หลังจากที่ Apple เปิดตัวชิป M1 ไป ทำให้หลายค่ายหันมาพัฒนาชิป ARM มากขึ้น เริ่มตั้งแต่ Google มีข่าวว่ากำลังพัฒนาชิปในรหัส “Whitechapel”ของตัวเองที่มาพร้อม  CPU และ GPU ในตัว ส่วนอีกค่ายที่น่าสนใจก็คือ  Samsung ที่จับมือกับ AMD เตรียมเปิดตัวชิป Exynos ตัวแรกที่มาพร้อม AMD RDNA2 ในตัว

Samsung และ AMD ได้บอกใบ้ว่าเราอาจจะได้เห็นชิปใหม่เปิดตัวในเดือนนี้ ซึ่ง AMD ได้กล่าวถึง Exynos SoC รุ่นใหม่ในงาน Computex 2021 conference ว่าจะมีการใช้ RDNA2 graphics microarchitecture ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ใน PlayStation 5, Xbox Series X, และการ์ดจอ Radeon RX รุ่นใหม่ๆ

แน่นอนว่ามันจะเป็นการจำลองระบบให้มีขนาดเล็กลงกว่าคอมพิวเตอร์เนื่องจากข้อจำกัดของอุปกรณ์พกพาที่มีขนาดเล็กกว่า แต่อย่างไรก็ตามก็ยังทำให้ซัมซุงเหนือกว่าคู่แข่งในเรื่อง GPU ด้วยเทคโนโลยี Ray tracing และ variable rate shading ทำให้ได้ภาพบนจอมือถือที่ใกล้เคียงกับเครื่องเล่นเกมคอนโซลและคอมพิวเตอร์มากขึ้น

ส่วนรายละเอียดการนำงานอย่างเป็นทางการนั้นจะต้องรองานประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกทีนึง ซึ่งเบื้องต้นอาจจะมีการเปิดตัวในเดือนนี้ แต่ทาง Ice universe นักปล่อยข่าวหลุด บอกว่าอาจจะเปิดตัวในเดือนกรกฎาคม หลังจากนั้นจะเป็นคิวเปิดตัว  Galaxy Z Fold 3 และ Galaxy Z Flip 3 ซึ่งก็ต้องมารอลุ้นว่าจะได้ใช้งานชิปใหม่รึเปล่า

ที่มา Slashgear