หลุดข้อมูล Facebook 533 ล้านบัญชีแจกฟรีบนเว็บแฮกเกอร์ ซึ่งข้อมูลนั้นมีชื่อ เบอร์โทร อีเมล ที่น่าตกใจก็คือ มีเบอร์โทร Mark Zuckerberg หลุดด้วย

ทาง Aaron Gal เป็นคนแรกที่ค้นพบการหลุดของข้อมูลในครั้งนี้ พบว่kมีข้อมูลผู้ใช้ 533 ล้านบัญชีจากผู้ใช้ใน 106 ประเทศ  ประกอบด้วยบัญชีผู้ใช้จากสหรัฐมากกว่า 32 ล้านบัญชี , สหราชอาณาจักร 11 ล้านบัญชี และอินเดียอีก 6 ล้านบัญชี  ถูกนำมาแจกฟรีในเว็บของแฮกเกอร์  มีการค้นพบว่าข้อมูลนี้ถูกนำมาแจกตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยข้อมูลทั้งหมดนั้นถูกโพสต์ให้เอาไปใช้งานได้ฟรีๆ นั่นหมายถึงใครที่เข้าถึงก็เอาไปใช้ได้สบายๆ

ทาง Dave Walker นักวิจัยด้านความปลอดภัยค้นพบว่า มีข้อมูลของ Zuckerberg, Chris Hughes และ Dustin Moskovitz ผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook หลุดออกมาด้วย หลายๆสื่อรายงานตรงกันว่า การหลุดในครั้งนี้มีข้อมูลของ  Zuckerberg หลุดมาด้วย ซึ่งข้อมูลนั้นประกอบไปด้วยชื่อ, พิกัด, รายละเอียดการสมรส, วันเกิด, ID ผู้ใช้ของ Facebook รวมถึงเบอร์โทรศัพท์ด้วย

ทาง Facebook ได้ออกมาแถลงการณ์ถึงเรื่องนี้ว่า ข้อมูลที่หลุดออกมานั้นเป็นข้อมูลเก่า ที่หลุดมาจากช่องโหว่เมื่อปี 2019 หลังจากที่ทราบเรื่องทางทีมงานได้ทำการแก้ไขอุดช่องโหว่ไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2019  พร้อมปรับนโยบายการใช้งานใหม่ ไม่ต้องใช้ข้อมูลเบอร์โทรแล้ว ส่วนเรื่องข้อมูลของ Zuckerberg ที่หลุดออกมานั้นเขาไม่ได้กล่าวถึง

ที่มา Business Insider