Facebook เตรียมเปิดตัวนาฬิกาอัจฉริยะในปีหน้า  ชูจุดขายหน้าจอพร้อมกล้องสองตัวถอดได้เพื่อใช้ถ่ายรูป พร้อมฟีเจอร์วัดสุขภาพอย่างวัดคลื่นหัวใจ

เรียกว่าเป็นความพยายามสร้างจุดขายใหม่ๆของนาฬิกาอัจฉริยะเพื่อสร้างความแตกต่าง กับนาฬิการอัจฉริยะเรือนแรกของ Facebook ที่มาพร้อมหน้าจอถอดได้ เพื่อเอาออกมาใช้ถ่ายภาพและวิดีโอ เพื่อแชร์ไปยัง Facebook และแอปในเครืออย่าง  Instagram

แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวรายงานว่า นาฬิกาจะถูกใส่ในกรอบสแตนเลสสตีล ถอดออกจากข้อมือได้ ตัวเรือนจะมีกล้องอยู่สองตัว ตัวแรกอยู่บนหน้าจอสำหรับทีวิดีโอคอล ส่วนด้านหลังจะเป็นกล้องความละเอียด 1080p พร้อม auto-focus เพื่อใช้ถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ ซึ่งทาง Facebook วางแผนที่จะผลิตอุปกรณ์เสริมใช้งานคู่กัน เช่น ฮับสำหรับติดกับกระเป๋าเป้

ไอเดียของการพัฒนานาฬิกานี้ขึ้นมาเพื่อให้คนใช้งานได้เหมือนสมาร์ตโฟน ซึ่งทาง Mark Zuckerberg เองก็ตั้งใจพัฒนาอุปกรณ์อื่นๆเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดจาก Apple และ Google สองแพลตฟอร์มบนมือถือรายใหญ่ ที่ Facebook ไปใช้งานอยู่ ซึ่งพวกเขาสามารถจำกัดการเข้าถึงผู้คนของ Facebook ได้ อย่างเคสฟีเจอร์ปิดการติดตามข้อมูลผู้ใช้บน iOS 14.5 ทำให้ติดตามผู้ใช้ได้ยากขึ้น การพัฒนาอุปกรณ์ของตัวเองจะไม่มีข้อจำกัดตรงนี้

นอกจากนั้น Facebook ยังทำงานร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ ในการพัฒนาการเชื่อมต่อ  LTE นั่นหมายความว่าจะทำงานได้ด้วยตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องจับคู่กับสมาร์ตโฟน

ตัวนาฬิกาจะมีทั้งหมด 3 สีคือ สีขาว, สีดำและสีทอง คาดว่าจะเปิดตัวในฤดูร้อนปี 2022 ส่วนราคายังอยู่ในการพูดคุยเบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ราวๆเรือนละ 400 ดอลลาร์ ในช่วงแรกนั้นตั้งเป้ายอดขั้นต่ำไว้ที่หลักแสนเรือนก่อน ทั้งหมดนี้ถือเป็นการเปิดตลาดก่อนปูทางไปสู่แว่นตา AR ในอนาคต ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ไปซื้อกิจการของ CTRL-labs สตาร์ตอัพที่พัฒนาการควบคุม AR ผ่านนาฬิกาข้อมือได้

ที่มา The Verge