“ดอยคำ” ปรับโฉม LINE Official ใหม่ เพิ่มเทคโนโลยี AR ดึงคนรุ่นใหม่ทำความรู้จักเรื่องราวของมะเขือเทศในแง่มุมใหม่ที่สนุกและน่าสนใจ

ดอยคำถือเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ครองใจคนไทยมานาน โดยเฉพาะกลุ่มของผลิตภัณฑ์ครอบครัวมะเขือเทศที่ถือเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักที่สร้างรายได้และส่งเสริมผลผลิตของเกษตรกรบนพื้นที่ลุ่มแม่น้ำโขง ภาคอีสานตอนบน และหล่อเลี้ยงบริษัทมานานกว่า 20 ปี

นอกจากนั้นเรื่องราวของมะเขือเทศยังมีประวัติที่ค่อนข้างน่าสนใจ ทางดอยคำจึงอยากให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงเรื่องราวเหล่านี้อย่างสนุกสนานและง่ายดาย  จึงเกิดเป็นเทคโนโลยีเสมือนจริง Augmented Reality บน LINE @Doikham ขึ้นมา

“ดอยคำ” LINE Official มีอะไรใหม่บ้าง?

เริ่มจาก Rich เมนูมีการปรับโฉมให้ดูสดใสและทันสมัยขึ้น เสริมด้วยลูกเล่นใหม่เทคโนโลยี AR ซึ่งจะแบ่งเป็นสองส่วนคือ มะเขือเทศที่รักและเกมงับมะเขือเทศ ก่อนใช้งาน AR เราจะต้องอนุญาตให้ใช้งานกล้องและเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของมือถือก่อน

จากนั้นให้เรากดที่ไอคอน ” มะเขือเทศที่รัก” ที่อยู่ด้านล่าง จากนั้นส่องไปบนโลโก้ “ดอยคำ” ภาษาไทยที่อยู่บนกล่องผลิตภัณฑ์ จากนั้นจะมีวิดีโอปรากฎขึ้นมาบนหน้าจอ บอกเล่าเรื่องราวผลผลิตมะเขือเทศจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำความยาว นาที จำนวน เรื่องราว ได้แก่

1.“ของขวัญธรรมชาติ พืชผลล้ำค่าจากแดนไกลบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ ต้นกำเนิดของผลมะเขือเทศ รวมไปถึงประวัติและวัฒนธรรมการบริโภคมะเขือเทศในประเทศไทย

2.“เส้นทางสายมะเขือเทศแห่งแดนอีสาน บอกเล่าที่มาของคำว่าเส้นทางสายมะเขือเทศภายใต้การดำเนินงานเกี่ยวกับการให้ความรู้และส่งเสริมทักษะการปลูกผลผลิตมะเขือเทศแก่เกษตรกรภาคอีสานตอนบน ของดอยคำ

3.“ที่ แห่งความภาคภูมิใจ ผลผลิตที่หล่อเลี้ยงทุกชีวิตให้ กินดีอยู่ดี” เรื่องราวของโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ .เต่างอย .สกลนคร ที่แปรรูปผลผลิตเส้นทางสายมะเขือเทศสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์ครอบครัวมะเขือเทศเป็นผลผลิตแห่งความภาคภูมิใจ เส้นเลือกใหญ่ที่หล่อเลี้ยงทุกชีวิตให้ กินดีอยู่ดี

เกม AR งับมะเขือเทศ

ในส่วนของเกมนั้น ไม่จำเป็นต้องสแกนโลโก้บนกล่องดอยคำ สามารถเปิดเล่นได้ทันทีเลยค่ะ ตัวเกมจะใช้กล้องหน้าของสมาร์ตโฟนในการจับการเคลื่อนไหวของเรา วิธีการเล่นก็ง่ายมา แค่ใช้ปากงับมะเขือเทศที่ตกลงมาจากด้านบนให้มากที่สุดก่อนเวลาจะหมด

ตัวเกมจะมีกิมมิคเล็กๆซ่อนอยู่คือถ้าเรากินมะเขือเทศเยอะ นอกจากได้คะแนนเยอะแล้ว แก้มเราจะแดงขึ้นเรื่อยๆหมายถึงสุขภาพที่ดีนั่นเอง ถ้าได้คะแนนน้อยแก้มเราจะซีดแบบเห็นได้ชัด

รุก E-Commerce

สำหรับลูกค้าที่อยากสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ ก็สามารถสั่งซื้อผ่าน LINE Official ได้ทันที โดยการสั่งซื้อสินค้าจะแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรก LINE My Shop โดยจะอยู่ด้านบนที่อยู่ด้านล่างของหน้าจอ กดเข้าไปสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ทันที ซึ่งสินค้าที่อยู่ในร้านจะเป็น น้ำผักผลไม้สกัดเย็นพร้อมดื่ม

ร้านอีกส่วนหนึ่งจะต้องกดเรียกเมนูขึ้นมา จากนั้นเราจะเห็นไอคอนของ LAZADA และ Shopee อยู่ด้านล่างสุด กดเข้าไปสั่งซื้อผ่านแพลฟอร์มที่ต้องการได้ทันที สินค้าในส่วนนี้จะมีหลากหลายทั้งน้ำผักผลไม้ เครื่องดื่มต่างๆ ผลไม้อบแห้ง

ใครสนใจอยากสัมผัสกับมิติใหม่ๆของดอยคำ สามารถเพิ่มเพื่อนได้ด้วยการพิมพ์ค้นหา @doikham ได้เลยค่ะ

  • จากเส้นทางสายมะเขือเทศสู่พื้นที่งานสร้างสรรค์ 

นอกจากนั้นทางดอยคำยังเตรียมจัดงานกิจกรรมพิเศษ ด้วยการรวบรวมชิ้นงานและกิจกรรมพิเศษต่างๆ ภายในแคมเปญ มาจัดแสดงให้ผู้ร่วมงานได้ร่วมสนุกในงาน DISCOVER DOI มีทั้งนิทรรศการข้อมูลความรู้เส้นทางสายมะเขือเทศ”, การจัดแสดงชิ้นงาน ลวดลายเส้นทางสายมะเขือเทศ” กิจกรรมและเกมส์ ที่ผสานเทคโนโลยี “AR” (Augmented Reality) จนไปถึงบาร์เครื่องดื่มดอยคำ และกิจกรรมประกอบอาหารจากผลิตภัณฑ์ดอยคำและตลาดนัดสินค้าดอยคำ (Pop-Up Market)

งานจะจัดที่ Creative Space ชั้น ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี ตั้งแต่วันที่ ๑๗ กันยายน  ๘ ตุลาคม ..๒๕๖๓