หรือว่า FaceBook จะกลายเป็น TikTok สาขาสองรึเปล่า ? เนื่องจากทาง Meta ได้ออกมาประกาศว่า เขาได้เปลี่ยนอัลกอริทึมหรือกลไกการแสดงข้อมูลบนแอปฯ ให้ตรงกับความชอบของผู้ใช้งาน โดยนำวีดิโอหรือคอนเทนต์ที่คล้ายกันกับสิ่งที่ผู้ใช้งานสนใจขึ้นมาเพื่อดึงดูดการใช้งานแอปฯให้มากขึ้น และนอกจากนี้ยังได้แยกหน้าฟีดออกเป็นสองแถบอีกด้วย ฟังดูแล้วก็ละม้ายคล้าย TikTok สุด ๆ ไปเลยนะ 

เหตุผลที่ทาง Meta ต้องการเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานบนแอปฯ เนื่องจากต้องการให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ไปอีกขั้นในการใช้เวลาบนโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะ สื่อบันเทิง การช้อปปิ้ง ที่คล้ายบนแพลตฟอร์ม TikTok นั่นเอง โดยช่องฟีดจะเปลี่ยนการทำงานของอัลกอริทึมออกเป็นสองฝั่ง โดยที่ช่องฟีดหน้าหลักจะเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่จะแสดงคอนเทนต์ข้อมูลที่คิดว่าผู้ใช้งานหรือเราชื่นชอบ ไม่ว่าจะติดตามหรือไม่ติดตามไว้ก็ตาม และช่อง Feed จะนำเสนอข้อมูลจากบุคคลที่เราติดตามไว้ ไม่ว่าจะเพื่อน ครอบครัว หรือโพสต์ล่าสุดจากเพจที่เราติดตาม 

ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อยู่เหมือนกัน อาจจะส่งผลกระทบกับผู้ใช้งานอยู่พอสมควรในการดึงดูดหน้าฟีดให้น่าสนใจต่อผู้ใช้งาน จะมีอะไรที่ท้าทายเพิ่มขึ้นหรือสนใจติดตามข้อมูลใหม่ ๆ อัปเดตกันได้ที่เพจ Ceemeagain และที่ DailyGizmo นะคะ 

เครดิตข้อมูล : Theverge