Samsung ประกาศเปิดตัว Exynos 2100 ชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดผ่านงานออนไลน์ โชว์สถาปัตยกรรม 5 นาโนเมตร ทำงานแรงขึ้นประหยัดพลังงานและรองรับ 5G

Exynos 2100 มีการพัฒนาประสิทธิภาพด้านการประมวลผลและกราฟิกให้ดีขึ้น ถือเป็นชิปตัวแรกของซัมซุงที่ใส่โมเด็ม 5G มาให้ในตัว พัฒนาด้วยเทคโนโลยี EUV บนสถาปัตยกรรม 5 นาโนเมตร ส่งผลให้ประหยัดพลังงานขึ้น 20% ส่วนประสิทธิภาพโดยรวมดีขึ้น 10% เมื่อเทียบกับชิป 7 นาโนเมตร

ตัวชิปเป็นแบบ 8 คอร์ มีการปรับปรุง tri-cluster structure บนคอร์ประสิทธิภาพสูง Arm Cortex-X1 ส่งผลให้ความเร็วเพิ่มขึ้นเป็น 2.9GHz, ส่วนอีก 3 คอร์ประสิทธิภาพสูงจะเป็น Cortex-A78 และคอร์ประหยัดพลังงาน 4 คอร์เป็น Cortex-A55 การทำงานแบบหลายคอร์ประสิทธิภาพดีขึ้น 30%

ส่วนของกราฟิกเป็น Arm Mali-G78 รองรับ APIs ใหม่อย่าง Vulkan และ OpenCL ทำงานดีขึ้น 40% รองรับการใช้งานเกม, AR/VR และ MR(Mixed Reality) นอกจากนั้น Exynos 2100 ยังเพิ่มเทคโนโลยี advanced multi-IP governor (AMIGO) มาช่วยดูแลและจัดการการใช้พลังงานของทั้ง CPU, GPU และหน่วยประมวลผลอื่นๆ

Exynos 2100 เพิ่มความสามารถของ AI ด้วย NPU ดีไซน์ใหม่แบบ 3 คอร์ มีการปรับปรุงสถาปัตยกรรม ลดกระบวนการทำงานที่ไม่จำเป็น สามารถประมวลผล AI ได้ถึง 26 ล้านล้านคำสั่งต่อวินาที แต่ประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากรุ่นก่อนหน้า ด้วยการประมวลผลเอไอด้วยชิปในเครื่องจึงทำงานได้อย่างรวดเร็วและฉลาดขึ้นในหลายฟีเจอร์ที่ใช้เอไอ เช่น การถ่ายภาพ

ในส่วนของ image signal processor (ISP) รองรับเซ็นเซอร์กล้องความละเอียดสูงสุด 200 ล้านพิกเซล สามารถเชื่อมต่อเซ็นเซอร์กล้องได้ 6 ตัว แต่สามารถประมวลผลได้ 4 ตัวพร้อมกันเพื่อให้ได้รายละเอียดที่สมบูรณ์ขึ้น ด้วย multi-camera and frame processor (MCFP) ทำให้ ISP สามารถรวมข้อมูลจากกล้องหลายๆตัว มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการซูม, เพิ่มคุณภาพรูปจากเลนส์มุมกว้างพิเศษ เป็นต้น  เมื่อมารวมกับ AI acceleration ทำให้ ISP สามารถตรวจจับฉากหลัง, ใบหน้าและวัตถุต่างๆได้รายละเอียดที่สมบูรณ์ขึ้น

Exynos 2100 มาพร้อมโมเด็มในตัวรองรับ 5G ทั้ง sub-6GHz และ mmWave รวมถึง 2G GSM/CDMA, 3G WCDMA และ 4G LTE ความเร็วสูงสุดในการดาวน์โหลดของโมเด็มอยู่ที่ 5.1 (Gbps) เมื่อใช้งานผ่าน sub-6-gigahertz (GHz) และ 7.35Gbps เมื่อใช้กับ mmWave ส่วน 4G ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 3.0 Gbps

ที่มา Samsung