หลายคนมักจะใช้มือถือในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นใช้งาน อย่างรูปภาพ วิดีโอ เอกสาร ถ้าทุกอย่างรวมอยู่ในที่เดียวเหมือนเป็นสมุด  Organizer ชีวิตเราจะสบายขึ้นแค่ไหน

Google Assistant

นั่นคือแนวคิดของฟีเจอร์ใหม่บนแอนดรอยด์ชื่อว่า Memory ด้วยการใช้ประโยชน์จาก Google Assistant มาช่วยจัดการให้ชีวิตสะดวกขึ้น ข้อมูลนี้หลุดมากจา 9to5Google หลังจากที่ได้ APK Insight ตัวล่าสุดที่ทาง Google อัปโหลดขึ้นไปยัง Play Store  เมื่อมีการแยกไฟล์ออกมาจะพบโค้ดที่บอกใบ้ถึงฟีเจอร์ใหม่ที่จะออกมาในอนาคต

ในส่วนของฟีเจอร์  “Memory” อธิบายว่า เป็นวิธีที่รวดเร็วในการเซฟและค้นหาที่รวมไว้ในที่เดียว ซึ่งเราสามารถ

  • เซฟภาพหน้าจอลงใน Memory พร้อมลิงก์ไปยังต้นฉบับหากมี
  • เซฟ Objects, posters หรือเขียนโน้ตด้วยลายนิ้วมือ
  • เซฟไอเดียและและเตือนความจำลงใน Memory เพื่อนำมาใช้ภายหลัง
  • ทุกอย่างรวมไว้ที่เดียว ทำให้รวบรวมและค้นหาได้ง่ายขึ้น

Memory สามารถเซฟบทความ, หนังสือ, รายชื่อผู้ติดต่อ, เหตุการณ์, เที่ยวบิน, โรงแรม, รูปภาพ, หนัง, เพลง, โน้ต, สถานที่, playlists, ผลิตภัณฑ์, ใบเสร็จ, เตือนความจำ, ร้านอาหาร, screenshots, การส่งของ, รายการทีวี, วิดีโอ และเว็บไซต์ โดยเราสามารถสั่งเก็บข้อมูลเหล่านี้ด้วยคำสั่งเสียงผ่าน  Google Assistant หรือใช้คำสั่งลัดบนหน้าจอโฮม

การแสดงผลของ  “Memory” นั้นจะเรียงเป็นหน้าฟีด ซึ่งเราสามารถเลือกเรียงลำดับจากใหม่สุดหรือเก่าสุดได้ รวมถึงดูสิ่งที่เกิดวันนี้ได้ ในกรณีที่เราเซฟ Google Docs, Sheets, Slides, Drawing, Forms, Sites, Jamboard ที่อัปโหลดไปยัง Google Drive จะสามารถกดดูพรีวิวไฟล์ได้

นอกจากนั้นยังแสดงบริบทที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหานั้นๆ เช่น ตั๋วหนัง ก็จะมีตัวอย่างภาพยนตร์ ให้ดูเป็นต้น  ส่วนแถบการค้นหาด้านบน จะมาพร้อมกับแท็กอย่าง ความสำคัญ อ่านภายหลัง ซึ่งเราสามารถเลือกสร้างแท็กตามที่เราต้องการใช้งานได้ รวมถึงแชรืหรือลบทิ้งภายหลังได้

ปัจจุบัน Google กำลังทดสอบฟีเจอร์นี้กับพนักงานของตัวเองก่อน ส่วนจะเปิดให้ใช้งานกับคนทั่วไปเมื่อไหร่นั้นต้องมารอติดตามกัน

ที่มา 9to5Google