เวลาเราซื้อปลาทูน่าในซูเปอร์มาร์เก็ตเราแทบจะไม่รู้เลยว่าเนื้อชิ้นไหนอร่อย แต่ต่อไปเพียงแค่ยกมือถือขึ้นมาส่อง AI สามารถช่วยบอกได้ว่าชิ้นไหนอร่อย

การเลือกซื้อปลาต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์ถึงจะรู้ว่าชิ้นไหนอร่อย ชิ้นไหนไม่อร่อย แน่นอนว่าคนที่เป็นมือใหม่นั้นก็คงเลือกยากสักหน่อย ทาง Kazuhiro Shimura ผู้บริหารของ  Future Creative Center ในเครือของ Dentsu Group ได้พัฒนา AI เพื่อช่วยให้การเลือกเนื้อปลามาทำซูชินั้นอร่อยทุกชิ้น

AI ตัวนี้มีชื่อว่า “Tuna Scope” ใช้อัลกอริทึ่ม deep learning ในการเรียนรู้ข้อมูลการคัดเนื้อปลาจากพ่อค้า โดยเปิดให้ใช้งานในรูปแบบของแอปบนสมาร์ตโฟน ให้เราสามารถวัดเกรดของเนื้อปลาได้ทุกที่ทุกเวลา เพื่อสร้างมาตรฐานการวัดคุณภาพเนื้อปลาที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน นั่นหมายความว่าผู้ซื้อจะได้เนื้อปลาที่อร่อยด้วยการประเมินจากแอปนี้ ซึ่งตอนนี้มีการร่วมมือกับบริษัทการค้ายักษ์ใหญ่ Sojitz Corp เพื่อโปรโมตให้แอปให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ปกติปลาทูน่าที่มีคุณภาพสูงนั้นจะมีน้ำหนักตัวราว 300 กิโลกรัม มีการประมูลขายไม่ต่ำกว่าตัวละ 3 ล้านดอลลาร์ ซึ่งปัจจุบันมีการบริโภคปลาทูน่าทั่วโลกปีละ 2 ล้านตัน ซึ่งญี่ปุ่นประเทศเดียวก็บริโภค 1 ใน 4 ของปริมาณทั้งหมดแล้ว

ในช่วง COVID-19 มีพ่อค้าปลาจากมัลดีฟส์, สเปน, สหรัฐ, ไต้หวันและอีกหลายประเทศติดต่อเข้ามาว่าสนใจ Tuna Scope เพราะเหล่าพ่อค้าไม่สามารถเดินทางไปตรวจสอบคุณภาพเนื้อปลาด้วยตัวเองได้ เพียงแค่ยกมือถือขึ้นมาส่องในตรงหน้าตัดเนื้อส่วนหางก็รู้ผลในเวลาไม่กี่วินาที

ที่มา JapanTime