หลังจากที่มีการเผยข้อมูลมาสักระยะแล้ววันนี้ LINE BK ก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการบน LINE เรียบร้อยแล้ว เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกด้านการเงินจบในแอป LINE ด้วยการโอน จ่าย ออมได้ในหน้าแชท รวมถึงเพิ่มโอกาสให้กลุ่มคนที่ไม่ได้มีรายได้ประจำสามารถเข้าถึงบริการสินเชื่อส่วนบุคคลได้ง่ายขึ้น

LINE BK คือ Social Banking หรือธนาคารบนโซเซียลที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง LINE และธนาคารกสิกรไทย แตกออกมาเป็นบริษัทใหม่เพื่อพัฒนาบริการด้านการเงินให้เป็นเรื่องง่ายและเข้าถึงได้สำหรับทุกคน ส่วนเรื่องของความปลอดภัยหายห่วงเพราะทุกอย่างอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย

ตอนนี้ทั่วโลกกำลังจะก้าวสู่ยุคสังคมไร้เงินสด แต่จากผลสำรวจพบว่าคนไทยมากกว่า 60% นั้น แม้จะมีบัญชีธนาคารก็ยังใช้จ่ายด้วยเงินสดอยู่ รวมถึงบางส่วนยังไม่สามารถเขาถึงบริการทางการเงินได้ เนื่องจากอาจจะเป็นกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำ

ทาง LINE BK มองเห็นโอกาสทางการตลาดในการเข้าถึงคนกลุ่มนี้ด้วยการใช้ข้อมูลจากผู้ใช้งาน KBANK กว่า 16 ล้านคนและผู้ใช้ไลน์ในไทยกว่า 47 ล้านคน พัฒนาเป็น Social Banking เต็มรูปแบบรายแรกของประเทศไทย เปิดให้ใช้งานผ่าน LINE ด้วยความง่ายและสะดวกรวดเร็วทำให้เราทำธุรกรรมการเงินจบได้ในที่เดียว

สำหรับคนที่สนใจสมัครใช้งานสามารถเปิดบัญชีใหม่ผ่านในแอป LINE ได้เลยค่ะ แค่เข้าไปที่แท็บ Wallet ตรงมุมขวาล่าง หรือจะเพิ่ม @LINE BK เป็นเพื่อน จากนั้นก็กดสมัครได้ทันที โดยวิธีสมัครจะมี 2 รูปแบบ

  • วิธีแรกคือใครที่บัญชี K PLUS อยู่แล้วก็สามารถสมัครและเชื่อมโยงบัญชีได้ทันที
  • วิธีที่สองคือการสมัครด้วยบัตรประชาชน ซึ่งจะต้องใช้บัตรไปยืนยันตัวตนที่จุด K-Check ID กว่า 10,000 จุดทั่วประเทศ

เมื่อยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้วเราก็จะสามารถใช้ LINE BK ได้ทันที โดยบริการหลักของ LINE BK จะมี 4 ด้านคือ

บัญชีเงินฝาก (Saving Account)

บริการนี้เหมือนกับการเปิดบัญชีแบบไม่มีสมุดของธนาคารพานิชย์ทั่วไป ซึ่งจุดเด่นของ LINE BK คือ เปิดบัญชีง่าย ทำผ่านออนไลน์ได้ทันที แถมไม่จำเป็นต้องฝากเงินขั้นต่ำก็สามารถเปิดบัญชีได้ ที่สำคัญไม่มีค่าใช้จ่ายด้วย ส่วนอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 0.5% ต่อปี (ตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย)

การใช้งานเหมือนแอปธนาคารทั่วไปเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงิน เช็คยอดเงิน ดูธุรกรรมย้อนหลังทำได้หมด ส่วนใครที่อยากถอนเงินสดออกมาก็สามารถ ถอนแบบไม่ใช้บัตรผ่านตู้ ATM ของ KBANK ได้ผ่านการสแกน QR Code

จุดเด่นที่เหนือกว่าแอปธนาคารก็คือ สามารถโอนเงินในแชทไลน์ได้ทันทีโดยไม่ต้องออกจากไลน์ไปเข้าแอปธนาคาร เพียงแค่เลือกชื่อเพื่อนที่ต้องการโอนเงินแล้วเลือกได้ว่าจะโอนด้วยเลขบัญชี, เบอร์โทรหรือพร้อมเพย์ได้ทันที โดยที่ไม่ต้องกรอกเลขบัญชีของเราเลยล่ะ

นอกจากนั้นตัวสลิปที่ส่งไปยังเลือกข้อความและคาแรกเตอร์ของ LINE เพิ่มความน่ารัก แถมทุกครั้งที่มีการโอนเงินเข้าออกหรือชำระค่าสินค้าต่างๆกจะมีการแจ้งเตือนส่งมาให้รู้ใน LINE ทันที

หากใครที่เคยใช้แชทบอทขุนทอง ใน LINE BK ก็มีฟีเจอร์หารค่าใช้จ่ายและเรียกเก็บเงินเพื่อนในแชทได้เหมือนกันLINE BK ยกแบงก์มาไว้ในแชท โอน จ่าย ออมได้ในไลน์ พร้อมบริการสินเชื่อกลุ่มไม่มีรายได้ประจำ

บัญชีออมดอกพิเศษ (Special Rate Account)

บริการนี้สำหรับคนที่ชอบออมเงิน ด้วยบัญชีเงินฝากที่ให้ดอกเบี้ยสูงสุดที่ 1.5% ต่อปี ซึ่งเราเลือกจำนวนเงิน รวมถึงอยากจะฝากประจำแบบ 6 เดือนหรือ 1 ปี บริการนี้จะเป็นระบบอัตโนมัติหักเงินเข้าบัญชีเงินฝากเพื่อช่วยสร้างวินัยทางการเงิน

บัตรเดบิต (Debit Card)

LINE BK ยังมีบริการบัตรเดบิตซึ่งเราสามารถเลือกได้ 3 รูปแบบ ว่าอยากได้เป็นบัตรเดบิตออนไลน์ที่เป็น Virtual Card สำหรับซื้อของออนไลน์, บัตรเดบิตแบบปกติสำหรับรูดซื้อของทั่วไป และบัตรเดบิตคู่วงเงินซึ่งจะสามารถเข้าถึงวงเงินให้ยืมได้

จุดเด่นที่ขาช้อบน่าจะชอบก็คือ จะเป็นบัตรเดบิตใบแรกที่จะได้รับเงินคืน 0.5% จากทุกยอดการใช้จ่าย

วงเงินให้ยืม (Credit LINE)

บริการสุดท้ายคือ วงเงินให้ยืมซึ่งเป็นบริการสินเชื่อส่วนบุคคลที่จะมาช่วยแก้ปัญหาคนไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ ซึ่งอาจจะเกิดจากคนที่ไม่มีรายได้ประจำ คนที่ทำงานเป็นฟรีแลนซ์ ที่ไม่สามารถกู้เงินจากธนาคารเนื่องจากไม่มีสลิปเงินเดือน

เพียงแค่มีรายได้เดือนละ 7,000 บาทก็สามารถกู้เงินได้ โดย LINE BK ได้นำข้อมูลจาก 3 ส่วนมารวมกันคือ พฤติกรรมการใช้งานบริการต่างๆของ LINE, ธุรกรรมการเงินผ่านแอป K PLUS (ในกรณีที่ไม่ได้ใช้งาน K PLUS เขาจะให้ทำการอัปโหลดบัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน) และข้อมูลประชากร/เครดิตบูโร สร้างเป็น Line Credit Scoring ขึ้นมา

ดูพฤติกรรมและการใช้งานต่างๆมากกว่า 5,000 ปัจจัย คำนวณออกมาเป็นคะแนนความน่าเชื่อถือของแต่ละบุคคล คนที่มีความเสี่ยงต่ำก็จะได้รับวงเงินสูงและจ่ายดอกเบี้ยที่ถูกลง (อัตราดอกเบี้ยต่ำสุดอยู่ที่ 18% สูงสุดที่ 25% ตามระเบียบของแบงก์ชาติ) โดยจะทราบผลในเวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง ซึ่งตอนนี้สามารถกู้เงินได้สูงสุด 800,000 บาท

LINE BK ถือเป็นอีกบริการที่น่าสนใจที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้อย่างน่าสนใจทีเดียว