Google จัดทำ Doodle พิเศษเฉพาะในวันที่ 14 ธันวาคม ศกนี้ เพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบในโอกาสที่เมนู “ส้มตำ” ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทย สาขาความรู้และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555  ซึ่งในปีนี้ Google ได้ร่วมฉลองผ่าน Doodle บนหน้า Google Search   โดยได้เลือกลิงที่เป็นหนึ่งในสัตว์ประจำท้องถิ่นอีสานนำมาเป็นตัวชูโรงที่กำลังสนุกสนานกับการตำส้มตำในรูปอนิเมชั่นชุดนี้ และมีเครื่องปรุงหลักที่ใช้ในการปรุงเมนูส้มตำวางเรียงเป็นคำว่า Google     

ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า “นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ปีนี้ Google ประเทศไทย ได้มีโอกาสเฉลิมฉลองในโอกาสพิเศษของไทยผ่าน Doodle บนหน้า Google Search ของเรา ซึ่งนอกจากส้มตำจะเป็นเมนูยอดนิยมของคนไทยทั่วทุกภาคแล้ว ชาวต่างชาติก็ยังชื่นชอบรสชาติของส้มตำด้วยเช่นกัน จึงทำให้ Doodle ขึ้นปรากฏบน Google Search ของประเทศแคนาดาและเวียดนามด้วยเช่นกัน และเหตุผลที่ Google เลือกเฉลิมฉลองเมนู “ส้มตำ”  ที่นอกจากการเป็นเมนูอาหารที่เป็นการเชิดชูมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทยแล้ว “ส้มตำ” ยังเป็นเมนูอาหารรสชาติจัดจ้านที่มีความอร่อยเป็นเอกลักษณ์ โดยทั่วไปแล้วในแต่ละท้องถิ่นจะมีชื่อเรียกเมนูส้มตำที่แตกต่างกันไป แต่หลักๆ แล้วที่คุ้ยเคยและได้ยินบ่อยๆ คือ ภาคเหนือเรียกว่า “ตำส้ม” ภาคอีสานเรียกว่า “ตำบักหุ่ง” หรือ “ตำหมากหุ่ง” นั่นเอง”

เมนู “ส้มตำ” มีมากมายหลายสูตรที่นิยมและแพร่หลายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เช่น ส้มตำไทย ส้มตำปู ส้มตำปลาร้า นอกจากนี้ยังมี ส้มตำหอยดอง ส้มตำซั่ว ส้มตำกุ้งสด ส้มตำปูม้า และยังมีเมนูที่ใช้ผักและผลไม้อื่นๆ เช่น ตำแตง ตำถั่ว ตำมะม่วง ตำข้าวโพด ตำผลไม้รวม เป็นต้น โดยส่วนผสมหลักของส้มตำ คือ มะละกอ พริก กระเทียม มะนาว น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ และสำหรับเมนูที่นิยมรับประทานคู่กับส้มตำ ได้แก่ ข้าวเหนียว ไก่ย่าง เส้นขนมจีน และผักสดต่างๆ

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการร่วมฉลองเมนู “ส้มตำ” สำหรับผู้ที่โปรดปรานเมนูนี้ และเพื่อช่วยอุดหนุนธุรกิจ SME  Google ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษร่วมกับร้านส้มตำขึ้นชื่อจำนวน 20 ร้าน ที่เป็นร้านดังจากทั่วทุกภาคในประเทศไทย โดยระหว่างวันที่ 14 – 17 ธันวาคม ศกนี้ เพียงไปรับประทานอาหารที่ร้านส้มตำที่ร่วมรายการและสั่งเมนูส้มตำ หลังจากนั้นถ่ายรูปหรือวิดีโอกับป้าย Doodle ส้มตำ และแชร์ผ่านช่องทางโซเชี่ยลมีเดียใดก็ได้ อาทิ Shorts, Facebook, Instagram หรือ Twitter พร้อมกับเช็คอินที่ร้านและติดแฮชแท็ก #ทีมส้มตำ #GoogleDoodleTH (ตั้งค่าโพสต์เป็นสาธารณะ) รับทันทีส่วนลด 200 บาท

ส่วนผู้ที่ต้องการหาร้านส้มตำอร่อยๆ รับประทาน Google มีเคล็ดลับง่ายๆ ในการหาร้านส้มตำแบบโดยไม่ต้องเดินทางไกลและมั่นใจในความอร่อย เช่น ค้นหาร้านส้มตำที่อยู่ใกล้ ด้วยคำว่า “ร้านส้มตำ ใกล้ฉัน”  และเลือกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่มีเวลาเปิด-ปิด รูปภาพบรรยากาศร้าน เมนู รีวิว หรือหากต้องการไปรับประทานที่ร้านก็สามารถใช้ Google Maps เพื่อนำทางไปที่ร้านได้ด้วยเช่นกัน