กระแสความเป็นส่วนตัวมาแรง ทาง Google เองก็ประกาศเลิกใช้ Cookie ในการติดตามข้อมูล แต่จะเปลี่ยนมาใช้ระบบใหม่คือ Federated Learning of Cohorts (FLoC)


เนื่องจากตอนนี้ผู้ใช้ส่วนใหญ่ตระหนักถึงความเป็นส่วนตัวมากขึ้น หลังจากที่โดยติดตามการใช้งานผ่านคุกกี้และ Tracker ต่างๆมาสร้างโปรไฟล์ผู้ใช้เพื่อมาใช้ยิงโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น

ส่งผลให้บริษัทใหญ่ๆเริ่มเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัว ไม่ให้รุกล้ำผู้ใช้ ที่เห็นได้ชัดๆก็คือ Apple ที่มีนโยบาย ATT ที่ต้องมีการขออนุญาตผู้ใช้ก่อน หากต้องการติดตามพฤติกรรมการใช้งานข้ามเว็บและแอป หากผู้ใช้ไม่อนุญาตก็จะไม่สามารถติดตามข้อมูลได้เลย นั่นส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโฆษณาครั้งใหญ่เลยทีเดียว นั่นจึงทำให้หลายๆบริษัทเริ่มสรรหาวิธีใหม่ๆมาติดตามผู้ใช้

FLoC เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะมาช่วยในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาออนไลน์ ระบบจะฝังในเบราว์เซอร์คอยเก็บประวัติข้อมูลการท่องเว็บของเรา จากนั้นก็วิเคราะห์แบ่งผู้ใช้เป็นหมวดหมู่ต่างๆหรือ “cohort.” ตามพฤติกรรมการใช้งาน ซึ่งตอนนี้มีการทดสอบใช้งานในกลุ่มผู้ใช้ Chrome ราวๆ 5% จากผู้ใช้ทั่วโลกโดยจะทดสอบไปถึงเดือนกรกฎาคม

เมื่อเราเข้าเว็บที่ร้องขอการใช้ งาน ระบบก็จะส่งข้อมูลให้บอกว่า Google คิดว่าคุณน่าจะเป็นคนประเภทไหน ในปัจจุบัน ID นี้จะมีการเปลี่ยนแปลงทุกสัปดาห์ เนื่องจากมันเรียนรู้พฤติกรรมใหม่ๆของเรา  ตามการศึกษาของ Google พบว่าเทคโนโลยีนี้มีความแม่นยำถึง 95% เลยทีเดียว

FLoC นั้นจะไม่ได้แชร์ประวัติการท่องเว็บของเรา แต่ถ้าข้อมูลของเราถูกนำไปใช้ เราก็สามารถปฏิเสธไม่ใช้งานได้ แต่อย่าลืมนะว่าประวัติการท่องเว็บบน Chrome นั้น Sync ข้อมูลกลับไปยัง Google เปิดป็นค่าพื้นฐานอยู่แล้ว ความตั้งใจของ FLoC ก็คือติดตามพฤติกรรมการใช้งานว่าเราเลือกทำอะไรบนออนไลน์บ้าง แน่นอนว่าความส่วนตัวในการใช้งานของเรากำลังถูกรุกล้ำอยู่

สำหรับคนที่อยากรู้ว่าเราโดนติดตามด้วยเทคโนโลยีใหม่อยู่รึเปล่า ทางองค์กร EFF จึงได้เปิดตัวเว็บ Am I FLoCed เพื่อตรวจสอบว่าเบราว์เซอร์ Google Chrome มีการติดตามข้อมูลของเรารึเปล่า

ที่มา https://www.eff.org/