หลังจากที่ Facebook พยายามสร้าง metaverse ให้เกิดขึ้น มาวันนี้ก็มีการเปิดตัว Horizon Workrooms มาช่วยให้ทุกคนสามารถทำงานและประชุมร่วมกันผ่าน VR ได้ง่ายขึ้น

Horizon Workrooms

Horizon Workrooms คือออฟฟิศเสมือนจริงที่ออกแบบมาเพื่อช่วยสนับสนุนให้พนักงานสามารถทำงานร่วมกันได้ ไม่ว่าแต่ละคนจะอยู่ที่บ้านหรือที่ทำงาน โดยฟีเจอร์หลักๆนั้นจะเหมือนกับแอปประชุมงานผ่าน video call ทั่วไปแต่จะมีฟีเจอร์ที่ช่วยให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การใช้งานนั้นเราจะต้องสวมแว่นตา VR ของ Oculus Quest 2 ทำงานคู่กับแอปบนคอมพิวเตอร์ โดยผู้ใช้แต่ละคนจะมีอวาตาร์เป็นตัวละครของตัวเองซึ่งเราสามารถปรับแต่งตัวละครและออฟฟิศให้เป็นแบบที่เราชอบได้ด้วย ส่วนควบคุมการทำงานผ่านคอนโทรลเลอร์ ช่วยให้เราสามารถจัดการงานต่างๆในโลกเสมือนจริงได้ เช่น พิมพ์คียบอร์ด, การเข้าถึงโน้ตหรือเอกสารต่างๆในโลก VR หากไม่อยากใช้คอนโทรลเลอร์ ก็มีฟีเจอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของมือทำให้ตัวอวาตาร์เคลื่อนไหวได้อย่างเป็นธรรมชาติ

สำหรับคนที่ไม่มีแว่นตา VR ก็ยังใช้งานได้ผ่านเว็บแคมได้ เพียงแต่เราจะไม่ได้เข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริงเท่านั้นเอง

นอกจากนั้นระบบเสียงยังรองรับ spatial audio แบบความหน่วงต่ำ ทำให้เราได้ยินเสียงต่างๆแบบรอบทิศทาง เสียงจะดังจะค่อยตามระยะห่างจากเพื่อนแต่ละคน เวลาอยู่ในออฟฟิศเสมือนจริงจะทำให้เราเหมือนนั่งใกล้กับคนอื่นๆในห้องเดียวกัน แถมยังสามารถได้ยินเสียงบรรยากาศรอบตัวนอกจากเสียงคุยได้อีก

ตัวห้องสามารถรองรับคนได้สูงสุด 50 คน ในแง่ของการทำงาน จะมี virtual whiteboard ให้พนักงานสามารถเข้ามานำเสนอไอเดีย วางแผนผังต่างๆ อัปโหลดไฟล์ขึ้นไป ปักหมุดรูปภาพสำหรับทำงานร่วมกัน แถมยังเซฟออกมาไปใช้งานต่อได้

เรื่องของความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยนั้น จะไม่มีการเก็บข้อมูลไปใช้เพื่อการโฆษณา เพื่อร่วมงานก็ไม่สามารถมายุ่งกับไฟล์บนโต๊ะเราหากไม่ได้รับอนุญาต ในกรณที่มีคนละเมิดกฎการใช้งาน ผู้ใช้สามารถรายงานให้ทีมงานของ Facebook เพื่อพิจารณาการลงโทษ

สำหรับคนที่สนใจตอนนี้ Horizon Workrooms เปิดให้ทดสอบใช้งานแล้ว โดยจะต้องลงทะเบียนใช้งานก่อน รวมถึงสามารถใช้งานผ่าน Oculus Quest 2

ที่มา Gizmodo