ก่อนหน้านี้เราคงเคยได้ยินข่าวการพัฒนา Neuralink หนึ่งในบริษัทของ อีลอน มัสก์ ในการพัฒนาไมโครชิพที่จะฝังไว้ในสมองเพื่อการเชื่อมต่อสมองมนุษย์เข้ากับคอมพิวเตอร์ สร้างความฮือฮาไปทั่วโลก

มาวันนี้ก็มีอีกหนึ่งความก้าวหน้าในการพัฒนาเทคโนโลยีในการเชื่อมต่อสมองมนุษย์เข้ากับคอมพิวเตอร์แต่คราวนี้เป็นการใช้งานในผู้ป่วย ASL หรือโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ประสาทนำคำสั่งควบคุมไปยังกล้ามเนื้อต่าง ๆ ในร่างกายจนทำให้ผู้ป่วยมีสภาพไม่ต่างจากคนเป็นอัมพาต (สตีเฟน ฮอว์กิง นักฟิสิกส์ชื่อก้องโลก ก็ป่วยด้วยโรคนี้) ให้สามารถทำการทวีตข้อความได้โดยอาศัยเพียงความคิดที่อยู่ในหัวเท่านั้น

ด้วยเทคโนโลยี Brain-computer interfaces หรือ BCI ที่พัฒนาโดยบริษัท Synchron ซึ่งมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเชื่อมต่อสมองผู้ป่วยอัมพาต ALS หรือผู้ป่วยโรคพาร์กินสันเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อที่พวกเขาจะสามารถใช้ชีวิตได้เป็นปกติมากขึ้น ได้ช่วยให้ผู้ป่วย ALS ชาวออสเตรเลียวัย 62 ปีรายนี้สามารถสื่อสารความคิดผ่านลงโซเชียลมีเดียอย่างทวิตเตอร์ได้แม้ว่าเขาจะไม่สามารถขยับตัวได้

ทั้งนี้เทคโนโลยีของ Synchron นี้ไม่ได้น่ากลัวเหมือนกับการฝังชิปลงไปในสมองเหมือนอย่าง Neuralink เพราะ Stentrode ชุดเชื่อมต่อสมองของ Synchron นี้ใช้เทคนิคเดียวกับที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วย stroke ด้วยการใส่ตัววัดสัญญาณไฟฟ้าในสมองเข้าไปในหลอดเลือดที่ส่งไปเลี้ยงสมองในบริเวณสมองกลีบข้างของผู้ป่วย ซึ่งเป็นบริเวณที่ใช้ในการประสานข้อมูลความรู้สึกมาจากส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและเกี่ยวข้องกับการประมวลปริภูมิทางตา

ด้วยการตรวจจับสัญญาณไฟฟ้าและการประมวลผลรูปแบบสัญญาณไฟฟ้าด้วยอัลกอลิทึมที่ทีมวิจัยพัฒนาขึ้นมาทำให้ผู้ป่วยสามารถสื่อสารและควบคุมการใช้งานคอมพิวเตอร์ ทำให้รู้ว่าเมื่อไหร่ที่ผู้ป่วยต้องการที่จะพิมพ์ข้อความลงไปในอีเมลล์ หรือแม้แต่ทวีตข้อความ

สำหรับผู้ป่วยรายนี้ได้เข้ารับการติดตั้งอุปกรณ์นี้ตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว และฝึกฝนการใช้งานร่วมกับทีมพัฒนาและครอบครัวของผู้ป่วยจนทำให้เขาสามารถใช้อีเมลล์ติดต่อกับเพื่อนร่วมงานและญาติ ๆ ได้ รวมถึงเขายังสามารถเข้าใช้งาน online banking หรือแม้แต่การ shopping online

และล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมาเขาก็ได้โพสข้อความในทวิตเตอร์เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ป่วยอัมพาตอื่น ๆ ให้ได้มีความหวังในการใช้ชีวิต

ซึ่งก็มีคนเข้ามาคอมเม้นหลายราย บ้างก็ไม่เชื่อ บ้างก็สงสัยว่าเขาจะควบคุมการพิมพ์ข้อความได้อย่างไร บ้างก็ให้กำลังใจ หรือแม้แต่เข้ามาบูลี่ก็มี แต่นั่นก็ทำให้เห็นได้ว่าอย่างน้อยเขาก็สามารถสื่อสารไปยังโลกภายนอกได้อย่างที่ต้องการแล้ว และเป็นอีกก้าวย่างในการพัฒนาเทคโนโลยีเชื่อมต่อสมองเพื่อให้เหล่าผู้ป่วยอัมพาตได้ใช้ชีวิตที่เป็นปกติมากขึ้นกว่าทุกวันนี้

****************************************************************************************************

อ้างอิง:

https://interestingengineering.com/a-62-year-old-paralyzed-man-sent-out-his-first-tweet-with-brain-chip

https://interestingengineering.com/brain-computer-interfaces-evolve-to-help-people-with-paralysis

https://www.rt.com/news/544428-tweet-thought-brain-implant/