เชื่อว่าหลายคนมีนิสัยเดินไปเล่นมือถือไปโดยไม่ระวังสิ่งรอบข้าง ทำให้หลายคนเดินชนคนอื่น รวมไปถึงเสียงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ จะดีแค่ไหนถ้าเรามีตาที่ 3 เพิ่มขึ้นมาช่วยเตือน

รู้ว่าเสี่ยงแต่หลายคนก็ยังแก้ไม่หาย ทาง Minwook Paeng นักออกแบบอุตสาหกรรมจากRoyal Imperial College of Art and Imperial College จึงได้แนวคิดการสร้างตาหุ่นยนต์มาช่วยเตือนภัย ตาหุ่นยนต์นี้ออกแบบมาเพื่อใช้ติดที่หน้าผากคอยสอดส่องสิ่งแวดล้อมรอบตัวแทนเรา

ตาหุ่นยนต์นี้สร้างขึ้นจากแพลตฟอร์ม Arduino ร่วมกับการใช้กล้องในการตรวจจับ มีการใช้ gyroscope ในการตรวจจับตำแหน่งของมือถือ และใช้เซ้นเซอร์โซนาร์มาตรวจจับการเคลื่อนไหวและการก้มเงยของศีรษะ  ส่วนตรงที่ติดกับหน้าผากนั้นเลือกใช้เจลชนิดบางเพื่อให้ไม่ก่อความระคายเคืองกับผิวหนัง 

แม้เราจะเอาแต่จ้องจอมือถือ ตาที่สามบนหน้าผากเราจะคอยดูสิ่งกีดขวางด้วยการใช้เซ็นเซอร์ ultrasonic ที่ฝังไว้ ส่งคลื่นเสียงออกไปแล้วรับการสะท้อนกลับ เมื่อพบว่ามีสิ่งกีดขวางอยู่ด้านหน้าก็จะส่งเสียงร้องเตือนทันทีโดยมีระยะการตรวจจับอยู่ที่ 1 เมตร

ทางนักออกแบบมองว่ามือถือกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราชนิดที่ขาดไม่ได้ นั่นทำให้เราต้องมีการปรับตัวรับกับวิถีชีวิตใหม่ อาจจะดูแปลกไปสักหน่อยแค่เราเงยหน้าขึ้นมาของเหล่านี้ก็ไม่จำเป็นแล้ว แต่ไม่แน่ถ้ามันผลิตออกมาขายเมื่อไหร่อาจจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่าก็ได้

ที่มา Yanko Design