หลายครั้งเวลาเกิดปัญหากับระบบไฟฟ้าในบ้าน แต่เราก็ไม่รู้จะไปเรียกช่างไฟฟ้าจากไหน หรือมีช่างประจำอยู่แต่ติดงานไม่ว่างมาซ่อมให้เรา จะเรียกช่างใหม่ที่ไม่รู้ฝีมือมาแล้วไม่มั่นใจว่าจะแก้ปัญหาได้มั้ย ไม่ยากค่ะวันนี้มีแอปใหม่เรียกช่างที่มีฝีมือได้ง่าย ๆ ผ่านสมาร์ตโฟน

แอปพลิเคชันนี้มีชื่อว่า MEA e-Fix จากการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA เรียกว่าเป็นแพลตฟอร์มกลางในการเรียกช่างไฟมาช่วยแก้ปัญหาได้อย่างทันใจ ซึ่งช่างไฟฟ้าที่ให้บริการนั้นจะเป็นช่างไฟฟ้ามืออาชีพ ฝีมือได้มาตรฐานภายใต้การควบคุมคุณภาพของ MEA เพื่อให้บริการติดตั้งระบบและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยแก่ประชาชน

ตอนนี้ใน MEA e-Fix มีงานบริการด้านไฟฟ้าทั้งหมด 5 ประเภท คือ 

  1. งานติดตั้งระบบแสงสว่าง
  2. งานติดตั้งวงจรเต้ารับ 
  3. งานติดตั้งระบบไฟฟ้าเครื่องทำน้ำอุ่น 
  4. งานติดตั้งวงจรกริ่งไฟฟ้า 
  5. งานติดตั้งระบบสายดินของตู้แผงสวิตช์ไฟฟ้า 

การใช้งานเรียกว่าง่ายมาก เพียงแค่เลือกประเภทงานที่ต้องการ ระบุจำนวนจุดที่ต้องการติดตั้ง ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมแนบภาพประกอบและกรอกรายละเอียดที่อยู่ ลักษณะพื้นที่ที่ต้องการใช้บริการ กำหนดวันและเวลาที่สะดวกในการรับบริการ และสามารถชำระเงินจากนั้นก็รอช่างมาให้บริการถึงที่

เราสามารถตรวจสอบรายงานสถานะต่าง ๆ ได้ในแอปเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นงานที่ขอรับริการใหม่ งานที่อยู่ระหว่างดำเนินงานจนไปถึงงานที่ปิดจ็อบเรียบร้อยแล้ว

เวลาที่ช่างทำงานเรียบร้อยแล้วเรายังสามารถแสดงความคิดเห็นกลับไป ทั้งการชื่นชม รวมถึงให้คำแนะนำกับช่างได้ด้วยเผื่อเวลาเรียกใช้ครั้งต่อไปจะทำงานได้ถูกใจยิ่งขึ้น

สิ่งที่ต่างจากช่างไฟทั่วไป

  • มีการรับประกันงานซ่อมถึง 3 เดือน หากมีปัญหาเดิมก็จะมาแก้ไขให้อีกครั้งโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
  • ความมีมาตรฐานของช่าง ซึ่งช่างที่จะมาให้บริการได้จะต้องผ่านการอบรมจากโครงการช่างไฟฟ้ามืออาชีพ และได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถตามมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 รวมถึงต้องเป็นผู้ผ่านการอบรมช่างไฟฟ้าแอปพลิเคชัน MEA e-Fix ของ MEA 
  • มั่นใจได้เรื่องความปลอดภัย เพราะช่างทุกคนที่มาอยู่บนแพลตฟอร์มนี้จะมีการคัดกรองและตรวจสอบประวัติอาชญากรรม จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติก่อนที่จะมาให้บริการ

ส่วนข้อจำกัดของแอปนี้มีอยู่สองเรื่องคือ เรื่องแรกคือพื้นที่ให้บริการตอนนี้ยังจำกัดเฉพาะ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการก่อน ส่วนจังหวัดอื่น ๆ อดใจรอกันไปก่อน

ข้อสองคือเรื่องของการจ่ายเงิน ตอนนี้ระบบจ่ายเงินยังรองรับแค่บัตรเครดิตมาสเตอร์การ์ดและวีซ่าเท่านั้น แต่ในอนาคตน่าจะเพิ่มการจ่ายเงินรูปแบบอื่น ๆ มากขึ้น

เรียกว่า MEA e-Fix ถือเป็นแอปพลิเคชันบริการด้านไฟฟ้าที่เราควรมีติดสมาร์ตโฟนเอาไว้ เวลาต้องการเรียกช่างไฟจะได้ไม่ฉุกละหุก ใครที่สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งในระบบ iOS และ Android Download ฟรี คลิกด่วน ➡️ http://onelink.to/rzrf65 

หรือจะสอบถามรายละเอียดได้ที่ช่องทางโซเชียลมีเดีย ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA Line@ : MEA Connect และ Twitter : @mea_news หรือสอบถามได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ตลอด 24 ชั่วโมง