เปิดตัว You.com  เซิร์จเอนจิ้นน้องใหม่ เน้นความเป็นส่วนตัวมากกว่า Google  ชูจุดขาย ไม่ติดตามการใช้งาน ไม่ขายข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ ไม่ยิงโฆษณาแบบระบุเป้าหมาย

You.com is a search engine challenging Google's dominance. You.com

 

ตอนนี้มี Search Engine ที่ออกมาแย่งส่วนแบ่งการตลาดจาก Google โดยชูจุดขายเรื่องความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น DuckDuckGo, Brave, Ecosia และ StartPage  และน้องใหม่ที่เข้ามาก็คือ You.com ทีเพิ่งได้รับเงินทุนจาก Venture Captital จำนวน 20 ล้านดอลลาร์

You.com นั้นกำลังเปิดทดสอบเวอร์ชันเบต้า โดยชูจุดขายเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ โดยเราสามารถเลือกใช้งานได้ 2 โหมดคือ โหมด personal ที่สามารถปรับแต่งความชื่นชอบและเก็บล็อกการค้นหาที่ไม่สำเร็จเพื่อมาปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น ส่วนอีกโหมดคือ  private mode ที่จะไม่มีการเก็บข้อมูลของผู้ใช้

ส่วนผลการค้นหาจะแสดงในรูปแบบของ Grid ใช้ประโยชน์จากหน้าจอได้อย่างเต็มที่ แยกประเภทของการค้นหาทำให้หาสิ่งที่ต้องการได้ง่ายขึ้น เช่น เว็บไซต์, YouTube, รูปภาพ, ทวิตเตอร์, TikToks เป็นต้น โดนด้านล่างจะมีแท็บลัด เลือกเฉพาะแพลตฟอร์มที่ต้องการ

 

การทำงานเบื้องหลังนั้นจะใช้ Bing หรือ search engine ของไมโครซอฟท์นั่นเอง  นอกจากนั้นทาง You.com ยังเปิดให้นักพัฒนา เขียน extensions ให้เรียบเรียงผลการค้นได้ตามที่ต้องการ

ที่มา CNET