จบไปแล้วกับงานใหญ่อย่าง HACKaTHAILAND New Normal: Digital Possibilities รวมพลังทุกภาคส่วน สุมไอเดียช่วยแฮ็กประเทศไทย เอาเทคโนโลยีมาช่วยแก้ปัญหา

งานนี้ทาง depa จับมือกันพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน เดินหน้าเสริมสร้างความรู้และประสบการณ์ด้านดิจิทัลให้กับประชาชนทั่วไป เพื่อให้คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วม นำความรู้ ความสามารถ มาร่วมแฮกแก้ไขปัญหาของประเทศ 

คนเหล่านี้ไม่ใช่แค่สตาร์ทอัพหรือแค่ภาคเอกชน แต่ยังมีนักเรียน นักศึกษา คนรุ่นใหม่ ที่นำโจทย์ของประเทศไปคิด เเล้วก็หา Solution ในการใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมดิจิทัล ถือว่าเป็นมิติใหม่ของประเทศไทย เพราะอีกหลายปัญหาที่รอการแก้ไข จำเป็นต้องคิดใหม่ ทำใหม่ในวิถีทางที่แตกต่างออกไป  เปิดโอกาสและจุดประกายแนวคิดใหม่ในการดำเนินธุรกิจและชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลให้กับประเทศไทย

ทาง depa ได้วางแนวทางการพัฒนาและเตรียมความพร้อมประเทศไทยให้ก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลเอาไว้ 4 ด้าน

เตรียมความพร้อมด้านดิจิทัล

คน ถือเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัล สิ่งสำคัญคือ การสร้างบุคลากรให้มีความพร้อมในการใช้งานและรู้เท่าทันเทคโนโลยี เพื่อนำไปต่อยอดและเลือกใช้งานได้อย่างเป็นประโยชน์กับตัวเอง 

ในงาน HACKaTHAILAND นั้นจะมีส่วนของ Hybrid Exhibition ที่มีการนำเสนอเทคโนโลยีโชว์เคสใหม่ ๆ พร้อมกิจกรรมย่อยเพื่อยกระดับทักษะดิจิทัลมากกว่า 30 เซสชันจากผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลจากบริษัทชั้นนำ ตลอดระยะเวลา 3 สัปดาห์ ซึ่งมีประชาชนเข้าถึงกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์รวมกว่า 150,000 ราย

นอกจากนี้ depa ยังมีกิจกรรม HACKaTHAILAND Learning Platform เปิดให้คนที่สนใจเข้าร่วมอบรมหลักสูตรออนไลน์ เน้น 6 เรื่องที่สำคัญ เช่น การพัฒนาโปรแกรม, Visual Graphic, สตาร์ทอัพ, การพัฒนา Social Media Influencer, Logistic Travel: Robotic และ Smart Farmer: Smart Farm เปิดให้เรียนฟรี แถมเรียนจบยังได้ประกาศนียบัตรในแต่ละหลักสูตรด้วย

ส่งเสริมการ Transform ธุรกิจ จับคู่กับ Solution ดิจิทัล

ภารกิจสำคัญของ depa คือ การเร่งส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ตอบโจทย์บริบทของตนเองได้อย่างตรงจุด หากส่วนธุรกิจหรือองค์กรใดมีความพร้อม ต้องการปรับตัวให้รับดิจิทัล ทาง depa เองก็ทำหน้าที่เป็นตัวกลางสนับสนุนไอเดีย สามารถจับคู่กับ Solution หรือทางออกของดิจิทัล 

ทาง depa เองก็มีฐานข้อมูลสตาร์ทอัพและผู้ให้บริการดิจิทัลเรียกว่าครอบคลุมทุกอุตสาหกรรม เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้เลือกได้ลองใช้บริการดิจิทัลที่เป็นประโยชน์ และตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างคุ้มค่า

ส่งเสริมการลงทุนและพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล

depa พยายามส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในการพัฒนานวัตกรรม อย่างในงาน HACKaTHAILAND ก็มีการจัดการแข่งขัน HACKaTHAILAND Competition & Beyond Hackathon เพื่อระดมความคิด เฟ้นหาตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่มีไอเดีย เอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาเดินหน้าแก้ไขปัญหาของประเทศไทย เน้นการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 3 กลุ่มหลักของประเทศ ทั้งภาคการเกษตร การท่องเที่ยว และการขนส่ง

ทีมที่มีศักยภาพเติบโตหรือสามารถต่อยอดเป็นธุรกิจได้ก็จะได้รับการผลักดันต่อ ไม่ว่าจะเป็นได้รับสิทธิ์ Fast Track เข้าสู่รอบ Investor Pitch ตามมาตรการ depa Digital Startup Fund โดยเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกทีมได้นำเสนอผลงานของตนเองกับกลุ่มนักลงทุน ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เพื่อสร้างเครือข่าย และเป็นแนวทางในการต่อยอดธุรกิจ ซึ่งคนเหล่านี้จะเป็นคลื่นลูกใหม่เป็นกลไกใหม่ในการขับเคลื่อนประเทศ 

“ครั้งนี้เป็นการที่เราเปิดโอกาสให้นอกเหนือจากวงการของดิจิทัลสตาร์ทอัพ หรือน้อง ๆ ที่เป็นตัวดิจิทัลเซอร์วิส เเต่เราเปิดโอกาสให้ประชาชน เยาวชน หรือเเม้เเต่นักเรียน นักศึกษาทุก ๆ คน เข้ามามีสิทธิ์ในการที่จะมารวมทีมกันเเละก็ทำการเเฮกประเทศไทยว่า โจทย์ 3 เรื่องหลักของประเทศไทย ถ้าเขารวมพลังกันเเล้ว เขาจะเเก้ไขปัญหากันอย่างไร

ความจริงเนี่ย การเเก้ไขปัญหาทั้ง 3 เรื่อง pain point ของประเทศไทยเนี่ย เราเห็นไฟสว่างที่ปลายอุโมงค์ การขยายผลในอนาคตคือ การเอาน้อง ๆ ที่มีระดับของไอเดียเหล่านี้เข้าไป Grow-Up ในเชิงที่เขาเรียกว่า Accelerate Program เมืองไทยเราขาดระบบนิเวศ ซึ่งทั้งหมดนี้ ในการปรุงความคิดหรือไอเดียของน้อง ๆ ให้กลายเป็นธุรกิจปฎิบัติได้จริง ขณะเดียวกันเองเราอาจจะต้องทำการที่เขาเรียกว่าให้มันเกิดการเติบโตในการจับคู่กับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยเเละในโลกนี้

วันนี้เราเห็นหลาย ๆ คนเริ่มทำธุรกิจเรียบร้อย บางคนก็ใช้โจทย์ครั้งนี้ในการคิดเเละหาธุรกิจในช่วงอาทิตย์เเละสองอาทิตย์ก่อนที่จะมีวัน Finalist วันนี้หรือว่าการ Pitching นะครับ ทุก ๆ อันผมว่ามันมีศักยภาพในการทำธุรกิจหมดเลย คนที่ได้รับรางวัล 1-5 รางวัลจะเห็นว่ามีการใช้เทคโนโลยีที่เป็นเชิง Deep tech เขาเรียกว่า AI มีคนที่ใช้ Solution หรือ pain point ในเชิงธุรกิจในการขยายตัว (scalable) ในตลาดเพื่อนบ้าน หรือเเม้เเต่การเอาโจทย์จากประสบการณ์ของ เขาเรียกว่า Last Generation หรือ พวกธุรกิจครอบครัว (Family Business) เอามาขยายผลในเชิงของดิจิทัลเซอร์วิส สิ่งเหล่านี้ในเชิงธุรกิจของเมืองไทยไปรอดเเน่นอน ” ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์. ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าว

พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการสร้างปัจจัยเอื้อ 

depa เร่งเดินหน้าวางโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการสร้างอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Cloud , Big Data จนไปถึงความปลอดภัยด้านไซบอร์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญให้เทคโนโลยีทำงานได้อย่างไร้รอยต่อ

นอกจากนั้นยังรวมถึงเเก้ไขปัญหากฎระเบียบข้อบังคับของภาครัฐที่เป็นข้อจำกัดในการการพัฒนาดิจิทัลของคนไทย เพราะกฎหมายบางฉบับนั้นออกมานานแล้ว ไม่สอดคล้องกับบริบทในปัจจุบัน

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์. ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวว่า

“ความจริงในปี 2565 เรามีโครงการอยู่หลายตัวที่กำลังจะเตรียมตัวเปิดตัว 1. เป็นเรื่องของการช่วยยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งในสองฝั่ง ฝั่งหนึ่งที่เป็นบริการดิจิทัลที่เข้าไปช่วยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในการฟื้นฟูที่เขาเรียกว่า รีเวอร์เรียน (Resilience) ก็คือ การล้มเเละลุกนะครับ 

สองเป็นการช่วยผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่พยายามประคองตัวในช่วงสถานการณ์ covid เรามีอุตสาหกรรมเกมนะครับที่จะพัฒนานักพัฒนาเกม เข้าไปสู่ตลาดโลกให้ได้ เป็นอุตสาหกรรมคลื่นลูกใหม่ (New wave industry) 

สามเราพยายามที่จะสร้างเส้นทางอาชีพใหม่ที่เรียกว่า E- Sports ทั้งฝั่งคนที่เป็น Organizer ฝั่งคนที่จัด Event รวมทั้งที่เป็นเพลเยอร์หรือนักกีฬาในเชิง อุตสาหกรรม E- Sports ด้วยนะครับ หลังจากนั้นเนี่ยเรายังมีโครงการหนึ่งที่เราเรียกว่าเดลิเวอรี่ เเพลตฟอร์มเตรียมตัวเปิดตัวเพื่อพี่น้องชาวไทยนะครับ GP ต่ำ เเล้วก็ยังมีโครงการหนึ่งที่เขาเรียกว่าอุตสาหกรรมการพัฒนาด้วย Edtech นะครับ เพื่อช่วยให้คนไทยได้เรียนรู้ เเล้วก็ยังไม่ลืมนะครับ HACKaTHAILAND ซีซั่น 2 มาเเน่นอน”