ฟีเจอร์  live translated captions บน Google meet ใช้งานได้แล้วผ่านเว็บและแอป โดย AI รองรับการสร้างซับไตเติลแบบ Realtime แปลภาษาอังกฤษเป็นซับไตเติลภาษาฝรั่งเศส, เยอรมัน, โปรตุเกสและสเปนก่อน

หลังจากที่ Google เปิดตัวฟีเจอร์นี้ไปในงาน Google I/O ปีที่แล้ว จากนั้นก็เริ่มทดสอบในผู้ใช้ Workspace กลุ่มเล็กๆก่อน มาวันนี้ก็ได้มีการประกาศให้สามารถใช้งานได้ทุกคนแล้วทั้งหน้าเว็บและแอป โดยจะสามารถภาษาอังกฤษเป็นซับไตเติลภาษาฝรั่งเศส, เยอรมัน, โปรตุเกสและสเปน

google-meet-translations

 

ทาง Google บอกว่าฟีเจอร์ฟีเจอร์ translated captions สามารถช่วยให้ผู้ใช้วิดีโอคอล Google Meet ให้สามารถทำงานร่วมกันได้ดีขึ้นกว่าเดิมด้วยการลดกำแพงภาษา ยกตัวอย่างเช่น ผู้พูดภาษาฝรั่งเศส สามารถวิดีโอคอลหาผู้ใช้ภาษาอังกฤษ เมื่อเปิดฟีเจอร์นี้ก็จะทำให้การสื่อสารเข้าใจกันมากขึ้น โดยตอนนี้จะรองรับการแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาอื่นๆก่อน ส่วนในอนาคตจะรองรับภาษาอื่นๆเพิ่มเติมอีก

แน่นอนว่าการทำงานอาจจะยังไม่สมบูรณ์แบบ 100% เพราะการแปลภาษาแบบสดๆให้เป็นข้อความนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งในช่วงทดสอบที่ผ่านมานั้นก็เจอหลายหลายปัญหา ทาง Google เองก็ยังคงมีกลุ่มทดสอบการใช้งานต่อไป

สำหรับคนที่อยากลองใช้งาน สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ Settings > Captions > Translated captions บนเว็บ ส่วนบนมือถือให้เข้าไปที่  Settings > Captions > Live Captions > Translation Language ฟีเจอร์นี้เริ่มทะยอยปล่อยให้ใช้งานได้แล้ว คาดว่าจะใช้งานได้ครบทุกคนภายใน 15 วันค่ะ

ที่มา  AndroidPolice