Google ประกาศความเปลี่ยนแปลงใน Android 12 เปิดให้ผู้ใช้ติดตั้งแอปสโตร์ third-party ได้ง่ายขึ้น รวมถึงปรับนโยบายการจ่ายเงิน in-app purchases ใหม่ต้องใช้ระบบจ่ายเงินของ Google

การประกาศครั้งนี้เป็นผลมาจากสงครามระหว่าง Epic Game และ Apple กับ Google ซึ่งก่อนหน้านี้แอปที่ลงขายใน App Store และ Play store นั้นจะมีการหักค่าธรรมเนียม 30% ล่าสุดทาง Epic Game ผู้พัฒนาเกมดังอย่าง Fortnite มีการใช้ระบบจ่ายเงินของตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าธรรมเนียม พร้อมฟ้องสองค่ายยักษ์ใหญ่ในข้อหาผูกขาดการค้า ในขณะที่ฝั่ง Apple เองก็ทำการฟ้องกลับเช่นกัน

ส่วน Google นั้นเพิ่งมีการเคลื่อนไหว ออกมาประกาศนโยบายที่จะเริ่มใช้ในปีหน้า โดยเน้นจุดแข็งของตัวเองที่แตกต่างจาก Apple ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถติดตั้งแอปจากร้านค้าอื่นๆ นอกจาก Play Store เพิ่มได้ ซึ่งแต่ละสโตร์ก็จะมีกลุ่มลูกค้าและโมเดลธุรกิจต่างกัน นั่นหมายความว่าถ้านักพัฒนาคนไหนที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของ Google ก็สามารถนำแอปของตัวเองไปลงสโตร์อื่นได้ อย่างกรณีของ Fortnite ที่สามารถโหลดได้จาก Galaxy App store

แน่นอนว่าผู้ใช้มีตัวเลือกในการติดตั้ง App Store ลงในเครื่องได้ ซึ่งทาง Google เองก็พยายามดึงดูดให้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนติดตั้ง Play Store ลงในเครื่องมากกว่าร้านอื่นๆ รวมถึงในแง่ของความปลอดภัยตัวระบบปฏิบัติการเองก็มีการแจ้งเตือนเวลาที่คุณติดตั้งแอปจากแหล่งอื่นที่ไม่ใช่  Google Play

ในส่วนของระบบปฏิบัติการ Android 12 ที่จะปล่อยให้ใช้งานในปีหน้าก็จะมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน โดยจะช่วยให้ผู้ใช้ติดตั้ง App Store อื่นได้ง่ายขึ้นมาพร้อมมาตรการรักษาความปลอดภัย ซึ่งรายละเอียดต่างๆจะประกาศออกมาในเร็วๆนี้

เนื่องจากมีผู้พัฒนาหลายราย ไม่เห็นด้วยกับการหักค่าธรรมเนียม 30% จาก Apple และ Google เนื่องจากมีการบังคับใช้ระบบจ่ายเงินของแต่ละแพลตฟอร์ม ฝั่ง Apple นั้นมีการบังคับนโยบายอย่างเคร่งครัด แต่ทางฝั่ง Google เองนั้นก็มีการปรับนโยบายใหม่ให้มีความชัดเจน โดยแอปที่มีขาย In-app Purchase จะต้องใช้ระบบเก็บเงินของ Google

ทาง Google คาดการณ์ว่านโยบายใหม่นี้จะส่งผลกระทบแค่ 3% เท่านั้นเพราะแอป 97% ที่อยู่ใน Google Play ต่างก็ใช้ระบบจ่ายเงินของ Google อยู่แล้ว โดยแอปที่ยังไม่ปฏิบัติตามนโยบายใหม่นี้จะมีเวลา 12 เดือนในการเปลี่ยนแปลง

ที่มา VB