสำเร็จและการขาดแคลนไม้ที่จะนำมาทำโลงศพ.. สุดท้ายพวกเขาจึงทำได้แค่นำร่างของคนในครอบครัวใส่ลงไปในลังกระดาษเท่านั้น ซึ่งนั่นก็จุดประกายความคิดที่จะทำลังกระดาษ 2-in-1 ขึ้นมา

Image: AP/Fernando Vergara

“พวกครอบครัวของผู้ยากไร้ไม่มีทางที่จะจ่ายค่าโลงศพได้แน่ๆ..”

ผู้จัดการของบริษัทแห่งนี้กล่าวเสริม

Image: AP/Fernando Vergara

โดยทางบริษัทตั้งใจที่จะบริจาคลังกระดาษ 2-in-1 จำนวน 10 หลังให้กับจังหวัดอะเมโซนาส (Amezonas) ซึ่งกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนทรัพยากร โดยเตียงนี้สามารถรับน้ำหนักได้ประมาณ 150 กิโลกรัม ราคาอยู่ที่ประมาณ 2,700 บาทต่อ 1 หลัง โดยทางบริษัทได้ร่วมออกแบบกับผู้เชี่ยวชาญ และยังให้คำแนะนำเพิ่มเติมในกรณีที่ใช้งานเป็นโลงศพ โดยให้ห่อหุ้มโลงให้มิดชิดก่อนที่จะนำลงไปฝัง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่อาจกระจายออกมาจากโลงกระดาษแข็งได้

Image: AP/Fernando Vergara

ซึ่งโดยปกติแล้วบริษัทแห่งนี้เป็นบริษัทรับทำโฆษณา แต่ทุกอย่างก็หยุดชะงักจากการล็อกดาวน์เมืองของประเทศโคลอมเบีย ซึ่งตั้งอยู่ในโซนอเมริกาใต้ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อ COVID-19 กว่า 9,500 ราย

 

Source: AP