อีลอน มัสก์เผย กำแพงภาษาจะหมดไปใน 5-10 ข้างหน้า ด้วยเทคโนโลยีของ Neuralink ที่เราสามารถโหลดภาษาอื่นมาใส่สมองได้เหมือนลงโปรแกรมคอมพิวเตอร์

อีลอน มัสก์ให้สัมภาษณ์กับ Joe Rogan นักแสดงตลกชาวอเมริกันผ่านทาง Podcast เผยรายละเอียด Neuralink อุปกรณ์ที่ฝังชิปลงไปในสมองคนเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่เป็นอัมพาต

หนึ่งหัวข้อการสนทนาที่น่าสนใจคือ ความเป็นไปได้ของภาษาสากลที่ทุกคนเข้าใจตรงกัน  ‘อีลอน มัสก์คิดว่าตามหลักการแล้ว เราสามารถสื่อสารได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำด้วยภาษา แต่เขาไม่มั่นใจว่าอะไรจะเกิดขึ้น ถ้าเหตุการณ์ในภาพยนตร์  The Matrix เกิดขึ้นจริง ถ้าเราอยากพูดภาษาอื่นๆไม่ใช่ปัญหา เพียงแค่โหลดภาษานั้นเข้าสู่สมองเหมือนเราดาวน์โหลดโปรแกรมคอมพิวเตอร์’

อีลอน มัสก์ยังเน้นเรื่องของ neuralink ที่มาช่วยเรื่องที่สมองเสียหาย ‘รวมถึงการสื่อสารกับคนอื่นด้วยความนึกคิด ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปได้แต่ยังต้องใช้เวลาอีกสักพัก (เทคโนโลยีของมักส์จะใช้ชิปในการเก็บคลื่นสมองแล้วส่งต่อให้คนอื่นที่ใช้ชิปตัวนี้ผ่านทางไร้สาย เพื่อให้รู้ว่าอีกฝั่งคิดอะไรอยู่โดยที่ไม่ต้องพูดออกมา คล้ายๆกับการสื่อสารด้วยโทรจิตนั่นแหละค่ะ )

เมื่อถูกถามว่าเทคโนโลยีที่ช่วยทำลายกำแพงภาษานั้นจะใช้งานได้เมื่อไหร่ เขาตอบว่า ถ้าเทคโนโลยียังพัฒนาอย่างรวดเร็ว เราน่าจะได้เห็นในอีก 5-10 ปีข้างหน้า

ที่มา Designboomvu