ลาดกระบังจับมือบริษัท Eon Reality เปิด KMITL Metaverse ศูนย์การเรียนรู้เสมือนจริง AR/VR แบบครบวงจรแห่งแรกของไทย รองรับการเรียนการสอน รวมถึงวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี Metaverse

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จับมือบริษัท อิออน เรียลลิตี้ (Eon Reality) ผู้นำเทคโนโลยีเออาร์/วีอาร์จากสหรัฐอเมริกา เปิด “ศูนย์ KMITL Interactive Digital Center” ศูนย์วิจัยและการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีความจริงเสมือนและเสมือนจริงแบบครบวงจรแห่งแรกของไทย เพื่อให้สอดรับกับเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ Metaverse ที่กำลังมาแรง ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม รวมถึงเตรียมความพร้อมแรงงานดิจิทัลให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ภายในศูนย์แห่งนี้จะแบ่งออกเป็น 3 โซนหลัก คือ

  •  โซนการเรียนรู้ (Experience) เปิดประสบการณ์ใหม่ในการสัมผัสกับเทคโนโลยีรูปแบบต่างๆ 
  • ซนวิจัยและพัฒนา (R&D) พร้อมให้บริการทางวิชาการรวมถึงการทำงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี AR และ VR
  • ซนอคาเดมี (Academy) การเรียนการสอนที่จะสามารถเปิดให้กับนักศึกษาและผู้ที่สนใจทั้งภายในและภายนอกสถาบัน

ศ. ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่าในยุคเมทาเวิร์ส (Metavearse) ที่ได้เชื่อมคนเข้าสู่โลกเสมือนจริงได้อย่างไร้รอยต่อ จะช่วยให้การชีวิตของผู้คนเป็นไปอย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น จากการนำบิ๊กเดต้า (Big Data) เข้าสู่กระบวนการประมวลผลและประยุกต์ใช้ในบริบทต่างๆ อาทิ การจำลองภาพพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อวิเคราะห์ความปลอดภัยเชิงพื้นที่ก่อนเริ่มการก่อสร้าง การนำข้อมูลการจราจรมาประมวลผลเป็นการเฝ้าระวังการข้ามถนนของผู้คน ซึ่งสอดรับกับแนวคิด “KMITL FIGHT” ของสถาบันในการขับเคลื่อนประเทศอย่างสร้างสรรค์ ผ่านการเดินหน้าพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งการสร้างสรรค์งานวิจัยและนวัตกรรมสู่สังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง รับศตวรรษที่ 21

 

ผศ. ดร.รัชนี กุลยานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ศูนย์ KIDC ศูนย์กลางการเรียนรู้และศึกษาวิจัยเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารระหว่างมนุษย์และปัญญาประดิษฐ์ (AI) อาทิเทคโนโลยี Augmented Reality (AR), Virtual Reality (VR), Mixed Reality (MR) และรวมไปถึง Extended Reality (XR) ที่เอื้อต่อการประยุกต์ใช้ในหลากกลุ่มธุรกิจและอุตสาหกรรม อาทิ ในอุตสาหกรรมทางการแพทย์ สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AR ช่วยทันตแพทย์สแกนฟันของผู้ป่วยเพื่อพิมพ์ฟันปลอมได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

สำหรับคนที่สนใจสามารถเข้าชมบรรยากาศศูนย์ดังกล่าวแบบไม่มีค่าใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป โดยติดต่อผ่านเพจเฟซบุ๊ก www.facebook.com/KMITL.IDC

ภาพจาก Facebook สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ Suchatvee Suwansawat