Sony ประกาศเปิดตัว Visual Story แอปฟรีบน iOS ช่วยช่างภาพมืออาชีพที่ใช้กล้องในการเก็บไฟล์บน cloud และสร้างแกลอรี่รูปภาพ

แอปนี้จะทำการเชื่อมต่อกับกล้อง SONY จากนั้นจะทำการส่งรูปอัตโนมัติไปยัง iPhone, iPad  หรือบริการ cloud ซึ่งแอปนี้จะใช้ AI มาช่วยในการจัดหมวดหมู่และคัดแยกภาพ เช่น กล้องที่ใช้ถ่าย, การตรวจจับดวงตา ( เช่น เลือกรูปที่ปิดตา), metadata, ช่วงเวลาที่ถ่าย เป็นต้น นอกจากนั้น AI ยังจัดกลุ่มตามสิ่งที่ถ่ายได้ด้วย เช่น ภาพถ่ายงานแต่งงาน แถมยังแยกย่อยเป็นช่วงสวมแหวน ช่วงตัดเค้ก

เมื่อรูปถูกจัดหมวดหมู่เรียบร้อยแล้ว ช่างภาพสามารถปรับแต่งด้วยการใส่  Presets หรือแก้ไขรูปที่ต้องการได้ภายในแอปเลยด้วยเครื่องมือปรับรูรับแสง, white balance, คอนทราส, hue, saturation ที่สำคัญ Presets เลือกได้ทั้งก่อนหรือหลังถ่าย

สุดท้ายคือเราสามารถสร้างแกลอรี่ออนไลน์เพื่อแชร์กับลูกค้าผ่านเว็บไซต์ได้ทันที ซึ่งรูปเหล่านี้สามารถโหลดได้เป็นไฟล์ XMP เพื่อนำไปใช้ต่อในแอปอื่นหรือใช้บนคอมพิวเตอร์ ซึ่งตากล้องสามารถใช้จุดนี้เป็นบริการเสริมเพิ่มมูลค่าได้

สำหรับคนที่อยากใช้งานแอป Visual Story สามารถโหลดได้ฟรีผ่าน App Store แต่การใช้งานนั้นกล้องของเราจะต้องรองรับด้วย โดยรุ่นที่รองรับนั้นจะมี a7C, a7R IV, a7S III, a9 และ a9 II  ส่วนรุ่น a7 III จะมีการอัปเดตเฟิร์มแวร์ให้ใช้งานได้ในปีหน้า นอกจากนั้นทาง Sony กำลังพิจารณาเพิ่มแอปนี้ให้รองรับแพลตฟอร์มอื่นๆนอกจาก iOS ในอนาคต

ที่มา PetaPixel