กลายเป็นประเด็นร้อนเมื่อมีข่าวลือว่า Google Pixel 6 นั้นอาจจะเป็นมือถือรุ่นแรกที่หันมาใช้ “Whitechapel.”  ชิปที่ทาง Google ผลิตเอง

Axios ถือเป็นสื่อรายแรกๆที่รายงานเรื่องของ Whitechapel โดยชิปนี้ออกแบบโดย Google แต่จ้างให้ทาง Samsung มาผลิตให้ ข้อมูลเบื้องต้นคือชิปนี้เป็นสถาปัตยกรรม ARM 8 คอร์ จะมีส่วนที่ช่วยเพิ่มการทำงานของ Google Assistant โดยเฉพาะเรื่องของ “always-on”  แต่คำถามที่คนสงสัยก็คือ Whitechapel มีข้อดีอะไรเมื่อเทียบกับ Qualcomm Snapdragon ที่นิยมใช้ในสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์หลายร้อนล้านเครื่องทั่วโลก

ข้อดี?

ข้อแรกคือ การปรับแต่งชิปให้ทำงานบางอย่างได้ดีขึ้น อย่างใน Pixel 2 นั้นทาง Google ได้ทดลองใส่ชิป  “Pixel Visual Core.” มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ AI และการทำงานของแอป จากนั้นชิปนี้ก็ถูกถอดออกไปในรุ่นต่อๆมา จนกลับมาอีกครั้งใน Pixel 4 และ 4 XL ในชื่อว่า “Pixel Neural Core” และมีชิปใหม่ Titan M เพื่อช่วยรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในเครื่อง

หากมองในระยะยาว  Whitechapel นั้นจะทำให้การอัปเดทซอฟท์แวร์ทำได้ยาวนานขึ้น ซึ่งมือถือที่ใช้ชิป Qualcomm นั้นจะได้การอัปเดตแค่ 3 ปีเท่านั้น ต่างจากไอโฟนที่ Apple สนับสนุนนาน 6-7 ปี

ข้อต่อมาคือเรื่องของต้นทุน การออกแบบชิปเองทำให้ Google สามารถควบคุมต้นทุนการผลิตได้ สามารถทำราคาได้ถูกกว่าการซื้อชิปจาก Qualcomm ซึ่งจะส่งผลให้ราคาเครื่องถูกลงได้อีก นั้นหมายถึงจำนวนเครื่องที่อาจจะขายได้มากขึ้น

ข้อเสีย?

เรื่องแรกคือประสิทธิภาพการทำงาน แม้จะได้ Samsung มาผลิตให้ แต่อย่าลืมนะว่า Exynos ชิปของซัมซุงก็ยังตาม Snapdragon ในหลายด้าน เมื่อเทียบประสิทธิภาพการทำงานแล้ว ชิปของ Google อาจจะไม่ได้เหนือกว่า Snapdragon

สองคือเรื่องของความเข้ากันได้กับแอปต่างๆ ซึ่งต้องมาปรับแต่งให้รองรับเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการใช้งาน

ทั้งหมดนี้เป็นการคาดการณ์เบื้องต้นเท่านั้น เราก็ต้องมารอดูการทดสอบอีกครั้งเมื่อชิปจริงออกมาแล้วว่าจะมีจุดเด่นจุดด้อยยังไง

ที่มา 9to5google