จบไปแล้วกับงาน  Facebook Connect  ที่จัดขึ้นเพื่อโชว์ทิศทางของเทคโนโลยี VR/AR ลองไปดูว่าปีนี้มีเทคโนโลยีอะไรน่าสนใจนำเสนอบ้าง

งานปีนี้เปลี่ยนชื่อจาก Oculus Connect มาเป็น Facebook Connect เพื่อสะท้อนให้เห็นวิสัยทัศน์ที่กว้างขึ้น ด้วยการนำเสนอเทคโนโลยี VR และ AR ที่เป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคตในการเชื่อมต่อทุกคนเข้าด้วยกัน ส่วนไฮไลท์เด่นๆของานมีดังนี้

เปิดตัว Oculus Quest 2

Oculus Quest 2 คือแว่นตา VR แบบ all-in-one สามารถทำงานได้โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนหรือคอมพิวเตอร์ มาพร้อมชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon XR2 และ RAM 6GB โดยรุ่นที่สองมีการปรับหน้าจอการแสดงผลให้ละเอียดขึ้นเป็น 1832 x 1920 เรียกว่าใหญ่กว่าเดิมถึง 50% แถมรองรับการแสดงผลที่ 90 Hz

ส่วนน้ำหนักเบาขึ้นเพื่อให้สวมใส่สบาย ปรับปรุงคอนโทรลเลอร์ให้จับกระชับมือ รวมถึงแบตเตอรี่ใช้งานได้นานขึ้น ราคาขายเริ่มต้นที่ 299 ดอลลาร์หรือประมาณ 9,320 บาท เริ่มสั่งจองได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เริ่มส่งของ 13 ตุลาคมนี้

ประกาศความร่วมมือกับ EssilorLuxottica

ทาง Facebook ประกาศความร่วมมือกับ EssilorLuxottica ผู้ผลิตแว่นตาแฟชั่นหลายแบรนด์ เช่น Oakley , Ray-Ban จนไปถึงแบรนด์หรูอย่าง Armani และ Versace ซึ่งผลงานแรกก็คือ การพัฒนาแว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban เตรียมวางขายในปี 2021 ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีและแฟชั่น เพื่อให้เราสามารถเชื่อมต่อเพื่อนหรือคนในครอบครัวได้

Spark AR Momentum

ทุกเดือนมีผู้ใช้ Spark AR บนแพลตฟอร์มของ Facebook และ Instagram มากกว่า 600 ล้านคน โดยมีครีเอเตอร์มากกว่า 400,000 รายจากกว่า 190 ประเทศ ปล่อยฟิลเตอร์ AR ให้ใช้งานส่งผลให้ในปัจจุบันมี AR ให้เลือกใช้มากกว่า 1.2 ล้านแบบ โดยในช่วงต้นปีหน้าทาง Facebook จะเปิด  Portal และ Messenger ให้กับผู้สร้าง Spark AR ได้ใช้งาน

รับผิดชอบต่อผู้ใช้

นอกจากนวัตกรรมใหม่ๆแล้ว ทาง Facebook Reality Labs ยังให้ความสำคัญกับผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นความโปร่งใสในการใช้งานแสดงให้ผู้ใช้รู้ว่าเก็บข้อมูลอะไรบ้างเป็นระยะเวลาเท่าไหร่ เปิดให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการใช้ข้อมูลได้

ที่มา Facebook