ที่อยู่ถือเป็นข้อมูลสำคัญไม่ว่าจะใช้ในการเข้าถึงบริการของภาครัฐ, การแจ้งเหตุฉุกเฉิน, การส่งของ การไม่มีบ้านเลขที่จึงทำให้หลายคนขาดโอกาสในการเข้าถึงบริการและสิทธิประโยชน์ต่างๆ

ทาง Google ได้ทำการสำรวจพบว่า มีผู้คนกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก หรือประมาณ 25% ที่ไม่มีที่อยู่ หรือมีที่อยู่แต่ไม่สามารถระบุตำแหน่งที่ชัดเจนได้ เนื่องจากบางถนนไม่มีชื่อเรียก บางพื้นที่ไม่มีบ้านเลขที่ เพื่อช่วยแก้ปัญหานี้ ทาง Google จึงได้เปิดตัวฟีเจอร์ Plus Codes มาตั้งแต่ 2558 ฟีเจอร์นี้เปรียบเหมือนบ้านเลขที่บนโลกดิจิทัล ช่วยให้คนหาเจอพิกัดที่ต้องการได้ง่ายขึ้น

เขาใช้พิกัดละติจูดและลองติจูดมาเปลี่ยนเป็นโค้ด เพื่อช่วยระบุตำแหน่งของได้อย่างแม่นยำทุกสถานที่ในโลก ไม่ว่าจะเป็นบ้านในพื้นที่ชนบทที่ตั้งอยู่บนทุ่งหญ้า ไปจนถึงแผงขายของเล็ก ๆ บนถนนที่ไม่มีชื่อ 

โดย Plus Codes ในพื้นที่นั้นๆประกอบด้วยตัวอักษรและตัวเลข 6 หลัก ใช้ร่วมกับชื่อเมือง จังหวัด หรือรหัสพื้นที่ได้ ถ้าเป็น Global code จะมีตัวอักษรพื้นที่อีก 4 หลักเพิ่มเข้ามาด้านหน้า

ดู Plus Codes ได้ง่ายๆผ่านแอป

เราสามารถดู Plus Codes ของตัวเองได้ผ่านแอป Google Maps บน iOS หรือ Android ให้เรากดค้างที่จุดสีน้ำเงินที่แสดงตำแหน่งปัจจุบัน จากนั้นจะมีหน้าต่างแสดงข้อมูลขึ้นมา ให้เราคัดลอกและแชร์ให้คนอื่นได้ง่าย ๆ เหมือนให้เบอร์โทร

ในกรณีที่เราอยากรู้ Plus Codes ของพิกัดใดๆก็ตาม ให้เรากดปักหมุดสีส้มตรงจุดที่ต้องการ จากนั้นให้เลื่อนหน้าต่างด้านล่างขึ้นมาดูข้อมูล

เมื่อเรานำตัวเลขเหล่านี้ไปพิมพ์ลงใน Google Search หรือ Google Maps ก็จะบอกพิกัดของสถานที่นั้นได้อย่างแม่นยำ แม้จุดนั้นจะไม่มีเลขที่บ้านก็ตาม  ที่สำคัญตัวระบุตำแหน่งดิจิทัลเหล่านี้เปิดให้ใช้งานได้ฟรี แถมยังนำไปใช้งานแบบออฟไลน์ และสามารถพิมพ์ลงบนกระดาษ โปสเตอร์ และแผ่นป้ายได้อีกด้วย

นอกจากนี้ เทคโนโลยีในการสร้างรหัส Plus Codes ยังเป็นแบบโอเพนซอร์ส ซึ่งหมายความว่าเป็นเทคโนโลยีที่ใช้งานง่ายและฟรี ดังนั้นทุกคนสามารถเข้าไปศึกษาได้ว่าเทคโนโลยีนี้มีการทำงานอย่างไร และนำไปต่อยอดในการพัฒนาแอปพลิเคชันของตัวเองเพื่อการใช้งานจริงตามที่ต้องการได้ 

ประโยชน์ของ Plus Codes

Plus Codes นั้นมีประโยชน์หลายอย่างทั้งบุคคลและองค์กรต่าง ๆ เช่น การส่งของ การขอความช่วยเหลือในภาวะวิกฤตที่ช่วยให้การส่งพิกัดรวดเร็วขึ้น ในส่วนของธุรกิจหรือร้านค้าต่าง ๆ ก็สามารถช่วยให้ระบุตำแหน่งของร้านตัวเองได้ง่ายขึ้น ช่วยให้ลูกค้าหาเจอบนออนไลน์