กลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์กับ #แบนfoodpanda บนทวิตเตอร์ที่นับถึงเวลานี้มีคนทวิตข้อความมากกว่า 1.23 ล้านทวิตแล้ว เราลองมาย้อนดูกันว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

หลังจากที่เมื่อวานนี้มีเหตุการณ์ม็อบเดินขบวนไปยังทำเนียมรัฐบาลเพื่อกดดันในนายกรัฐมนตรีลากออก เนื่องจากไม่สามารถแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิดและปากท้องของประชาชนได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็มีการสกัดกั้นขบวนผู้ชุมนุม

ฝั่งบนโลกออรไลน์เองก็มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายนึงได้ทำการทวีตคลิปวิดีโอ แจ้งเบาะแสผู้ร่วมชุมนุมรายนึงที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่ด้านท้ายมีกล่องใส่อาหารของ foodpanda โดยถอดป้ายทะเบียนออก พร้อมแท็กไปยังบัญชีทวิตเตอร์ @foodpanda_th  หลังจากนั้นได้มีการตอบกลับว่า “ทางเราจะเร่งดำเนินการตามกฎระเบียบขั้นเด็ดขาดของบริษัท โดยให้พ้นสภาพการเป็นพนักงานทันที ขอเรียนให้ทราบว่าทางฟู้ดแพนด้ามีนโยบายต่อต้านความรุนแรงและการก่อการร้ายทุกรูปแบบ และยินดีช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการดำเนินคดีต่อคนร้ายอย่างเต็มที่ค่ะ”  

เมื่อข้อความนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้เกิดกระแสไม่พอใจกับผู้ชุมนุม  เกิดแฮชแท็ก #แบนfoodpanda รวมถึงการรณรงค์ให้ลบแอปพลิเคชันฟู้ดแพนด้าออกจากมือถือ รวมถึงร้านค้าหลายแห่งก็ประกาศถอนตัวจากแพลตฟอร์ม foodpanda

ข้อความนี้ได้ถูกลบไปเพื่อลดกระแสและ ในช่วง 22.58 น. ทางทวิตเตอร์ @foodpanda_th จึงได้ออกมาโพสต์ “เราขออภัยสำหรับข้อความจากทีมงานที่โพสต์ก่อนหน้า เรายังคงตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ เราขออภัยอย่างสูงสำหรับการตอบกลับคอมเมนต์และการตัดสินอย่างไม่ละเอียดถี่ถ้วนที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ในขณะที่ทีมงานยังคงตรวจสอบข้อเท็จจริงของสิ่งที่เกิดขึ้น

เราเสียใจที่ทำให้ลูกค้าทุกท่านและร้านค้าพันธมิตรผิดหวังกับการแก้ไขสถานการณ์ในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกท่านไว้ใจว่าเราจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างระมัดระวังที่สุด ก่อนที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมในลำดับต่อไป”

ปุ่มลบแอปหาย

หลังจากที่มีกระแสลบแอปมากขึ้น มีผู้ใช้บางส่วนพบว่าไม่สามารถเข้าไปลบบัญชีผู้ใช้ในแอป foodpanda ได้ซึ่งทางทีมงานได้ลองเข้าไปตรวจสอบแล้วก็พบว่าการขอแจ้งลบบัญชีนั้นยังอยู่ ให้เรากดไปที่ปุ่ม 3 ขีด เลือกที่ศูนย์ช่วยเหลือ เลือกที่บัญชีของฉัน เลือกลบบัญชี จากนั้นให้ระบุสาเหตุในการยกเลิกและอัปโหลดรูปเพื่อส่งคำร้องของลบบัญชี

ในกรณีที่ใครไม่เจอแต่ล็อกอินด้วย Facebook เอาไว้ สามารถเข้าไปกดเมนูสามขีด เลือการตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว เลือกการตั้งค่า เลือกที่แอปและเว็บไซต์ เลือกแอปที่เข้าสู่ระบบด้วย Facebook เลือกที่ foodpanda กดลบออก

อัปเดท : ทางฟู้ดแพนด้าได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์แล้ว โดยมีใจความดังนี้

ฟู้ดแพนด้าขออภัยที่ทำให้เกิดความไม่พอใจและผิดหวังกับการตอบความคิดเห็นในช่องทาง Twitter ที่ถูกโพสต์โดยพนักงานของเรา ซึ่งไม่สอดคล้องและไม่ได้รับการอนุมัติจากฟู้ดแพนด้า เราตระหนักว่าเหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อความรู้สึกของประชาชนทั้งผู้บริโภค ร้านค้าพันธมิตร และไรเดอร์ ไม่ว่าการตอบความคิดเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างไรหรือจากใคร ฟู้ดแพนด้าขอรับผิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ทำให้ทุกท่านรู้สึกผิดหวัง

จากเหตุการณ์ไรเดอร์ฟู้ดแพนด้าที่เกิดขึ้นเมื่อวาน เรายังตรวจสอบเพื่อระบุตัวบุคคลที่เป็นไรเดอร์ที่เกี่ยวข้องเพื่อสืบหาข้อเท็จจริง  ทั้งนี้ขอเรียนให้ทราบว่าฟู้ดแพนด้าเคารพในสิทธิเสรีภาพทางความคิดและการแสดงออกส่วนบุคคล และเราไม่มีนโยบายปิดกั้นสิทธิเสรีภาพทางความคิดและการแสดงออกส่วนบุคคลแต่อย่างใด ดังนั้นฟู้ดแพนด้าขอยืนยันว่าการแสดงออกทางความคิดอย่างเสรีไม่ใช่การก่อการร้าย และจะไม่มีการดำเนินการให้ไรเดอร์พ้นสภาพการเป็นไรเดอร์ของฟู้ดแพนด้า

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารและฝ่ายปฏิบัติการของฟู้ดแพนด้าประเทศไทย ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อให้แน่ใจว่า จะไม่มีการตอบความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสมบนทุกสื่อของเราอีก ในฐานะแพลตฟอร์ม ฟู้ดแพนด้ามีพันธกิจในการให้บริการพี่น้องชาวไทย และบริหารระบบนิเวศทางธุรกิจที่มีประสิทธิภาพให้กับร้านค้าพันธมิตรและไรเดอร์เพื่อมุ่งเน้นการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับทุกคนโดยไม่เลือกปฏิบัติ

เป้าหมายของเราคือการมอบบริการที่ดีที่สุดเพื่อสังคม ทั้งนี้ ขออภัยอย่างสุดซึ้งอีกครั้งที่ทำให้ท่านรู้สึกไม่พอใจและผิดหวังกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราจะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อจะได้รับโอกาสจากท่านกลับมาให้ความไว้วางใจฟู้ดแพนด้าอีกครั้ง และเราพร้อมเคียงข้างท่านเสมอไป