หากยังจำกันได้เมื่อหลายปีก่อนกับภาพยนตร์อนิเมชั่น “Wall-E” เรื่องราวของเจ้าหุ่นยนต์เก็บขยะที่มุ่งมั่นจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์ทิ้งเอาไว้บนโลกในขณะที่มนุษย์พากันย้ายขึ้นไปอยู่บนยานอพยพซึ่งเดินทางไปทั่วจักรวาลเพื่อรอวันที่โลกจะกลับมาสวยงามเหมือนดั่งในอดีต

มาวันนี้นักศึกษาจาก Dubai Institute of Design and Innovation (DIDI) ได้พัฒนาหุ่นยนต์ปลูกป่าอัตโนมัติที่มีหน้าตาซึ่งแลดูจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากเจ้า Wall-E โดยเจ้าหุ่นยนต์ปลูกป่านี้มีชื่อว่า A’ Seed Robot ที่สามารถทำหน้าที่ในการปลูกป่าได้โดยอัตโนมัติในพื้นที่ทะเลทรายของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAE) ซึ่งมนุษย์นั้นจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วยก็แค่การเติมเมล็ดพันธ์ุพืชในถังบรรจุเมล็ดเท่านั้น

A’ Seed นี้มีขนาดยาวประมาณ 20 เซนติเมตร มีแผงโซล่าเซลล์สำหรับชาร์จไฟในเวลากลางวันที่พวกมันจะพักชาร์จไฟและจะเริ่มทำการปลูกป่าในช่วงเวลากลางคืน โดยมีเซนเซอร์ตรวจจับความชื้นที่แลดูเหมือนกับลูกตาซึ่งใช้ในการมองหาพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการเมล็ดพันธุ์พืช รวมถึงเซนเซอร์ตรวจจับระยะทางสำหรับหลบหลีกสิ่งกีดขวาง และยังมีอุปกรณ์ส่งข้อมูลเพื่อบันทึกการปลูกป่าส่งกลับไปยังผู้ใช้งาน

ด้วยขาพิเศษที่พิมพ์ขึ้นมาจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติที่จะช่วยให้มันสามารถเดินไปบนพื้นทรายรวมถึงใช้ในการขุดหลุมเพื่อหย่อนเมล็ดพันธุ์พืช

โดยเจ้า A’ Seed นี้จะทำการมองหาพื้นที่ที่เหมาะสมในการปลูกพืชและขุดหว่านฝังเมล็ดพันธุ์พืชในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตรจากจุดเริ่มต้นโดยอัตโนมัติแบบไม่มีหยุดพัก จนกว่าเมล็ดพืชจะหมดหรือไม่พบพื้นที่ที่เหมาะสมในการปลูกเพิ่ม

ทั้งนี้ปัจจุบันมีเริ่มมี Startup ที่หันมาทำธุรกิจเกี่ยวกับการปลูกป่าด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้โดรนปลูกป่า ที่มีระบบสำรวจและติดตามผลการดำเนินงาน อย่างเช่น Flash Forest ในแคนาดา ที่ตั้งเป้าในการปลูกต้นไม้กว่า 1,000 ล้านต้นภายในปี 2028 ด้วยการโดรนสำรวจ ปลูกป่า และติดตามผล

หรืออย่างในบ้านเราก็มี Ecolotech ที่ให้บริการด้านนี้เช่นกัน โดยกิจการรับปลูกป่าเหล่านี้มีกลุ่มเป้าหมายในการให้บริการกับกิจการต่าง ๆ ที่ต้องการทำ CSR ในด้านสิ่งแวดล้อม ประชาชนทั่วไปที่สามารถบริจาคเงินเพื่อซื้อต้นไม้ และจะได้รับรูปถ่ายต้นไม้พร้อมบอกพิกัดดาวเทียม หรือบริษัทมีการบริการขายต้นไม้เพื่อเป็นการลดเครดิตคาร์บอนให้กับลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมทั่วโลก

******************************************************************************************************************************

วันนี้อาจจะดูเป็นเรื่องอีกยาวไกล แต่ก็ไม่แน่ว่าเจ้า A’ Seed อาจจะได้เป็นปู่ของ Wall-E ถ้าหากวันหนึ่งข้างหน้ามนุษย์เราไม่อาจจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อมได้แล้ว และต้องย้ายออกไปจากโลกใบนี้

อ้างอิง:

https://edition.cnn.com/style/article/global-grad-show-2021-spc-intl/index.html

https://interestingengineering.com/scientists-just-brought-wall-e-to-life-with-a-lovable-seed-planting-robot

หุ่นยนต์ปลูกป่าที่ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง

https://edition.cnn.com/style/article/global-grad-show-2021-spc-intl/index.html