ใครที่ชอบอ่านข่าวบนอินเตอร์เน็ต ตอนนี้เริ่มยากแล้วที่จะเชื่อว่าข่าวไหนปลอมข่าวไหนจริง แต่ Bing จะช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น ด้วยการตรวจสอบข่าวปลอมให้

Bing

ตอนนี้หลายๆค่ายไอทียักษ์ใหญ่ให้ความสำคัญกับข่าวปลอมมากขึ้น อย่างปีที่แล้ว Google ก็เริ่มปล่อยฟีเจอร์ตรวจสอบข่าวปลอมไม่ให้โชว์บนหน้าผลการค้นหา ส่วนค่ายอื่นๆอย่าง Facebook และ Twitter ก็เริ่มดำเนินการไปแล้วเช่นกัน

ล่าสุดทาง Bing ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ชื่อว่า “fact check” โดยจะปรากฎชื่อนี้ที่ด้านล่างเนื้อหาข่าวในหน้าผลการค้นหา บอกว่าข่าวนั้นเป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอมโดยจะได้รับการตรวจสอบจาก Snopes หรือ PolitiFact โดยมันจะครอบคลุมข่าวจากหลายหมวด ทั้งข่าว, สุขภาพ, วิทยาศาสตร์และการเมือง รวมถึงเว็บเพจต่างๆ นอกจากนั้นผู้ดูแลเว็บสามารถเพิ่มลิงค์กลับไปยังต้นตอของข่าวเพื่อยืนยันว่าข้อมูลเป็นความจริงได้

แน่นอนว่าฟีเจอร์นี้ยังไม่สามารถกรองข่าวปลอมได้ทุกข่าว แต่อย่างน้อยก็ช่วยให้กรองผลการค้นหาเจอข่าวปลอมน้อยลง ส่วนผู้ใช้อย่างเราๆเองก็ต้องใช้วิจารณญาณให้ดี อย่าเชื่อและแชร์ทุกอย่างที่คุณเห็นๆ ปัจจุบัน Bing มียอดผู้ใช้งานบนคอมพิวเตอร์ในอเมริกาอยู่ที่ 33% ส่วนอังกฤษอยู่ที่ 26% ด้วยฟีเจอร์ใหม่นี้อาจจะช่วยกระตุ้นให้มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น

VIA TR